No data was found

ยุทธพงศ์ ลั่นเอาตำแหน่งส.ส.เป็นประกัน ไม่ตีเช็คเปล่าให้นายกฯ

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 4 ส.ค.- “ยุทธพงศ์” ลั่นเอาตำแหน่งส.ส.เป็นประกัน ไม่ตีเช็คเปล่าให้นายกฯ แจงกฎหมาย-ระเบียบฯ ล็อกชัด สวน “ตรีรัตน์” อย่าเนรคุณพรรคเพื่อไทย

ที่รัฐสภา นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่กมธ.งบประมาณฯในส่วนพรรคเพื่อไทยตัดสินใจโหวตโยกงบประมาณที่ถูกปรับลงไปไว้ในงบกลาง 1.63 หมื่นล้านบาทว่า มีการตั้งคำถามว่าจะเป็นการตีเช็คเปล่าให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมหรือไม่ และเมื่อดูงบกลางปี 2564 ได้รับประมาณ 6.14 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้จ่ายในการบรรเทาแก้ปัญหาเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดจำนวน 4.03 หมื่นล้านบาท ขณะที่ปี 2565 มีงบกลางประมาณ 5.71 แสนล้านบาท แต่กลับไม่มีงบประมาณที่จะนำไปบรรเทาเยียวยาแก้ไขปัญหาโควิดเลย จึงเป็นเหตุให้กมธ.งบประมาณฝั่งพรรคเพื่อไทยมีมติโหวตเป็นเอกฉันท์ เพื่อให้นำเงิน 1.63 หมื่นล้านบาทไปช่วยแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนทั้งหมด และมั่นใจว่าไม่ใช่เป็นการตีเช็คเปล่า เพราะทุกอย่างมีระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณรายจ่ายงบกลางรายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทาแก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 ที่ออกโดยสำนักงบประมาณมากำกับไว้ ซึ่งในระเบียบดังกล่าวยังระบุวัตถุประสงค์ในการใช้จ่ายไว้อย่างชัดเจน โดยทุกหน่วยงานต้องปฏิบัติตามระเบียบขั้นตอน ถ้าพบการทุจริตต้องรับผิดชอบ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า งบประมาณที่ให้ไปทั้งหมดการันตีได้ว่าจะถูกนำไปช่วยประชาชนที่เกี่ยวกับปัญหาโควิดอย่างแน่นอน แม้ทางพรรคก้าวไกลจะออกมาระบุว่าทำไมไม่โยกไปให้ในส่วนของท้องถิ่น ก็ยอมรับว่าท้องถิ่นก็มีความจำเป็น แต่เงินเราก็มีจำกัด กรณีที่มีส.ส.พรรคก้าวไกลออกมาตอบโต้ตนนั้น ตนก็ไม่อยากตอบโต้กลับ เพราะแต่ละพรรคและแต่ละคนมีสิทธิ์คิดและตัดสินใจ ขอย้ำจุดยืนพรรคเพื่อไทยในการตัดปรับลดงบประมาณปี 2565 เห็นได้มาตั้งแต่กรณีการจัดซื้อเรือดำน้ำแล้ว แต่การแปรญัตติพรรคก้าวไกลไม่เห็นมีการแปรญัตติไปช่วยโควิดเลย การโหวตของกมธ.งบประมาณพรรคเพื่อไทยที่ไปตรงกับพรรคร่วมรัฐบาลคงเป็นเพราะส.ส.ทุกคนเห็นว่าขณะนี้ประชาชนกำลังเดือดร้อนกับโควิดจริงๆ ขอย้ำว่าถ้ามีการนำงบประมาณในส่วนของงบกลางไปใช้ผิดระเบียบ ไม่ได้ใช้เกี่ยวกับโควิดถ้ามีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ ตนก็พร้อมลาออกจากส.ส.และเลิกเล่นการเมืองตลอดชีวิต

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีมีการโต้ตอบกันไปมากับนายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส อดีตผู้สมัครส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ด้วยถ้อยคำรุนแรง จนออกมาตั้งคำถามว่าไม่เหมาะสมนั้น นายตรีรัตน์ไม่เคยเป็นส.ส.และพรรคเพื่อไทยให้โอกาสหลายครั้ง ถามว่ามาอ้างสิทธิ์เป็นตัวแทนประชาชนได้อย่างไร ทั้งที่สอบตกและออกจากพรรคเพื่อไทยไปแล้ว แต่กลับมาว่าพรรคเพื่อไทย นายตรีรัตน์ไม่มีราคาทางการเมือง แต่กลับเข้ามาในคลับเฮาส์และอ้างว่าเป็นตัวแทนประชาชน ตนจึงถามว่าเป็นตัวแทนประชาชนได้อย่างไร ในเมื่อไม่ได้เป็นส.ส. ทั้งที่เคยอยู่พรรคเพื่อไทยแต่กลับมาด่าพรรค และที่อ้างว่าออกไปเพราะเลือดไหล ย้ำว่าจะเลือดไหลได้อย่างไรในเมื่อไม่ได้เป็นส.ส. ทำไมนายตรีรัตน์ออกไปแล้วต้องมาด่าพรรค หากใครดีเลวก็ว่าไป พรรคทำอะไรให้เสียหาย อย่าลืมว่าคนรู้จักวันนี้เพราะลงสมัครส.ส.ในนามพรรค และพรรคเคยอุ้มชู ดังนั้นอย่าเนรคุณพรรคเพื่อไทย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง
กรีซ ฝุ่นควันหม่นทึบ ย้อมฟ้าเป็นสีส้มในกรุงเอเธนส์
ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก ‘อากาศร้อนจัด’ แตะ 6 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น