No data was found

เมืองคอนเฮรับวัคซีน 220,000 โดส ระดมฉีดกลุ่มเปราะบาง

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้ว่า ฯเมืองคอนสั่งคุมเข้ม 4 คลัสเตอร์ทำยอดผู้ป่วยพุ่งในขณะที่การสร้างจุดพักคอยรองรับกลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยสีเขียวในชุมชนตาม“โครงการคนคอนรวมใจสู่ภัยโควิด” คืบหน้าแล้วร้อยละ 80-รับวัคซีนอีกจำนวน 220,000 โด๊ส /สิงหาคม“ซิโนฟาร์ม” เทศบาล/อบจ.รับการจัดสรร “ซิโนฟาร์ม”อีก 35,000 โด๊ส

วันที่ 3 ส.ค. 2564 นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่ห้องประชุมศรีวิชัย ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช ถึงมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่ว่า ยังมีตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงต่อเนื่อง โดยในวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ วันนี้ (3 ส.ค.) จำนวน 93 รายในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยไม่มีเตียงกลับมารักษาตัวบ้านเกิด จำนวน 38 ราย และจากคลัสเตอร์ต่าง ๆ และเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ระหว่างการกักตัว จำนวน 55 ราย
โดยทางจังหวัดได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และตรวจเข้มใน 4 กลุ่ม/คลัสเตอร์ คือ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ร้านค้าต่าง ๆ กลุ่มโรงงาน ล้ง สถานประกอบการที่มีกลุ่มแรงงาน แคมป์คนงานหรือสถานที่ที่มีการรวมกลุ่มของคนงาน กลุ่มร้านเสริมสวย ร้านตัดผม และกลุ่มพนักงานขับรถขนส่งต่าง ๆ ซึ่งได้สั่งการให้มีความเข้มข้นในระบบป้องกัน คือบุคคลกลุ่มนี้ต้องป้องกันตนเองให้ได้ มีการคัดกรองลูกค้าก่อนเข้าร้าน โดยได้ขอความร่วมมือไปยังตำรวจ เพื่อให้บังคับใช้กฎหมายเพื่อให้มีการป้องกันตนเอง นอกจากนี้ยังให้นำการปฏิบัติของเทศบาลนครนครศรีธรรมราชเป็นแบบอย่าง เมื่อพบผู้ป่วยในสถานที่ใด ให้ปิดสถานที่ดังกล่าวทันทีเพื่อคัดกรองและสอบสวนโรค
ขณะที่ ความคืบหน้าในการสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนในการป้องกัน เฝ้าระวังและควบคุมโรคโควิด-19 ตาม “โครงการคนคอนรวมใจสู่ภัยโควิด-19” หรือการสร้างหมู่บ้าน/ชุมชนสีฟ้า เพื่อเป็นพื้นที่ปลอดภัยของจังหวัด ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 1,283 หมู่บ้าน/ชุมชน คิดเป็นร้อยละ 77 โดยขณะนี้ได้มีการสร้างสถานที่พักคอย ทั้งในส่วนของ โฮม ไอโซเลชั่น และคอมมูนิตี้ ไอโซเลชั่น เพื่อรองรับกลุ่มเสี่ยง และผู้ป่วยสีเขียวที่เดินทางกลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด ขณะนี้ได้ดำเนินการมีจำนวนเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 80 แล้ว  ส่วนความคืบหน้าในการฉีดวัคซีนแก่ประชาชนในพื้นที่ ล่าสุดข้อมูล ณ วันที่ 3 สิงหาคม 2564 มียอดผู้รับวัคสะสม 154,418 ราย และในช่วงเดือนสิงหาคมนี้จะมีการฉีดวัคซีนทางเลือก“ซิโนฟาร์ม”จำนวน 35,000 โดส ซึ่งเป็นโควตาการจองของ อบจ.นครศรีธรรมราช และเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เพิ่มจากจำนวนวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนของจังหวัดด้วย


ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้กล่าวเพิ่มเติมถึงการบริหารวัคซีนว่า จะให้ความสำคัญกับหมู่บ้านสีฟ้า กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มเปราะบาง กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า และผู้ที่มีอาชีพเกี่ยวข้องกับการอุปโภคบริโภครายวัน โดยจะมีการติดตามอย่างใกล้ชิด รวมทั้งจะเร่งรัดการวัคซีนให้แก่คุณครูให้เสร็จภายในสัปดาห์หน้า โดยขณะนี้มีการจัดสรรวัคซีนลงพื้นที่ จำนวน 220,000 โดส ในจำนวนนี้จะได้เร่งฉีดปูพรมแก่ประชาชน จำนวน 150,000 โดส และหากจำนวนวัคซีนที่ได้รับจัดสรรเข้ามาในพื้นที่ตามเป้าหมาย คือประมาณ 4-5 แสนโด๊สภายในเดือนสิงหาคม จะสามารถฉีดวัคซีนได้อย่างน้อยร้อยละ 50 ของประชากร นอกจากนี้ยังได้ซักซ้อมทำความเข้าใจภาคส่วน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกี่ยวกับวัคซีนทางเลือก ซึ่งในขณะนี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับวัคซีนสำหรับประชาชน จำนวน 3,800 รายๆละ 2 โด๊ส ซึ่งจะได้เร่งฉีดแก่กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ คนทำงานสัมผัสคนเยอะ ผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มจักรยานยนต์รับจ้างและคนเก็บขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ โดยจะทำการฉีดในระหว่างวันที่ 12-27 สิงหาคมนี้.


ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปิยบุตร" พล่านหนุนรื้อแก้รธน.ทั้งฉบับ แบไต๋ทำไมเตือนรัฐบาล อย่าเสี่ยงทำประชามติ 3 รอบ
มาหล่อเลย! "ปิยบุตร" แนะรัฐบาล 2 วิธีทำรธน.ใหม่ไม่แตะหมวด 1 และ 2 โดยไม่เสี่ยงทำประชามติสูญเปล่า
รัฐบาลแนะ ลูกหนี้ "กยศ." ถูกดำเนินคดี รีบเข้าเจรจา ปรับโครงสร้าง ขยายเวลาชำระ
ชัวร์! “พิชัย” รัฐมนตรีป้ายแดง "ขุนคลัง1" ย่องเข้าทำเนียบฯพบ "นายกฯ" กรอกข้อมูลคุณสมบัติรัฐมนตรี
ถอดทุกคำพูด "เช็ค สุทธิพงษ์" เปิดใจเล่าได้สัมผัส "พีระพันธุ์" ยอมรับประทับใจการทำงานมาก
ระทึกอีกแล้ว "สารเคมี" รั่วไหล ควันขาวลอยโขมงทั่วโรงงาน ย่านพระรามที่ 2 เจ้าหน้าที่เร่งระดมระงับเหตุวุ่น
อีกแล้ว 2 ฝรั่งคู่รักเล่นสยิวในทะเล หน้าหาด "เกาะพีพี" ไม่แคร์สายตาผู้คน
โซเชียลวิจารณ์หนัก "ทีมเชื่อมจิต" ออกแถลงการณ์ร้องนายกฯ ฟ้องสื่อ ปล่อยเฟคนิวส์ "น้องไนซ์" จี้ปฏิรูปวงการ
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 44 จว. โดน "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก
Deepfake อีลอน มัสก์ ทำหญิงเกาหลีใต้สูญเงินเกือบ 2 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น