No data was found

เดินหน้าประชุมสภา 18-20 ส.ค. ยิงยาวจนปิดสมัยประชุม

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 6 ส.ค.- ที่ปรึกษาประธานชวน เผยเดินหน้าประชุมสภา 18 -20 ส.ค. พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ  จากนั้นยิงยาวสัปดาห์ละ 3 วัน จนปิดสมัยประชุม 18 ก.ย.

ที่รัฐสภา นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้หารือกับรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน และนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เพื่องดการประชุมสภาฯในวันที่ 11 ส.ค. เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และข้อกำหนดของศบค.ที่ห้ามเคลื่อนย้ายบุคคลข้ามจังหวัด ซึ่งวิปสองฝ่ายเห็นด้วย โดยจะเปิดประชุมสภาฯอีกครั้งวันที่ 18 ส.ค. ซึ่งจะเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายงบประมาณพ.ศ. 2565 ในวาระ 2 และ 3 โดยจะใช้เวลา 3 วัน คือวันที่ 18-20 ส.ค. เนื่องจากเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องนำงบประมาณมาบริหารประเทศ รวมถึงมีเรื่องเงื่อนไขของเวลาการพิจารณาที่ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จใน 105 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 29 ส.ค. ซึ่งทางสภาฯ จะมีมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่รัดกุมและเข้มงวดยิ่งขึ้น

นพ.สุกิจ กล่าวว่า ส่วนเรื่องการเดินทางมาประชุมของส.ส.ที่ขณะนี้มีประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศให้งดเที่ยวบินเข้า-ออกในพื้นที่สีแดงเข้มไว้ก่อน ฉะนั้นส.ส.อาจจะต้องเดินทางมาโดยรถยนต์ส่วนบุคคล ซึ่งอาจจะต้องเจอกับจุดตรวจต่าง ๆ ตามข้อกำหนดของศบค. นายชวนจึงมีดำริให้เลขาธิการสภาฯ มีหนังสือไปยังปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อแจ้งผู้ต่อผู้ว่าราชการจังหวัด ทุกจังหวัดในการขอผ่อนผันเงื่อนไขในการใช้เส้นทางคมนาคมและตรวจคัดกรองของสมาชิกสภาฯ ในการเดินทางมาประชุมสภา โดยกระทรวงสาธารณสุขได้มีหนังสือตอบกลับมายังสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ว่ากระทรวงได้หารือกับศบค. แล้ว และได้มีหนังสือแจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดให้มีการตรวจคัดกรองผู้เดินทางข้ามจังหวัดตามความเหมาะสม โดยผ่านความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและต้องไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จึงเชื่อว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสามารถเดินทางมาประชุมได้โดยไม่มีอุปสรรคแต่อย่างใด

นพ.สุกิจ กล่าวอีกว่า ส่วนการประชุมของสภาฯหลังจากเปิดประชุมงบประมาณในวันที่ 18 ส.ค.นี้แล้ว ต่อจากนั้นก็จะมีการประชุมต่อเนื่องทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน คือ วันพุธ วันพฤหัสบดี และวันศุกร์ จนถึงปิดสมัยประชุมในวันที่ 18 ก.ย. 2564 เพื่อเป็นการชดเชยวันที่งดประชุมไปก่อนหน้านี้ นอกจากนี้นายชวนยังฝากกำลังใจถึงบุคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะอาจารย์แพทย์ที่ออกมาให้ข้อมูล ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโควิด-19 ซึ่งนายชวนได้โทรศัพท์ส่วนตัวไปให้กำลังใจกับอาจารย์แพทย์เหล่านั้นด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวประมงช็อกขับเรือออกหาปลาพบศพไม่มีหัวลอยกลางทะเล
นายก ส.ไก่ เตือนคนไทยใช้จ่ายประหยัดหลังไม่พบสัญญาณบวกด้าน ศก.แม้รัฐประกาศขึ้นค่าแรง
ผู้บริหารนิคมอุตสาหกรรม ฉะเชิงเทรา บลูเทค ซิตี้ เข้าร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษและการประชุมใหญ่สามัญสมาชิกหอการค้าจังหวัดฉะเชิงเทรา ครั้งที่ 58 ประจำปี 2567
สหรัฐอนุมัติเงินฉุกเฉิน สนองเหตุสะพานบัลติมอร์ถล่ม
Tomorrowland ปฏิเสธข่าวจัดคอนเสิร์ตเมืองไทย
“อ.ไชยันต์” จัดอีกชุด เบิกเนตร “ส.ศิวรักษ์” กางข้อมูลประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ 2475 อย่าเข้าใจอะไรผิด ๆ
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" เสียงแข็ง ไม่เชื่อมีดีลลับ ต้องเอาแดงมาจัดการส้ม เพราะเห็นอยู่ใครเน่าใน
"เสมา1" นำถกบอร์ดก.ค.ศ.เคาะปรับเงินเดือนใหม่ขรก.ครูทั่วประเทศ
จีนยกเลิกกำแพงภาษีไวน์ออสเตรเลีย
"รถไฟฟ้าสายสีเหลือง" แจงเหตุขัดข้อง แจ้งปรับการเดินรถตลอดสาย หั่นค่าโดยสารลง 20%

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น