No data was found

พรรครัฐบาลฟิลิปปินส์เสนอชื่อ ดูเตอร์เต ชิง “รองปธน.”ในการเลือกตั้งปีหน้า

กดติดตาม TOP NEWS

พรรครัฐบาลฟิลิปปินส์ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ประธานาธิบดีดูเตอร์เต ลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในปีหน้า หลังจากหมดวาระการเป็นผู้นำประเทศ

แกนนำพรรคการเมืองของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ มีมติให้ดูเตอร์เต เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งปีหน้า ปูทางให้เขาอยู่ในอำนาจต่อไปอีก 6 ปีหลังจากที่เขาจะหมดวาระลงในปี 2565 อย่างไรก็ดี มติดังกล่าวยังต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมใหญ่ของพรรคซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนกันยายน

ฟิลิปปินส์กำหนดให้ประธานาธิบดีมีวาระการดำรงตำแหน่งได้เพียง 6 ปี ซึ่งวาระของดูเตอร์เตจะสิ้นสุดลงในเดือนมิถุนายนปีหน้า สำหรับดูเตอร์เตแล้ว เขายอมรับว่าเขาคิดจริงจังที่จะลงสมัครรับตำแหน่งรองประธานาธิบดี

นักวิเคราะห์ทางการเมืองหลายคน ให้ความเห็นว่า การเลือกตั้งปีหน้า จะเหมือนเป็นการลงประชามติเกี่ยวกับนโยบายของดูเตอร์เต ว่าได้รับความนิยมหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสงครามยาเสพติด ซึ่งมีผู้เสียชีวิตหลายพันคน และการจัดการในประเทศกับการระบาดของโควิด 19

เมลวิน มาติบัก เลขาธิการพรรค ได้กล่าวในการสรุปกับสื่อว่า สำหรับผู้ที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ทางหัวหน้าพรรครับรองให้ วุฒิสมาชิกระดับสูง คริสโตเฟอร์ บอง โก ลงสมัครในตำแหน่งนี้ ซึ่งเขาก็เป็นคนสนิทของประธานาธิบดีดูเตอร์เต มาติบักเสริมว่า เขาหวังว่าสมาชิกพรรคจะเห็นด้วยกับการรวมกันของทั้งโกและดูเตอร์เต ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมและสมเหตุสมผล

ประธานาธิบดีดูเตอร์เต มักจะแสดงตัวว่าไม่ต้องการอำนาจ มีหลายครั้งที่เขากล่าวว่าเขาต้องการให้ โก เป็นผู้สืบทอดตำแหน่ง ดูเตอร์เตรับรองให้ โก ได้เป็นสมาชิกวุฒิสภาเมื่อปี 2562 ควบกับตำแหน่งผู้ช่วยส่วนตัวของดูเตอร์เตด้วย ด้าน โก ก็บอกอยู่เสมอว่าไม่สนใจตำแหน่งประธานาธิบดี สิ่งเดียวที่จะเปลี่ยนความคิดเขาได้คือ ต้องให้ดูเตอร์เตลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีด้วยกัน

อีกหนึ่งตัวเลือกที่แซงหน้า โก ในโพลที่สำรวจความนิยมคือ ซาร่า ดูเตอร์เต คาร์ปิโอ ซึ่งเป็นลูกสาวของดูเตอร์เต และตอนนี้เป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา แต่ทั้งเธอและดูเตอร์เตต่างไม่เห็นด้วยที่ว่าเธอควรจะลงชิงตำแหน่งผู้นำของประเทศ สำหรับการยื่นเอกสารผู้สมัครรับเลือกตั้งในปีหน้านั้น จะเริ่มดำเนินการในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวชลบุรีจวกวัยรุ่นมือบอนพ่นสีราวสะพานใหม่ทำสกปรกและเสียหาย
ฝรั่งเศส โพลล์ชี้ปชช.หวั่นเหตุก่อการร้ายรอบใหม่
การรับประทานอาหารและเก็บรักษาอย่างถูกวิธี ในช่วงฤดูร้อน
ชาวประมงช็อกขับเรือออกหาปลาพบศพไม่มีหัวลอยกลางทะเล
นายก ส.ไก่ เตือนคนไทยใช้จ่ายประหยัดหลังไม่พบสัญญาณบวกด้าน ศก.แม้รัฐประกาศขึ้นค่าแรง
ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรม ฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ เข้าร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษและการประชุมใหญ่สามัญสมาชิกหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทรา ครั้งที่ 58 ประจำปี 2567
สหรัฐอนุมัติเงินฉุกเฉิน สนองเหตุสะพานบัลติมอร์ถล่ม
Tomorrowland ปฏิเสธข่าวจัดคอนเสิร์ตเมืองไทย
“อ.ไชยันต์” จัดอีกชุด เบิกเนตร “ส.ศิวรักษ์” กางข้อมูลประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ 2475 อย่าเข้าใจอะไรผิด ๆ
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" เสียงแข็ง ไม่เชื่อมีดีลลับ ต้องเอาแดงมาจัดการส้ม เพราะเห็นอยู่ใครเน่าใน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น