No data was found

นพดล ยันพท.ไม่ฮั้ว พปชร.แก้ระบบเลือกตั้ง

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 11 ส.ค.- เพื่อไทยไม่ฮั้วพลังประชารัฐเรื่อง แก้ รธน.60 ประเด็น “บัตรเลือกตั้งสองใบ” ยันสะท้อนเจตจำนงประชาชน เอื้อให้มีรัฐบาลเข้มแข็งมีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา

นายนพดล ปัทมะ ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และ 91โดยคณะกรรมาธิการของรัฐสภาที่จะแก้ไขระบบเลือกตั้งไปใช้บัตร 2 ใบและกำหนดจำนวนและที่มาของส.ส. จากเขตเลือกตั้ง 400 คน และจากบัญชีรายชื่อ 100 คนว่า ในประเด็นนี้พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมฝ่ายค้านเคยเสนอญัตติแก้ไขระบบเลือกตั้ง กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งสองใบไปตั้งแต่ปี 2563 และต่อมาในปี 2564 พรรคเพื่อไทยได้ยื่นแก้ในประเด็นเดียวกันนี้อีกครั้ง ส่วนพรรคพลังประชารัฐนั้นได้ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญในหลายประเด็นรวมถึงการแก้ระบบเลือกตั้งด้วยในปี 2564 ดังนั้นพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนในเรื่องระบบเลือกตั้งชัดเจนต่อเนื่องและเป็นผู้นำในการแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ได้เดินตามและไม่ได้ฮั้วกับพรรคพลังประชารัฐ

นายนพดล กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเห็นว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นระบบเลือกตั้งไม่ได้ทำเพื่อประโยชน์ของพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่จะทำให้ มีระบบเลือกตั้งที่สะท้อนเจตจำนงของประชาชน โดย ส.ส.มาจาก 2 ทางที่แยกจากกันชัดเจน แตกต่างจากระบบจัดสรรปันส่วนผสม คือ “ส.ส.เขต” เขตละคน 400 คนและ “ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์” 100 คน ซึ่งคำนวณจากคะแนนพรรคบัตรใบที่สอง การมี ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่คำนวณคะแนนแยกจาก ส.ส.เขต จะเปิดทางให้คนเก่งในด้านต่าง ๆ เข้ามาทำงานการเมืองมากขึ้น และที่สำคัญจะทำให้มีรัฐบาลที่เข้มแข็ง มีเสถียรภาพ เป็นรัฐบาลน้อยพรรค ลดการต่อรองทางการเมือง สามารถผลักดันนโยบายที่หาเสียงไปเป็นนโยบายรัฐบาลแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายนพดล กล่าวว่า ส่วนที่คิดกันไปว่าระบบเลือกตั้งแบบใหม่ที่ใช้บัตร 2 ใบคล้ายที่ใช้ในรัฐธรรมนูญปี 40 นี้จะเอื้อให้กับพรรคขนาดใหญ่นั้น ตนเห็นว่าเราต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชนว่าจะกาให้ผู้สมัครคนใดในบัตรใบแรก และกาให้พรรคใดในบัตรใบที่สอง และทุกพรรคสามารถส่งผู้สมัครได้เท่าเทียมกัน และในการเลือกตั้งแต่ละครั้ง พรรคจะได้ที่นั่งเพิ่มหรือลดก็อยู่ที่การตัดสินใจของประชาชนว่าเห็นด้วยกับตัวบุคคล ผู้นำ นโยบาย และผลงานของแต่ละพรรค มากกว่าที่จะได้เปรียบเสียเปรียบจากระบบเลือกตั้ง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทัพ 'ทุเรียนไทย' เร่งบุกตลาดจีน ปลุกกระแสผู้บริโภคแห่ซื้อ
"บิ๊กโจ๊ก" เชื่อนายกฯ ถูกหลอกเซ็นสั่งย้าย มั่นใจเอาผิดพงส.คดีฟอกเงินเว็บพนัน
สหรัฐ คองเกรสผ่านร่างกม.แบน TikTok แล้ว
"พล.ต.อ.ธนา" เมิน "บิ๊กโจ๊ก" ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด ยันทำทุกอย่างตรงไปตรงมา ตามขั้นตอนกม.
สหรัฐ คองเกรสผ่านร่างกม. 95 พันล้านเหรียญช่วยยูเครน-อิสราเอล
"เผ่าภูมิ" ย้ำยังไม่ได้สัญญาณจาก “นายกฯ” นั่งรมต. หลังลือสะพัดกรอกประวัติแล้ว
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" มอบ "รถเข็นวีลแชร์" ให้สำนักงานจัดหางาน จว.นนทบุรี เติมกำลังใจผู้สูงอายุ-ผู้พิการ-ผู้ยากไร้
"รอง ผกก." แฝงตัวบวชเป็นพระ รวบมารศาสนา มั่วสุมยาในวัดดัง ขยายผลจับตัวเป้งอีก 2 ราย
ตร.ลงสำรวจโกดังเฟอร์นิเจอร์ หาเบาะแสเพิ่มปม "ฆ่าหั่นศพ" ย่านบางบัวทอง เร่งสอบคลี่คลายคดี
เพลิงไหม้บ่อขยะเทศบาลเมืองสระแก้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น