No data was found

สหรัฐเผย มีคดีเกลียดชังชาวเอเชียกว่า 9,000 เคส ตั้งแต่โควิด 19 ระบาด

กดติดตาม TOP NEWS

มีรายงานการรวบรวมเหตุการณ์ต่อต้านชาวเอเชียเกิดขึ้นมากกว่า 9,000 เหตุการณ์ทั่วสหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่การระบาดของโคโรนาไวรัสเริ่มต้นขึ้นเมื่อปีที่แล้ว

กลุ่ม Stop AAPI Hate ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรระดับชาติ ที่ติดตามและตอบสนองต่ออาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังที่มีแรงจูงใจทางเชื้อชาติต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและแปซิฟิก ได้รับรายงานอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังระหว่างวันที่ 19 มีนาคม 2020 ถึงเดือนมิถุนายนนี้ เป็นจำนวนทั้งสิ้น 9,081 ฉบับ โดยเกิดขึ้นในปี 2563 ทั้งหมด 4,548 ครั้ง และปี 2564 อีก 4,533 ครั้ง

นับตั้งแต่มีการรายงานไวรัสโคโรน่าครั้งแรกในประเทศจีน ชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียและชาวเกาะแปซิฟิกทั่วทั้งสหรัฐ ต้องเผชิญกับความคลั่งไคล้ในรูปแบบของการล่วงละเมิดทางวาจาและการทำร้ายร่างกาย หลายคนตำหนิโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ปลุกระดมความรู้สึกต่อต้านชาวเอเชียโดยการใช้คำเหยียดเชื้อชาติเมื่อพูดถึงไวรัส เช่นเรียกว่า“ไวรัสจีน” เป็นต้น

สำหรับรายงานที่เกี่ยวข้องกับความเกลียดชังเชื้อชาติเอเชียและแปซิฟิก แบ่งเป็น การล่วงละเมิดทางวาจาคิดเป็น 63.7 เปอร์เซ็นต์ การทำร้ายร่างกายคิดเป็น 13.7 เปอร์เซ็นต์ การล่วงละเมิดทางออนไลน์คิดเป็น 8.3 เปอร์เซ็นต์ และสำหรับเหตุการณ์เหล่านี้ที่มีผู้หญิงเกี่ยวข้องคิดเป็น 63.3 เปอร์เซ็นต์ พบอาชญากรรมจากความเกลียดชังในผู้สูงอายุในปีนี้มีประมาณ 7.2 เปอร์เซ็นต์

เมื่อเดือนพฤษภาคม ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ลงนามในกฎหมายว่าด้วยอาชญากรรมจากความเกลียดชังโควิด 19 เพื่อช่วยให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในท้องถิ่นปรับปรุงการสืบสวน การระบุตัวตน และการรายงานเหตุการณ์ที่มีการตั้งข้อหาทางเชื้อชาติ ซึ่งทางกลุ่ม Stop AAPI Hate ก็ยกย่องร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่ก็วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการมุ่งเน้นที่การบังคับใช้กฎหมายมากกว่าจะเน้นไปในทางการปฏิรูปชุมชน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น