No data was found

เจ้าอาวาสวัดดังเมืองคอนลุยช่วยผู้ป่วยโควิด

กดติดตาม TOP NEWS

“พระครูสมุห์พิศิษฐ์ อนาลโย” เจ้าอาวาสวัดดังเมืองคอนลุยช่วยผู้ป่วยโควิดต่อเนื่องจนสังคมยกเป็นฮีโร่ยามวิกฤติ-ชี้วัดและพระสงฆ์ต้องเป็นศูนย์รวมจิตใจที่พึ่งของประชาชน

วันที่ 5 ส.ค. 2564 ที่วัดคงคาเลียบ หมู่ 3 ต. ท่าซัก อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช มีประชาชนจำนวนมากนำชุด PPE แอลกอฮอร์ น้ำยาฉีดพ่นฆ่าเชื้อ ถุงยังชีพ และวัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดหรือบุคคลกลุ่มเสี่ยงมอบให้กับพระครูสมุห์พิศิษฐ์ อนาลโย รักษาการเจ้าอาวาสวัดคงคาเลียบ และหัวหน้าหน่วยกู้ภัยประชาร่วมใจ (กู้ภัยวัดคงคาเลียบ) ที่ออกช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณะภัยตลอด 24 ชม. โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด และบุคคลกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ ต.ท่าซัก ต.ปากนคร และ ต.ปากพูน ทำให้คนที่ทราบข่าวต่างยกย่องชื่นชมและนำชุด PPE แอลกอฮอร์ น้ำยาฉีดพ่นฆ่าเชื้อ ถุงยังชีพ และวัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดหรือบุคคลกลุ่มเสี่ยงมอบให้กับพระครูสมุห์พิศิษฐ์ อนาลโย และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ฯอย่างต่อเนื่อง
ในส่วนของผู้ป่วยที่ต้องไปรับตัวส่ง รพ.มหาราช หรือ รพ.สนาม ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีใครกล้าเสี่ยงเข้าไปช่วยเหลือ พระพระครูสมุห์พิศิษฐ์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย ฯที่เป็นฆราวาส จะสวมชุด PPE ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อเดินทางเข้าไปช่วยเหลือ รวมทั้งบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่กักตัวอยู่ตามบ้าน หรือเดินทางมาจากพื้นที่สีแดงกลับภูมิลำเนา พระพระครูสมุห์พิศิษฐ์ ก็จะช่วยเหลือทั้งการเข้าไปปิดกั้นพื้นที่และแจกอาหาร น้ำดื่ม ถุงยังชีพ ยาฟ้าทะลายโจรหรือสมุนไพร นับเป็นกลุ่มจิตอาสาหลักที่ทุ่มเทช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของทางราชการได้เป็นอย่างมาก จนได้รับการยกย่องเป็นฮีโร่ของชาวนครศรีธรรมราชไปโดยปริยาย และยังเป็นผู้ประดิษฐ์ตู้อุโมงค์พ่นยาฆ่าเชื้อคุณภาพสูงราคาถูกที่ถูกนำไปติดตั้งในพื้นที่ต่าง ๆ หลายแห่ง

พระครูสมุห์พิศิษฐ์ อนาลโย กล่าวว่าในภาวะที่บ้านเมืองประสบปัญหาวิกฤติแบบนี้ทุกคนจะต้องช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ไม่เห็นแก่ตัว ไม่นิ่งดูดายกับความเดือดร้อนของผู้อื่น ๆ ช่วงนี้ผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่ค่อนข้างสูง รวมทั้งกลุ่มเสี่ยงที่กักตัวอยู่ตามบ้านก็มีจำนวนมาก หลายคนหลายครอบครัวที่ทางราชการอาจจะช่วยเหลือช้า ก็จะติดต่อประสานงานผ่านกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเพื่อความช่วยเหลือมายังกู้ภัยมูลนิธิประชาร่วมใจ (กู้ภัยวัดคงคาเลียบ) อาตมาจะไม่นิ่งดูดายไม่ว่าเวลาใด ดึกดื่นขนาดไหนอาตมาและเจ้าหน้าที่กู้ภัย ฯจะออกไปช่วยเหลือทันที อาตมาและทมุกคนกลัวการติดเชื้อโควิด แต่อาตมาจะมีการวางแผนและป้องกันตัวเองอย่างรัดกุมที่สุด โดยจะสวมชุด PPE ทุกครั้ง เมื่อกลับมาถึงวัดก็จะฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อคุณภาพสูง

สำหรับชุด PPE ถ้าชนิดที่มีคุณภาพดีก็อาจจะนำมาซักและผ่านการฆ่าเชื่อนำพใช้ซ้ำ 2-3 ครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะใช้ครั้งเดียวทิ้ง ใครจะคิดอย่างไร มองอาตมาอย่างไรอาตมาไม่สนใจ หากมีคนเดือดร้อนโดยเฉพาะเรื่องโควิดอาตมาจะนำเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าไปช่วยเหลือทันที การช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์เป็นบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ ใครจะหวาดกลัว ไม่กล้าเข้าใกล้ ไม่กล้าช่วยเหลือ แต่อาตมาพร้อมจะช่วยจนสุดความสามารถ ใครไม่ช่วย “พระช่วย” วัดและพระภิกษุสงฆ์จะต้องเป็นศูนย์รวมจิตใจและเป็นที่พึ่งของชาวบ้านทุกเมื่อ ส่วนผู้ใดอยากจะบริจาคชุด PPE แอลกอฮอร์ น้ำยาฉีดพ่นฆ่าเชื้อ ถุงยังชีพ เงินค่าน้ำมันรถกู้ภัย ฯและอื่น ๆ ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่อาตมา โทร.064-1695894” พระครูสมุห์พิศิษฐ์ กล่าว.

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น