No data was found

ศรีสุวรรณ จี้นายกฯเอาผิดเจ้าของแคมป์ โรงงานและตลาดต้นตอคลัสเตอร์โควิด

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 29 ก.ค.- ศรีสุวรรณจี้ ผอ.ศบค.ต้องเด็ดขาด ใช้ยาแรงควบคุมเอาผิดเจ้าของโรงงาน/แคมป์ก่อสร้าง/ตลาด ปล่อยให้เชื้อโควิดระบาด ต้นตอคลัสเตอร์ใหญ่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมาที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ฯ ทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นคำร้องถึงนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ผอ.ศบค.) เพื่อขอให้ออกข้อกำหนดหรือมาตรการที่เด็ดขาดและบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อเอาผิดเจ้าของหรือผู้ประกอบการหรือเจ้าของแคมป์คนงานก่อสร้าง ที่เป็นต้นเหตุให้เกิดคลัสเตอร์การติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือโควิด-19

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการพบคลัสเตอร์ใหม่ ๆ กลุ่มก้อนใหญ่ที่มาจากแคมป์ก่อสร้างและโรงงานต่าง ๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก เช่น แคมป์ก่อสร้างหัวหิน จ.ประจวบฯ แคมป์คนงานนิคมฯโคราช แคมป์ก่อสร้างเกาะจันทร์ จ.ชลบุรี แคมป์ก่อสร้างบ้านฉาง จ.ระยอง และคลัสเตอร์จากโรงงานต่าง ๆ อาทิ โรงงานชิ้นส่วนอิเล็คทอนิกส์ จ.ฉะเชิงเทรา โรงงานน้ำตาลศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ โรงงานแปรรูปไก่บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ โรงงานในจ.สมุทรสาคร ปทุมธานี รวมทั้งใน กทม.ด้วย เป็นต้น

“คลัสเตอร์ที่เกิดขึ้นใหม่ ๆ ดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงความหละหลวมของผู้ประกอบการหรือนายจ้างกิจการนั้น ๆ โดยชัดแจ้ง จากการตรวจสอบในเชิงลึกพบว่า ผู้ประกอบการหรือเจ้าของกิจการเหล่านั้นเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้นจำนวนมาก เนื่องจากมีความพยายามที่จะปกปิดการติดเชื้อของพนักงาน ห้ามพนักงานแพร่งพรายการติดเชื้อไปให้บุคคลภายนอกทราบ หากใครฝ่าฝืนมีโทษถึงไล่ออกจากงาน และเมื่อพนักงานคนใดติดเชื้อกลับไม่มีมาตรการการจำกัดบริเวณหรือแจ้งพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อส่งตัวไปรักษาแต่อย่างใด เพราะกลัวบุคคลภายนอกจะล่วงรู้ จะทำให้แคมป์หรือโรงงานถูกสั่งปิด ทำให้ธุรกิจเสียหาย” นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า นายจ้างส่วนใหญ่หละหลวมต่อมาตรการที่เข้มงวดในแคมป์คนงานก่อสร้างและโรงงานส่วนใหญ่ที่เป็นแรงงานต่างด้าวและคนไทย เมื่อมีการติดเชื้อโควิดแล้ว มักไม่กล้าให้บอกนายจ้างหรือหัวหน้างาน เพราะเกรงว่าจะถูกสั่งพักงาน ถูกกักตัว 14 วัน ทำให้ขาดรายได้ ไม่มีค่าแรง ที่จะนำมาจุนเจือตนเองและครอบครัว ทำให้แคมป์คนงาน และโรงงานต่าง ๆ เป็นแหล่งบ่มเพาะเชื้อโรค และเป็นพาหะที่สำคัญในการนำไปแพร่กระจายยังบุคคลในครอบครัว และเพื่อนพ้อง หรือบุคคลทั่วไปในชุมชนย่านตลาดร้านค้า เพราะปิดบังตนเองว่าเป็นผู้ติดเชื้อ หรือเมื่อบุคคลอื่นจะรู้ว่าติดเชื้อก็มักแสดงอาการที่หนัก จนยากที่จะรักษาแล้ว เป็นต้น

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำความมาร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะที่เป็น ผอ.ศบค. เพื่อขอให้ออกข้อกำหนดหรือมาตรการที่เด็ดขาดในการเอาผิดเจ้าของแคมป์คนงานก่อสร้างและเจ้าของหรือผู้ประกอบการโรงงานที่ปล่อยให้คนงานติดเชื้อโควิด โดยไม่มีมาตรการป้องกันการติดเชื้อใด ๆ ภายในแคมป์หรือโรงงานเลย รวมทั้งต้องลงโทษการปกปิดข้อมูลการติดเชื้อโควิดของคนงานหรือพนักงาน และเอาผิดพนักงานเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ที่รู้เห็นเป็นใจเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการดังกล่าว ตามกฎหมายที่เคร่งครัดด้วย รวมไปถึงเจ้าของตลาดที่ปล่อยให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อจำนวนมาก เพราะมองว่าการสั่งปิดแคมป์ โรงงาน และตลาด เพียง 5-10 วันไม่ใช่ทางออกของปัญหา ขอให้ผอ.ศบค.ใช้ยาแรงจัดการขั้นเด็ดขาดจึงจะคุมสถานการณ์ได้” นายศรีสุวรรณ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจเร่งล่าตัวโจ๋ ชักปืน 2 กระบอกขู่คู่อริ ท่ามกลาง นทท. เล่นสงกรานต์นับพันคน
"นิพิฏฐ์" แนะกฎทางธรรมสะกิดสติ "หลวงพ่อพยอม" ให้ความเห็นการเมืองกรณี "ผู้ป่วยทิพย์" อย่าก้าวล้ำทางโลก
"พท." ไร้ปัญหาปรับครม. "วิสุทธิ์" ยันพบ "ทักษิณ" ไร้คุยการเมือง เผย "รมต." พ้นตำแหน่งเป็นธรรมดาของการเมือง
"สันติอโศก" แจ้งพิธีฌาปนกิจสังขาร "สมณะโพธิรักษ์" เย็นนี้
ราคาทองเช้านี้ ทำนิวไฮ พุ่งแรง 600 บาท ทองรูปพรรณวิ่งทะลุ 42,000 บาท
ตร.เร่งล่าตัว โจ๋ชักปืนขู่อริกลางงานสงกรานต์พัทยา
"ปิยบุตร" รุกเปลี่ยนปท.ชูธงปฏิวัติสู่เป้าหมายสังคมนิยม ตามแนวคิด "เลนิน-กรัมชี่"
เขตพระนครจัดกิจกรรม "Big Cleaning" ถนนข้าวสาร หลังจบงานสงกรานต์ 2567
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเผยความเย็นจากจีนปกคลุม อีสาน เหนือ กลาง กทม. อุณหภูมิลดลง 2-4 องศา เจอฝนเล็กน้อย
ผชช. ชี้ นายกฯอิสราเอลสมใจ ที่อิหร่านโจมตี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น