No data was found

อุบลศักดิ์ วอนยุติศึกปมงบกลาง

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 6 ส.ค.- “อุบลศักดิ์” ขอร้อง 72 กมธ.งบประมาณฯ ยุติปมแตกแยกเรื่องงบกลาง ยัน “เพื่อไทย” ไม่ได้ช่วยนายกฯ ไม่อย่างนั้นคงไม่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ที่รัฐสภา นายอุบลศักดิ์ บัวหลวงงาม ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายงบประมาณ 2565 แถลงว่า การประชุมกมธ. ในวันนี้ (6 ส.ค.) ถือเป็นวันสุดท้าย และจะต้องมีการพิมพ์เล่มให้เสร็จภายในวันที่ 15 ส.ค. เพื่อนำส่งสภาฯ พิจารณาในวาระ 2-3 ในวันที่ 18-20 ส.ค. ดังนั้นสงครามทางความคิดในเรื่องงบประมาณของกมธ.ทั้ง 72 คนควรยุติได้แล้ว และกมธ.ได้มีมติตั้งอนุกมธ.ให้มีหน้าที่ปรับลดงบประมาณ ซึ่งโครงการใด หน่วยงานไหนที่มีความซ้ำซ้อนหรือรอได้ ก็ปรับลดเพื่อที่จะไปช่วยแก้ปัญหาโควิด-19 เพราะประชาชนได้รับผลกระทบแสนสาหัส แม้แนวความคิดของกมธ. ทั้ง 72 คนจะต่างกันอย่างหลากหลาย แต่เมื่อมีการปรับลดงบประมาณไปเท่าไหร่ก็เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริหารที่จะต้องไปดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด เพราะการถกเถียงกันไปมาทำให้ประชาชนหมดความศรัทธา ดังนั้นจึงอยู่ที่จิตสำนึกของกมธ.แต่ละคน และตามรัฐธรรมนูญมาตรา 144 ชัดเจนอยู่แล้วว่าทำไม่ได้ที่จะแปรไปเป็นอย่างอื่น งบต่าง ๆ ที่ถูกตัดออกก็ควรที่จะนำเข้างบกลาง ซึ่งหลายคนคิดว่าเอาไปกองให้นายกฯ ใช้นั้นไม่ใช่เพราะนายกฯ ซึ่งเป็นฝ่ายบริหารจะต้องทำตามกระบวนการ และงบที่ได้ไปนั้น นายกฯ จะใช้หรือไม่ก็ไม่รู้เพราะในอนาคตท่านอาจจะลาออกหรือยุบสภาก็ได้ ซึ่งใครก็ตามที่เข้ามาเป็นรัฐบาลก็มีสิทธิที่จะบริหารแต่ไม่มีสิทธิใช้

นายอุบลศักดิ์ กล่าวว่า อยากเรียกร้องวิงวอนให้สมาชิกทุกฝ่ายหันหน้ามาแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ไม่อยากให้มีการทะเลาะเบาะแว้งกันทางความคิด แต่เมื่อความคิดไม่ตรงกันแล้วเสียงข้างมากเป็นอย่างไรก็ต้องยอมรับ จึงขอให้ทุกฝ่ายยุติการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติและไม่ต้องไปใส่ความกัน เราจะโทษใครไม่ได้เพราะรัฐธรรมนูญเขียนมาอย่างนี้ จึงขอให้ทุกคนหันหน้ามาแก้ปัญหาและมาช่วยกันตรวจสอบงบประมาณว่าใครทำได้ถึงปลายทางอย่างไร

“ขอยืนยันว่าในฐานะพรรคเพื่อไทย ไม่มีเจตนาจะไปช่วยนายกฯ เพราะเราเห็นว่าหากงบที่ถูกปรับลดไม่เอาไปไว้ในงบกลางก็จะเหลือทิ้ง ไม่สามารถใช้ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องควรจะนำเงินส่วนนี้มาแก้ปัญหาโดยที่ไม่ต้องกู้ ถ้าพรรคเพื่อไทยช่วยนายกฯ หรือคิดจะไปร่วมกับพรรคนั้นพรรคนี้ ไม่อย่างนั้นเราคงไม่เตรียมที่จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยพร้อมอยู่แล้ว 136 เสียงสามารถยื่นญัตติได้ด้วยตัวเอง แต่เราเห็นว่าพรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายค้านด้วยกัน จึงประนีประนอมและให้โอกาสทุกคนช่วยกันคิด แต่ละคนอาจคิดไม่เหมือนกัน ซึ่งก็คิดได้ จึงคิดว่าฝ่ายค้านไม่มีความแตกแยก แต่อาจจะคิดไม่เท่ากันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง” นายอุบลศักดิ์ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจรู้ตัวมือยิงวันไหลสัตหีบแล้ว จัก เขาบายศรี เตรียมขอหมายจับ คิดต่อสู้จับตาย
หลวงพ่อใหญ่วัดห้วยสูบไม่แผ่วให้โชคอย่างต่อเนื่อง
ระทึก กระบะยางแตกชนเสาไฟเจ็บยกคันรวม 8 ราย มีเด็ก 3 ขวบเจ็บด้วย
ตำรวจพัทยา รวบโจ๋ 17 ชักปืนคู่คู่อริวันสงกรานต์ สารภาพเคยปืนตบอริ ริมหาดจอมเทียน
อันวาร์ ชี้อิหร่านโจมตีอิสราเอล "ชอบธรรม"
กราบหัวใจ จนท.บาดเจ็บ แข็งใจสู้ขับรถฉุกเฉิน รุดช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ
เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล
นองเลือด! บุคคลปริศนากระหน่ำยิง กลุ่มวัยรุ่นโดนลูกหลง ตาย 1 เจ็บ 3 ล่าสุด ตร.ทราบตัวคนร้ายแล้ว
ตร.ทางหลวงจัดกำลังอำนวยความสะดวก หลังเส้นทางเลี่ยงถนนสายเอเชีย รถหนาแน่น มุ่งหน้าเข้ากทม.
"นิ้วขาด" สุดสยองแต่ต้องมีสติ 4 ข้อเก็บรักษาส่วนขาดต่อคืนได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น