No data was found

เดินหน้าแก้รธน. จัดกลุ่มคำแปรญัตติ

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 9 ส.ค.-  เลขานุการ กมธ.แก้รธน. เผยจัดกลุ่มคำแปรญัตติได้ 3 กลุ่ม มาตราหลัก-มาตราเกี่ยวข้อง-บทเฉพาะกาล พร้อมเข้มคุมโควิด-19

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ….. แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง รัฐสภา กล่าวยืนยันต่อการนัดประชุมกมธ.วันที่ 10- 13 ส.ค.ว่า ตนในฐานะฝ่ายเลขานุการที่ได้รับมอบหมายให้สรุปรวมคำขอแปรญัตติของสมาชิกรัฐสภาได้จัดทำเนื้อหาเพื่อเตรียมเสนอต่อกมธ.ฯ ในการประชุมวันที่ 10 ส.ค. สำหรับภาพรวม คือจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราในหลักการหลัก คือแก้ไขมาตรา 83 และมาตรา 91 และคำขอแปรญัตติของสมาชิกที่เสนอทั้งสิ้น 48 ฉบับ โดยส่วนใหญ่เสนอคำแปรในมาตรา 83 และมาตรา 91 ซึ่งเป็นไปตามหลักการหลัก และมีคำแปรญัตติในมาตราที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ มาตรา 85 มาตรา86 มาตรา 90 มาตรา 92 มาตรา 93 มาตรา 94 โดยการพิจารณานั้น กมธ.ฯ จะสรุปเนื้อหาให้แล้วเสร็จภายในวันเดียว ก่อนที่จะเชิญผู้แปรญัตติมาชี้แจง เบื้องต้นกมธ.จะมีการลงมติ

นายนิกร กล่าวว่า นอกจากนั้นในคำแปรญัตติของสมาชิกยังพบการเพิ่มมาตราใหม่ว่าด้วยให้มีบทเฉพาะกาล เช่น กรณีของการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่ใช้ในการเลือกตั้ง หากกฎหมายลูกยังทำไม่แล้วเสร็จ แต่มีการเลือกตั้ง ต้องมีข้อกำหนดเพื่อไม่ให้มีปัญหา ซึ่งกรณีดังกล่าวกมธ.จะนำรายละเอียดมาพิจารณาอีกครั้ง โดยยึดประเด็นความเกี่ยวเนื่องกับหลักการของการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหลัก

นายนิกร กล่าวด้วยว่า เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยในระหว่างที่ต้องเฝ้าระวังและยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ฝ่ายเลขานุการฯ จะโทรศัพท์สอบถามสมาชิกรัฐสภาที่เสนอคำแปรญัตติต่อความพร้อมเข้าชี้แจง เพราะทราบว่าขณะนี้มีปัญหาเรื่องการเดินทาง จากนั้นที่ประชุมยังกำหนดมาตรการด้วยว่าช่วงพักเที่ยง จะมีอาหารกล่องบริการและให้กมธ.ฯนำไปรับประทานที่ห้องทำงานส่วนตัว ขณะที่อาหารว่างจะงดให้นำอาหารว่างรับประทานภายในห้องประชุม โดยระหว่างพักเที่ยงและพักเบรก จะมีเจ้าหน้าที่นำยาฆ่าเชื้อฉีดพ่นภายในห้องประชุม นอกจากนั้นจะมีชุดตรวจหาเชื้อบริการให้กมธ.ฯ ตรวจก่อนเข้าประชุม กรณีที่ไม่มั่นใจว่าจะได้รับเชื้อมาจากในพื้นที่หรือไม่

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."
สลด "นศ.สาวปี 3" รอมอบตัว หลังใช้มีดไล่แทง "แฟนหนุ่ม" บาดเจ็บสาหัส
“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม
อบต.บางคา อ.ราชสาส์น ขานรับนโยบายกระทรวงมหาดไทย เปิดงาน"MOI Waste Bank Week - มหาดไทยปักธงประกาศความสำเร็จการจัดตั้งธนาคารขยะ
จัดพิธีพุทธาภิเษก "ท้าวเวสสุวรรณจันทรา ปางพระคุณ ปางพระเดช" เข้มขลัง ยิ่งใหญ่มีสาธุชนเข้าร่วมพิธีอย่างคับคั่ง
กาญจนบุรี กฟภ.ตรวจพบบ้านใช้กระแสไฟฟ้าผิดปกติ เข้าตรวจพบกำลังขุดบิทคอยน์ โดยลักลอบใช้ไฟฟ้าเสียหายเกือบ 10 ล้านบาท

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น