No data was found

ไพบูลย์ โต้ สมชัยไม่รู้จริงยันทำงานยึดข้อบังคับรัฐสภา-รธน

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 5 ส.ค.- ประธานกมธ.วิสามัญแก้รธน. ยันแปรญัตติแก้รธน. ยึดข้อบังคับรัฐสภา -รัฐธรรมนูญ เชื่อไม่มีประเด็นใดที่นำไปร้องศาลรัฐธรรมนูญได้ในอนาคต โต้ “สมชัย” ไม่รู้จริง ไม่เคยทำงานฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นแค่อดีตผู้สมัครส.ส.

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พ.ศ. … (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) รัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผอ.ศูนย์วิจัยการเมืองและการพัฒนา มหาวิทยาลัยรังสิต อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุคณะกรรมาธิการวิสามัญแก้รัฐธรรมนูญ หากแปรญัตติระบบเลือกตั้ง โดยแก้เนื้อหาเพื่อฟื้นเอาสิ่งที่ไม่รับหลักการ ไม่น่าจะเป็นไปได้ และถือว่าขัดรัฐธรรมนูญและวิธีการทางนิติบัญญัติ ว่า การทำหน้าที่ของกมธ.ยึดรัฐธรรมนูญ มาตรา 157 ว่าด้วยการประชุมร่วมรัฐสภาที่ต้องยึดข้อบังคับการประชุม ประกอบกับข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 124 วรรคท้าย ซึ่งกำหนดให้ กมธ.พิจารณาคำแปรญัตติ ที่สามารถเพิ่มมาตราขึ้นใหม่ หรือตัดทอน หรือแก้ไขมาตราเดิม ต้องไม่ขัดกับหลักการแห่งร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เว้นแต่การแก้ไขเพิ่มเติมมาตราที่เกี่ยวเนื่องกับหลักการนั้น ซึ่งหลักการของเนื้อหา คือ การปรับจำนวน ส.ส.ให้มี 500 คน แบ่งเป็นส.ส.เขต 400 คน ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 คน และให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ดังนั้นการทำงานของกมธ.ต้องพิจารณาบนเงื่อนไขดังกล่าว และเขียนรัฐธรรมนูญให้ไม่มีปัญหา

นายไพบูลย์ กล่าวว่า นายสมชัยแสดงความเห็นด้วยความไม่รู้จริง ไม่เคยทำงานในฝ่ายนิติบัญญัติ และเป็นเพียงอดีตผู้สมัครส.ส. เท่านั้น จึงไม่เข้าใจในกระบวนการที่กมธ.ดำเนินการ อีกทั้งกรณีที่แปลความว่า ห้ามนำข้อความที่รัฐสภาตีตกไปแล้ว กลับมาพิจารณาอีก ข้อเท็จจริงไม่มีข้อบังคับใดกำหนดห้ามไว้ ดังนั้นการเสนอคำแปรญัตติของสมาชิกที่ขอแก้ไขซึ่งอาจนำเนื้อความที่คล้ายหรือใกล้เคียงกันมา ถือเป็นสิทธิที่ทำได้ตามข้อบังคับ ข้อที่ 124 ขณะเดียวกันที่อ้างว่าข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 41 ห้ามนำญัตติที่ตกไปแล้วกลับมาพิจารณาอีกในสมัยประชุม เทียบเคียงนั้นเป็นเรื่องไม่เกี่ยวกัน เพราะการเสนอคำแปรญัตติของสมาชิกรัฐสภานั้น เป็นไปตามข้อบังคับที่ 124 โดยยืนยันว่า กมธ.จะเดินหน้าทำงานตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมรัฐสภากำหนด ทั้งนี้ในการประชุมครั้งถัดไป จะเข้าสู่การพิจารณาลงรายมาตรา

เมื่อถามว่า นายสมชัย ชี้ช่องให้พรรคการเมืองฟ้องศาลรัฐธรรมนูญว่า กมธ. ทำผิดหลักนิติบัญญัติ นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญ กำหนดช่องทางที่ให้สมาชิกรัฐสภายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้เฉพาะกรณีที่เข้าข่ายมาตรา 256 (8) เท่านั้น แต่เรื่องระบบเลือกตั้งไม่เกี่ยว อย่างไรก็ตามตนมองว่าสิ่งที่กมธ. ดำเนินนั้น ยึดตามหลักการนิติบัญญัติ เพราะทำงานภายใต้ข้อบังคับรัฐสภาและรัฐธรรมนูญ จึงเชื่อว่าไม่มีประเด็นใดที่นำไปสู่การฟ้องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ในอนาคต

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"
"ทนายเดชา" ฟันธงหลักฐานมัด "บิ๊กโจ๊ก" เตรียมต่อสู้ในชั้นศาล หักล้างความผิด
"จั๊กกะบุ๋ม" จุดธูปสาบานกลางรายการ ตอบชัดๆ "เป็ด เชิญยิ้ม" โทรหา "แม่ปูนา" หรือไม่
“อุ๊งอิ๊ง” แจงปมร้อน บินฮ่องกง มีหลายบทบาท ลั่นพร้อมรับฟังทุกดราม่า
วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น