No data was found

หมอสุกิจ ยัน ชวน ไม่ละเว้นปฏิบัติหน้าที่

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 9 ส.ค.- “หมอสุกิจ” แจง “ชวน” ไม่ได้ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ 157 หลังเจ้าอาวาสวัดพันอ้นเชียงใหม่ แจ้งความเอาผิด ยันกม.คุ้มครองพระพุทธศาสนาดำเนินการตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว ลั่นปธ.สภาฯ ทุกยุคเป็นกลางไม่เสนอกม.ด้วยตัวเอง

ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาฯ กล่าวถึงกรณีที่พระครูอมรธรรมทัต เจ้าอาวาสวัดพันอ้น จ.เชียงใหม่ แจ้งความที่สภ.เมืองเชียงใหม่ ให้ดำเนินคดีกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร รวมถึงส.ส. และส.ว. ทุกคน ในความผิดฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เนื่องจากไม่มีการออกกฎหมายคุ้มครองพุทธศาสนาตามที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 67 ว่า ตนเข้าใจเจตนาของพระครูอมรธรรมทัต เป็นอย่างดีที่ต้องการคุ้มครองพระพุทธศาสนา แต่คงจะเข้าใจผิดในเรื่องอำนาจหน้าที่และการทำงานของประธานรัฐสภา ซึ่งเรื่องการแจ้งความดำเนินคดีถือว่าเป็นสิทธิ์ ทั้งนี้สืบเนื่องจากพระครูอมรธรรมทัต มีหนังสือถึงนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ เร่งรัดให้ฝ่ายนิติบัญญัติออกร่างพ.ร.บ.อุปถัมป์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา พ.ศ…. เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 63 พร้อมกับส่งร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเข้ามาทางประธานรัฐสภาด้วย ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 80 วรรค 5 ประธานสภาฯและรองประธานสภาฯ ต้องวางตนเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่กำกับดูแลกิจการของสภาฯ ดังนั้นการเสนอหรือการพิจารณาร่างพ.ร.บ.เป็นดุลยพินิจของฝ่ายบริหาร หรือ ส.ส. หรือประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ที่ผ่านมาจึงไม่เคยมีกฎหมายที่ประธานสภาฯ เสนอเอง เช่นเดียวกับ ส.ว. ไม่ได้มีหน้าที่เสนอกฎหมาย

นพ.สุกิจ กล่าวว่า เมื่อนายศุภชัย ได้รับเรื่องดังกล่าว ได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ดำเนินการพิจารณาตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. 63 และได้มีการติดตามเรื่องนี้เป็นระยะๆ จนเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 64 ประธานกมธ.การศาสนาฯ ได้มีหนังสือแจ้งกลับมาที่นายศุภชัยว่าร่างพ.ร.บ.ที่พระครูอมรธรรมทัต เสนอนั้น มีหลักการและเหตุผลสอดคล้องกับร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมพระพุทธศาสนา ส่งเสริมพุทธศาสนิกชน ในการอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนาแห่งชาติที่กมธ.การศาสนาฯ ได้ดำเนินการยกร่างเสร็จแล้ว และเสนอสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาต่อไป พร้อมทั้งทำหนังสือแจ้งพระครูอมรธรรมทัตเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามสภาฯ ได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ไม่ได้ละเลยต่อร่างกฎหมายที่ได้มีการเสนอมา ส่วนการดำเนินงานนั้น ยืนยันว่าในส่วนของประธานสภาฯ ไม่ว่าจะยุคสมัยไหน ก็ไม่เคยเสนอกฎหมายด้วยตัวเอง เพราะต้องวางตัวเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น