No data was found

นิกร เชื่อแก้รธน.ระบบเลือกตั้งไร้ปัญหา

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 5 ส.ค.- “นิกร จำนง” มั่นใจแก้รัฐธรรมนูญระบบเลือกตั้งส.ส. ต้องยึดหลักการใหญ่-ให้ประชาชนได้ประโยชน์ 

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่…) พ.ศ…. แก้ไขมาตรา 83 และมาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้งส.ส. กล่าวว่า กมธ.ต้องเดินหน้าพิจารณาเนื้อหา โดยล่าสุดตนในฐานะฝ่ายเลขาฯ ได้รับมอบหมายให้พิจารณาเนื้อหาคำแปรญัตติที่เสนอเข้ามาทั้งสิ้น 50 ญัตติ โดยจะเร่งสรุปและจัดรายละเอียดของเนื้อหา เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมกมธ.ฯ พิจารณาในครั้งถัดไป เบื้องต้นเชื่อว่าจะไม่มีปัญหา แม้มีกมธ.ฯ จะเห็นแย้งในการปรับแก้ไขเนื้อหาที่มองว่าไม่สามารถทำเกินกว่า 2 มาตราที่รัฐสภารับหลักการได้

นายนิกร กล่าวว่า สำหรับกระบวนการพิจารณาของกมธ.ฯ จะเริ่มต้นจากการพิจารณาเนื้อหาที่รัฐสภารับหลักการ 2 มาตรา จากนั้นจะพิจารณาในรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง เช่น การแก้ไขมาตรา 83 ว่าด้วยสัดส่วนของส.ส. 500 คน ที่ปรับเป็น ส.ส.เขต 400 คนและบัญชีรายชื่อ 100 คน ที่มีเนื้อหาโยงไปในมาตรา 85 ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ต้องแก้ไขในเนื้อหาให้สอดคล้องกัน เพื่อไม่ให้มีปัญหา เป็นต้น

“หลักการใหญ่ของการแก้รัฐธรรมนูญรอบนี้ คือการให้มีส.ส. จำนวน 500 คน แบ่งเป็นส.ส.เขต 400 คนและแบบบัญชีรายชื่อ 100 คน และใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ดังนั้นในรายละเอียดที่เกี่ยวเนื่องกับหลักการใหญ่ หากต้องแก้ไขเพื่อทำให้หลักการดังกล่าวสมบูรณ์ไม่มีปัญหา อย่างไรก็ดีสิ่งสำคัญต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ คือการคำนึงถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้มากที่สุด ไม่ใช่คำนึงถึงประโยชน์ว่าพรรคการเมืองใดจะได้รับหรือไม่” นายนิกร กล่าว

นายนิกร ยังกล่าวถึงการเสนอคำแปรญัตติที่พบว่ามีส.ว. จำนวน 4 คนเสนอคำแปรญัตติว่า ในรายละเอียดสำคัญคือการเสนอให้ใช้ระบบเลือกตั้งและคำนวณคะแนนแบบเยอรมัน ที่พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ส.ว. เป็นผู้เสนอ นอกจากนั้นเป็นการแก้ไขถ้อยคำ และมีคำแปรญัตติที่ขอลดจำนวนส.ส. จาก ส.ส.เขต 400 คน เป็น 375 คน และแบบบัญชีรายชื่อ เหลือ 75 คน ทั้งนี้รายละเอียดต้องรอให้ส.ว.ที่เสนอคำแปรญัตติชี้แจงในกมธ. อีกครั้งในการประชุมนัดหน้า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น