No data was found

นายกฯ เคาะชื่อ “เสธ.ไก่” นั่งเลขา สมช.เตรียมเข้า ครม.

กดติดตาม TOP NEWS

นายกฯ เคาะชื่อ “เสธ.ไก่” นั่ง เลขา สมช. เตรียมเข้าครม. ขณะที่ ทร.-ทอ. ยังไม่ได้ข้อยุติ รอลุ้น 'บิ๊กตู่' นัด 'บอร์ด'ถก 16 ส.ค.นี้ หึ่ง โผ 5 เสือทบ. รุ่น 22 พรึ่บ

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. รายงานข่าวความคืบหน้าการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2564 ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เห็นชอบชื่อ พล.อ. สุพจน์ มาลานิยม (ตท.22) เสนาธิการทหาร เป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แทน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้ และเตรียมนำชื่อเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

ขณะเดียวกันพล.อ.ประยุทธ์ เตรียมนัดประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารประจำปี โดยมีพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ตามกำหนดเวลาที่ต้องจัดส่งภายใน 16 ส.ค. ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์อยากให้เหล่าทัพดำเนินการให้ได้ข้อยุติในทุกตำแหน่งก่อนจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการฯพิจารณา โดยเฉพาะตำแหน่งระดับบน เช่น ปลัดกระทรวงกลาโหม ,ผบ.ทร. และผบ.ทอ. ท่ามกลางกระแสข่าวคนมีชื่อเป็นแคนดิเดตต่างรอลุ้นในช่วงโค้งสุดท้ายนี้ ซึ่งเบื้องต้นตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ยังคงเป็นชื่อของพล.อ.วรเกียรติ รัตนานนท์ เสนาธิการทหารบก (ตท.20) ส่วนตำแหน่งผบ.ทร. ยังไม่ได้ข้อยุติ แม้พล.ร.อ.ชาติชาย จะยึดตามธรรมเนียม โดยเสนอชื่อบุคคลในไลน์ของกองทัพเรือ ซึ่งมีความอาวุโสสูงสุด คือพล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ เสนาธิการทหารเรือ (ตท.21) เป็น ผบ.ทร. แต่ที่มองข้ามไม่ได้คือ การคืนความชอบธรรมให้กับ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหมอาวุโสสูงสุด (ตท.20) ที่ถูกโยกออกมาจากกองทัพเรือก่อนหน้านี้ ซึ่งสุดท้ายแล้วพล.อ.ประยุทธ์ ต้องตัดสินใจเลือก

เช่นเดียวกับตำแหน่ง ผบ.ทอ. แม้จะมีแนวโน้มว่า พล.อ.อ.สฤษฎ์พงศ์ วัฒนวรางกูร (ตท.21) ผบ.คปอ. ได้รับการเสนอชื่อเป็น ผบ.ทอ. แต่ในขณะเดียวกันก็มีชื่อ พล.อ.อ.ธาดา เคี่ยมทองคำ (ตท.21) ผู้ทรงคุณวุฒิ ทอ. สอดแทรกขึ้นมาอีกคน ในส่วนของกองทัพบกมีรายงานว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ ยังทำบัญชีรายชื่อไม่เสร็จสิ้น ต้องรอให้ผ่านสัปดาห์หน้าไปก่อนจึงจะสามารถพิจารณาในลำดับรองๆ ลงไปได้ แต่คาดว่าตำแหน่ง 5 เสือกองทัพบกลงตัวแล้ว ได้แก่ พล.อ.อภินันท์ คำเพราะ หัวหน้าสำนักงานผบ.ทบ. ขึ้นเป็นรองผบ.ทบ พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นผู้ช่วยผบ.ทบ. พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นผู้ช่วยผบ.ทบ. พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองเสนาธิการทหารบก เป็นเสนาธิการทหารบก โดยโผ 5 เสือกองทัพบกครั้งนี้ จะมีเตรียมทหารรุ่น 22 เข้ามาเพิ่มอีก 3 คน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปิยบุตร" พล่านหนุนรื้อแก้รธน.ทั้งฉบับ แบไต๋ทำไมเตือนรัฐบาล อย่าเสี่ยงทำประชามติ 3 รอบ
มาหล่อเลย! "ปิยบุตร" แนะรัฐบาล 2 วิธีทำรธน.ใหม่ไม่แตะหมวด 1 และ 2 โดยไม่เสี่ยงทำประชามติสูญเปล่า
รัฐบาลแนะ ลูกหนี้ "กยศ." ถูกดำเนินคดี รีบเข้าเจรจา ปรับโครงสร้าง ขยายเวลาชำระ
ชัวร์! “พิชัย” รัฐมนตรีป้ายแดง "ขุนคลัง1" ย่องเข้าทำเนียบฯพบ "นายกฯ" กรอกข้อมูลคุณสมบัติรัฐมนตรี
ถอดทุกคำพูด "เช็ค สุทธิพงษ์" เปิดใจเล่าได้สัมผัส "พีระพันธุ์" ยอมรับประทับใจการทำงานมาก
ระทึกอีกแล้ว "สารเคมี" รั่วไหล ควันขาวลอยโขมงทั่วโรงงาน ย่านพระรามที่ 2 เจ้าหน้าที่เร่งระดมระงับเหตุวุ่น
อีกแล้ว 2 ฝรั่งคู่รักเล่นสยิวในทะเล หน้าหาด "เกาะพีพี" ไม่แคร์สายตาผู้คน
โซเชียลวิจารณ์หนัก "ทีมเชื่อมจิต" ออกแถลงการณ์ร้องนายกฯ ฟ้องสื่อ ปล่อยเฟคนิวส์ "น้องไนซ์" จี้ปฏิรูปวงการ
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 44 จว. โดน "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก
Deepfake อีลอน มัสก์ ทำหญิงเกาหลีใต้สูญเงินเกือบ 2 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น