No data was found

สเปนขึ้นเป็นผู้นำด้านฉีดวัคซีนโควิด 19 ของสหภาพยุโรป

กดติดตาม TOP NEWS

สเปนกลายเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนการฉีดวัคซีนโควิด 19 ของยุโรป เนื่องจากความไว้ใจในระบบสาธารณสุขและความสัมพันธ์ในครอบครัวเป็นตัวสนับสนุนในผู้คนเชื่อมั่นและยอมรับวัคซีน ด้านบัลแกเรียเผชิญกับเฟคนิวส์จนคนไม่กล้ารับวัคซีน

ชาวเสปนมากกว่าร้อยละ 61 ของประชากรทั้งหมด 47 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน นับเป็นหนึ่งในอัตราที่สูงที่สุดของประเทศในสหภาพยุโรป ศาสตราจารย์โลเปซ โลเบรา ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาและคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านวัคซีนของรัฐบาล ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าว AFP ว่า รากฐานที่สำคัญอย่างหนึ่งของการขับเคลื่อนวัคซีนที่ประสบความสำเร็จของสเปนคือความไว้วางใจในระบบสาธารณสุข จึงไม่ค่อยจะลังเลในเรื่องวัคซีน

ศาสตราจารย์โลเบรากล่าวเสริมอีกว่า ความสัมพันธ์ในครอบครัวที่ใกล้ชิด ก็มีส่วนที่ทำให้ทุกคนเต็มใจที่จะได้รับการฉีดวัคซีน เนื่องจากชาวสเปนอายุระหว่าง 25-29 ปี ยังอาศัยอยู่กับพ่อแม่กว่า 55 เปอร์เซ็นต์ พวกเขาจึงมองชีวิตในครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญ

ผลการศึกษาของวิทยาลัยอิมพีเรียล ในลอนดอน ซึ่งตีพิมพ์เมื่อเดือนมิถุนายน พบว่า 79 เปอร์เซ็นต์ของชาวสเปนเชื่อถือประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด 19 ในขณะที่ความเชื่อถือในวัคซีนของสหรัฐอยู่ที่ 62 เปอร์เซ็นต์ และ ฝรั่งเศส 56 เปอร์เซ็นต์

ก่อนหน้านี้ ปิลาร์ อาเลเกรีย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการได้กล่าวในสถานีวิทยุว่า สเปนไม่จำเป็นต้องบังคับฉีดวัคซีนในครู หรือผู้ปฏิบัติงานสำคัญอื่นๆ เพราะทุกคนฉีดด้วยความสมัครใจ

สำหรับบัลแกเรีย กลับเผชิญกับภาวะที่ตรงข้ามกับสเปน ที่เมืองโซเฟีย เมืองหลวงของบัลแกเรีย ศูนย์ฉีดวัคซีนค่อนข้างว่างเปล่า ผู้คนยังไม่มีความเชื่อใจในประสิทธิภาพวัคซีนเนื่องจากบรรดาเฟกนิวส์ต่างๆ จนนำไปสู่ความหวาดระแวง ช่วงกลางเดือนมีนาคม AFP ทำการตรวจสอบข้อมูลของภาษาบัลแกเรีย พบว่ามีบทความกว่าครึ่งหนึ่งเกี่ยวข้องกับข้อมูลที่บิดเบือนของไวรัสโคโรนาและประสิทธิภาพของวัคซีน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ได้ถูกแชร์ออกไปเป็นวงกว้าง

ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่ามีประชากรชาวบัลแกเรีย เพียง 15 เปอร์เซ็นต์ของประชากรในประเทศ 6.9 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนแบบครบถ้วน ซึ่งต่ำกว่ามากเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของสหภาพยุโรปที่ 52.7 เปอร์เซ็นต์ อย่างไรก็ดีผู้เชี่ยวชาญได้มองว่าการระบาดของระลอกที่ 4 จะทำให้ผู้คนหวาดกลัวและในที่สุด ก็จะยอมรับวัคซีน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น