No data was found

คุณตาวัย 75 ปี เปิดบ้านสวนกลางป่าให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมฟรี

กดติดตาม TOP NEWS

ชื่นชมคุณตาวัย 75 ปีเปิดบ้านสวนกลางป่าในตำบลปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรังให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าชมและพักฟรีมานานหลายปีแล้ว ทุกอย่างสร้างด้วยสองมือของคุณตามาตั้งแต่สมัยหนุ่ม ๆ จนเพื่อนบ้านหาว่าบ้า แต่ตอนนี้กลายเป็นศูนย์เรียนรู้ระดับประเทศ และได้รับรางวัลต่าง ๆ มาแล้วมากมาย

วันที่ 5 สิงหาคม 2564 ที่บ้านสีดาวเรือง ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง เนื้อที่ประมาณ 22 ไร่ ซึ่งเป็นของคุณตาหมาดเย็น แสงกุล อายุ 75 ปี เป็นบ้านสวนท่ามกลางธรรมชาติที่โอบล้อมไปด้วยผืนป่าและสายน้ำที่ไหลผ่านรอบตัวบ้าน ซึ่งที่เห็นทั้งหมดนี้ เป็นฝีมือการสร้างด้วยมือทั้งสองข้างของคุณตาหมาดเย็น มาตั้งแต่สมัยหนุ่ม ๆ รวมระยะเวลากว่า 30 ปี ที่ได้ขนหินจากภูเขาลงมาทีละก้อนสองก้อน เพื่อนำมาเรียงกันเป็นชั้น และขุดลอกลำห้วยที่ตื้นเขินข้างบ้าน ให้น้ำจากภูเขาสามารถไหลผ่านลงมากลายเป็นลำธารเล็ก ๆ รอบบ้าน จนชาวบ้านหาว่าบ้า แต่คุณตาก็อดทนทำต่อไปตามศาสตร์พระราชาในหลวงรัชกาลที่ 9


ซึ่งเมื่อมีสายน้ำ สัตว์ป่าและต้นไม้น้อยใหญ่ก็อุดมสมบูรณ์ คุณตาจึงลงมือขุดสระน้ำโดยไม่ใช้เครื่องจักรกลใด ๆ เพื่อไว้เลี้ยงปลาหลากชนิดสำหรับบริโภคในครัวเรือน และสร้างบ้านพักหลังเล็ก ๆ ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าพักฟรี วันไหน เวลาไหนก็ได้ เป็นอย่างนี้มานานกว่า 20 ปีแล้ว จนปัจจุบันได้กลายเป็นศูนย์เรียนรู้ระดับประเทศและได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย รวมทั้งกลายเป็นสถานที่ถ่ายหนัง ถ่ายเอ็มวีและภาพยนตร์มาแล้วหลายเรื่อง ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังเห็นภาพของคุณตาหมาดเย็น นั่งรอรับแขกอยู่หน้าบ้านพร้อมน้ำชากาแฟไม่ได้ขาด แต่ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวลดลงมาก ยกเว้นคนในพื้นที่ที่มักจะพาบุตรหลานลงเล่นน้ำในลำธารหน้าบ้านของคุณตามิได้ขาด ส่วนใครผ่านไปผ่านมาแถวตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน สามารถแวะไปสูดอากาศบริสุทธิ์ได้ฟรีทุกวัน ที่บ้านของคุณตาหมาดเย็น  ซึ่งได้ชื่อว่า “พ่อเฒ่าคนดีศรีสังคม” แห่ง อ.ปะเหลียน จ.ตรัง
ด้านคุณตาหมาดเย็น แสงกุล อายุ 75 ปีกล่าวว่า ตอนแรกทำก็เพื่อให้ชาวบ้านได้มาเที่ยว แต่ชาวบ้านหาว่าตนบ้าไปแล้ว แต่ตนนึกไปว่าทุกคนต้องกลับมาหาธรรมชาติ น้ำไม่เคยแห้งและมีปลาธรรมชาติมากมาย พอเปิดบ้านแล้วตนก็ไม่เคยเรียกเงินทอง แล้วแต่สินน้ำใจ เพราะเปิดบ้านเพื่อให้คนมาเที่ยวแล้วสบายใจมานานกว่า 24 ปีแล้ว ซึ่งทำแล้วมีความสุขมาก โดยทำหินก้อนแรกเลียนแบบของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งได้ผลดีมาก

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตรัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจรู้ตัวมือยิงวันไหลสัตหีบแล้ว จัก เขาบายศรี เตรียมขอหมายจับ คิดต่อสู้จับตาย
หลวงพ่อใหญ่วัดห้วยสูบไม่แผ่วให้โชคอย่างต่อเนื่อง
ระทึก กระบะยางแตกชนเสาไฟเจ็บยกคันรวม 8 ราย มีเด็ก 3 ขวบเจ็บด้วย
ตำรวจพัทยา รวบโจ๋ 17 ชักปืนคู่คู่อริวันสงกรานต์ สารภาพเคยปืนตบอริ ริมหาดจอมเทียน
อันวาร์ ชี้อิหร่านโจมตีอิสราเอล "ชอบธรรม"
กราบหัวใจ จนท.บาดเจ็บ แข็งใจสู้ขับรถฉุกเฉิน รุดช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ
เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล
นองเลือด! บุคคลปริศนากระหน่ำยิง กลุ่มวัยรุ่นโดนลูกหลง ตาย 1 เจ็บ 3 ล่าสุด ตร.ทราบตัวคนร้ายแล้ว
ตร.ทางหลวงจัดกำลังอำนวยความสะดวก หลังเส้นทางเลี่ยงถนนสายเอเชีย รถหนาแน่น มุ่งหน้าเข้ากทม.
"นิ้วขาด" สุดสยองแต่ต้องมีสติ 4 ข้อเก็บรักษาส่วนขาดต่อคืนได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น