No data was found

เกษตรกรชาวสวนเงาะโรงเรียน บ้านนาสาร วอนรัฐบาลช่วยพยุงราคาหลังราคาตกวูบ

กดติดตาม TOP NEWS

เกษตรกรชาวสวนเงาะโรงเรียนบ้านนาสารไดรับผลกระทบหนักหลังราคาเงาะตกต่ำ ในขณะที่ผลผลิตออกมากกว่าทุกปีที่ ผ่านมา เกษตรกรไม่สามารถที่จะระบายผลผลิตออกสู่ตลาดได้ หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ส่งผลกระทบหนักทั้งด้านขนส่ง ด้านราคา ด้านพาณิชย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ช่วยเหลือเกษตรกรกิโลกรัมละ 3 บาทในจุดรับซื้อ

วันที่ 2 ส.ค. 2564 นายธีระพล นามนวล เกษตรกรชาวสวนเงาะ อายุ 62 ปี กล่าวว่า ปัจจุบันราคาเงาะตกต่ำลงทุกวัน ในขณะต้นทุนอยู่ที่ 10 บาท รวมค่ายา ค่าปุ๋ย ขายเงาะ กก.ละ 8 บาท ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายจิปาถะ เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วจะไม่คุ้มต้นทุนการผลิต และคาดว่าเมื่อเงาะออกพร้อมกันจะทำให้ราคายิ่งตกลงมากกว่าเดิม จึงอยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยหาตลาด และพยุงราคาให้ได้อยู่ที่ กก.ละไม่ต่ำกว่า 20 บาทก็ยังจะพออยู่ได้ แต่ปีนี้ผลผลิตมากว่าปีที่แล้ว และราคาลงทุกวันก็คิดว่าถ้ายังไม่หยุดต้องขาดทุนแน่นอน

นายมานะ สุบรรณ ประธานสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธกส. สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรชาวสวนเงาะโรงเรียนบ้านนาสาร กำลังได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาเงาะโรงเรียนตกต่ำต่อเนื่องเหลือไม่ถึงกิโลกรัมละ 20 บาท ในขณะที่เงาะเกรด เอ อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 25 บาท อีกทั้งเกษตรกรเองไม่สามารถที่จะหาตลาดมารองรับผลผลิตได้เนื่องจาก ขาดแคลนแรงงานในการเก็บเกี่ยวผลผลิตและการขนส่งเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด19 ทำให้แรงงานไม่สามารถที่จะเคลื่อนย้ายได้ ผลผลิตเริ่มทยอยออกสู่ตลาดในปริมาณที่มาก(ล้นตลาด)เพราะมีผลผลิตออกพร้อมกันทุกจังหวัด และการขนส่งของสินค้าเกษตรประสบปัญหาเรื่องการตรวจสอบของด่านทำให้บางครั้งสินค้าเดินทางช้ากว่ากำหนด ตลอดจนการบริหารจัดการภายในสวนเงาะไม่ได้เป็นไปตามารฐานทำให้เงาะไม่มีคุณภาพตามที่ตลาดต้องการ โดยเฉพาะการจัดการสวนเงาะ

อย่างไรก็ตามแนวทางแก้ไขปัญหาวางไว้ 2 แนวทาง แนวทางแรกเกษตรกรเองต้องมีการจัดการทางด้านคุณภาพของสินค้าให้ดี วางแผนการเก็บเกี่ยวตามความต้องการของท้องตลาดถ้าเป็นไปได้ รัฐจัดงบประมาณประกันส่วนหนึ่งผ่าน สกต.มาไว้เลยทั้งหมด สหกรณ์ฯก็สามารถเข้าไปช่วยเขาช้อนซื้อตามราคาที่เขาอยู่ได้ทันที แล้วสหกรณ์ก็นำไปจัดจำหน่ายตลาดทั่วประเทศ ส่วนราคาที่ขาดหายไปจากวิกฤตรัฐก็ชดเชยผ่านสหกรณ์ฯ เบื้องต้นเขาต้องได้คุ้มทุนก่อน เขาถึงจะอยู่ได้  เบื้องต้นทางพาณิชย์จังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ดำเนินโครงการบริหารจัดการผลไม้ ปี 2564 ดำเนินการกระจายเงาะ จำนวน 67 ตัน จากเป้าหมาย 1000 ตัน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนเงาะกิโลกรัมละ 3 บาทซึ่งเป็นค่าบริหารจัดการ โดยจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 5 สิงหาคม 2564 เป็นต้นไป สำหรับสถานการณ์เงาะโรงเรียนนาสารของสุราษฎร์ธานี โดยเฉาพะตำบลเพิ่มพูนทรัพย์ อ.บ้านาสารซึ่งเป็นผลิตใหญ่ที่สุดของจังหวัดในปีนี้ให้ผลผลิต ประมาณ 38,936 ตัน เกษตรกรทำการเก็บเกี่ยวแล้วจำนวน 12.640 ตัน คิดเป็นร้อยละ 32 ของผลผลิตทั้งหมด ซึ่งในปีนี้ผลผลิตออกมากกว่าทุกปีที่ผ่านมาประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์

สันทัด เจ็ดสเสมียนใหม่  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุราษฎร์ธานี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น