No data was found

นายกติดตามการรักษาผู้ป่วยโควิดแบบ HI -CI

กดติดตาม TOP NEWS

กรงเทพฯ 13 ส.ค.- นายกรัฐมนตรี ประชุมติดตามการบริหารจัดการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบ Home Isolation และ Community Isolation และการนำส่งผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา  ด้าน “อนุทิน” ยืนยันยาฟาวิพิราเวียร์มีเพียงพอ

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 13 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมติดตามการบริหารจัดการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบ Home Isolation และ Community Isolation และการนำส่งผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา ผ่านระบบการประชุมทางไกล (Video Conference) บ้านพักภายในกรมทราบราบ มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หรือ (ร.1 ทม.รอ.)

โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมอาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และะ รมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขา สมช.ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรววการอุดมศึกษาฯ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการ กทม. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และผู้แทน อปท. และ ผู้แทนภาคประชาสังคม นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และผู้แทน อปท.- ผู้แทนภาคประชาสังคม นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และผู้แทน อปท. รวมทั้ง ผู้แทนภาคประชาสังคม นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. เป็นต้น

นายกรัฐมนตรี ขอบคุณความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการร่วมดูแลผู้ติดเชื้อแบบ Home Isolation ,Community Isolation โรงพยาบาลสนาม และการสนับสนุนอุปกรณ์ต่าง ๆ ขณะที่นายอนุทิน ยืนยันว่า ขณะนี้ยาฟาวิพิราเวียร์มีเพียงพอ แต่ในส่วนของเตียงไอซียู ขณะนี้มีความต้องการใช้เตียง 5,000 เตียง แต่มี1,500 เตียง เต็มแล้ว ซึ่งกำลังเตรียมขยายเพิ่ม ในส่วนของการขนย้ายผู้ป่วยทางด้านกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคม ได้ประสานงานการขนส่งผู้ป่วยอย่างใกล้ชิดโดยใช้บริษัท ขนส่ง จำกัด เสริม
ด้านกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่าจะดำเนินการอย่างเต็มที่ โดย 7 จังหวัดตอนใต้ไม่มีปัญหา เบื้องต้นดำเนินการโดยรถไฟ การเดินทางทางบกดีที่สุด นอกจากนี้กระทรวงกลาโหม ได้ย้ำว่ากองทัพ จะช่วยเหลือและสนับสนุนอย่างเต็มกำลังในทุกด้าน พร้อมการจัดรถรับส่งผู้ป่วย แยกผู้ป่วย มอบอุปกรณ์แพทย์ และอาหาร ให้แก่โรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนาม

นอกจากนี้ ปลัด กทม. รายงานต่อที่ประชุมถึงขั้นตอนการนำผู้ติดเชื้อเข้าสู่ระบบ การดูแลผู้ป่วย HI ซึ่งมีอุปกรณ์ วัดไข้ วัดออกซิเจน ยาฟ้าทะลายโจร สถานการณ์ภาพรวมการดูแลผู้ป่วยด้วยการแยกกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) พื้นที่ กทม. ของกรมการแพทย์ จำนวนผู้ป่วยสะสมที่เข้าระบบทั้งหมด 61,376 คน ส่วน CI มีศูนย์พักคอย 67 แห่ง มี CI plus เป็น รพ.สนาม หากเปิดได้ทุกส่วน จะมีจำนวนเตียงถึง 10,000 เตียง
ทั้งนี้ รายงานข่าว แจ้งว่า การประชุมครั้งนี้ “ได๋” ไดอานา จงจิตตนาการ เข้าร่วมประชุมด้วย โดยนั่งอยู่กับ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. โดย “ได๋” รายงานแทนภาคประชาสังคม ว่า ได้รับแจ้งและขอช่วยเหลือ 2 หมื่นกว่าราย ขณะนี้จะมีโครงการ Back Home ส่งกลับรักษาที่ภูมิลำเนา การช่วยเหลืออื่นๆ ได้ตั้งศูนย์พักคอย ที่ประเวศ และมีอีกที่ ซึ่งทางนายตัน ภาสกรนที นักธุรกิจให้การสนับสนุน สถานการณ์ผู้ป่วยจากเขียว ไปเหลืองซึ่งเริ่มวิกฤต มาก

นายกรัฐมนตรี กล่าวในช่วงท้ายการประชุมว่า การทำงานต้องได้รับความเห็นชอบร่วมกัน รวมทั้งการแก้ปัญหาแรงงาน การติดตามวัคซีนและยาใหม่ ๆ ที่สาธารณสุขรับผิดชอบและเสนอมา ขณะเดียวกันต้องเตรียมวัคซีนสำหรับช่วงปลายปีเพิ่ม ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มพูดคุยแล้ว นอกจากนี้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้พัฒนาวัคซีน 2 ชนิด คือชนิด mRNA และชนิดจากใบยา subunit ซึ่งภายในปีหน้าน่าจะมีผลที่ชัดเจน ขณะนี้มีแนวโน้มที่ดี ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันสามารถจัดหาวัคซีนได้ตามเป้า 100 ล้านโดส ส่วนชุดตรวจ ATK ที่นำเข้าทั้งรัฐบาลและเอกชน และหลากหลายยี่ห้อ ต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานของอย. โดยกระทรวงพาณิชย์จะได้รับไปดูแล ส่วนกรณีมีเอกชนนำเข้ามาจำหน่ายเอง ขอย้ำต้องทำให้ประชาชนเข้าใจ จึงจะแก้ปัญหาได้

นายกฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้หารือกับต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต่างประเทศเป็นมิตรที่ดีพร้อมสนับสนุนและช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามในเรื่องของเฟคนิวส์ ต้องแก้ปัญหาภายใน 24 ชม. โดยย้ำว่าทุกอย่างทำด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ตามระเบียบ กฎหมาย จึงไม่มีอะไรต้องกลัว และขอให้กำลังใจทุกคน ทุกระดับ เพราะรู้ว่าทุกคนทำงานหนัก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่มไม่มีเงินกินข้าว หลังมือถือตกน้ำ สุดปลื้มใจ "กู้ภัย" ทุ่มสุดตัวงมหาจนเจอ
"ทหารเมียนมา" ปะทะ "ทหารกะเหรี่ยง" บริเวณฝั่งตรงข้าม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 "ชาวเมียวดี" เตรียมอพยพเข้าไทย หากสถานการณ์รุนแรง
“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ด พันธุ์ข้าว พระราชทานพระราชพิธี จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน
ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น