No data was found

สีสันลงแขกเกี่ยวข้าว และทุบข้าวตามวิถีโบราณของชาวสุรินทร์ เพื่อสืบทอดวิถีชีวิตดั้งเดิมให้คงอยู่สืบไป

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ - สีสันลงแขกเกี่ยวข้าวและทุบข้าวตามวิถีโบราณ  ของ อบต.หนองฮะ หวังสืบทอดวิถีทำนาแบบโบราณให้คงอยู่สืบไป

วันนี้ (24พ.ย. 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเก็บตกสีสันกิจกรรมที่หาดูได้ยากในปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป คือกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าวและทุบข้าวตามวิถีโบราณ   ซึ่งจัดขึ้น ณ.บริเวณสระน้ำสาธารณประโยชน์บ้านขอนแก่น (แปลงผลิตเมล็ดพันธ์ข้าว) ตำบลหนองฮะ อ.สำโรงทาบ จ.สุรินทร์ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 พ.ย.65 ที่ผ่านมา โดยมี นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ที่ได้มอบหมายให้ นายศักรินทร์ ทุมเสน ปลัดจังหวัดสุรินทร์ เดินทางไปเป็นประธานในกิจกรรมดังกล่าว  และมีว่าที่ร้อยตรีอดิศักดิ์ วิโสรัมย์ นายอำเภอสำโรงทาบ นายมีชัย พิมพ์ทอง นายก อบต.หนองฮะ อำเภอสำโรงทาบ นายกอบต.สำโรงทาบ นายกอบต.หนองไผ่ล้อม  และนายแพทย์เก่ง สืบนุการณ์ ผอ.โรงพยาบาลอำเภอสำโรงทาบ มอบหมายให้รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสำโรงทาบเดินทางมาร่วมกิจกรรมด้วย  พร้อมกำนันผู้ใหญ่บ้านจิตอาสาพระราชทานจำนวน 150 คน ได้เดินทางมาร่วมจัดกิจกรรมในครั้งนี้ั

ว่าที่ร้อยตรีอดิศักดิ์ วิโสรัมย์ นายอำเภอสำโรงทาบ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวถือเป็นการรวมพลังสามัคคีของคนในชุมชน มาทำกิจกรรมในแปลงนาสาธิต โดยช่วงที่ลงมือดำนาชาวบ้านและกลุ่มชุมชนจะมาร่วมทำกิจกรรมหลังจากถึงฤดูเก็บเกี่ยว ซึ่งก็ได้เชิญชวนพี่น้องจิตอาสากำนันผู้ใหญ่บ้านตลอดจนหน่วยงานราชการของอำเภอสำโรงทาบ มาร่วมกิจกรรมโดยการลงแขกเกี่ยวข้าว หลังจากนั้นก็ได้นำข้าวมาทุบในลานตีข้าว โดยในระหว่างการตีข้าวก็จะลงมือตีพร้อมกันประกอบกับการใช้เสียงเพลงเป็นจังหวะ โดยมีหน่วยงานหลายภาคส่วนเดินทางมาร่วมงานในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้กันอย่างสนุกสนาน กับบรรยากาศที่หาชมได้ยาก เพราะเราจะยึดจารีตประเพณีวัฒนธรรมตั้งแต่โบราณ นำมาสืบทอดให้คนรุ่นหลังได้ดูได้ชมและปฏิบัติตาม

 

 

นายศักรินทร์ ทุมเสน ปลัดจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีของอบต.หนองฮะ ที่หลังเสร็จฤดูกาลเก็บเกี่ยวแล้ว ซึ่งมันสอดคล้องของวิถีชีวิตชาวตำบลหนองฮะเรามีแปลงนาแปลงข้าว เมื่อถึงหน้าข้าวสุกแล้วลงแขกเกี่ยวข้าวกันเป็นความสมัครสมานสามัคคีกัน คือทำคนเดียวมันช้าหากเราร่วมมือกันทำมันก็เสร็จไว และมีความพร้อมเพรียงกันสมานสามัคคีกัน มีความผูกพันกันด้วยเป็นประเพณีของที่นี่ด้วย เป็นสิ่งที่ดีงามพอเก็บเกี่ยวแล้วเราก็มานวดข้าวร่วมกัน

ซึ่งในครั้งนี้ ตนก็ได้มาร่วมกิจกรรมตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ ซึ่งการได้ร่วมไม้ร่วมมือกันเกี่ยวข้าวและการนวดข้าวตีข้าวประกอบกับนำเสียงดนตรีนำมาประยุกต์ ก็เพื่อที่จะให้สอดคล้องกับสิ่งใหม่ๆจึงอยากจะให้โครงการดีดีอย่างนี้ได้สืบทอดกันไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่จะหันไปหาแต่สิ่งแปลกๆจนลืมกลิ่นไอข้าวท้องไร่ท้องนาบ้านเรา ซึ่งการจัดกิจกรรมในัวนนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีโดยมีหน่วยงานภาคเกษตร ธกส. โรงพยาบาลสาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จิตอาสา นายกอบต. ที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมเห็นแล้วมีความสุข ที่พี่น้องชุมชนมีความรักความสามัคคีกันอย่างนี้.

 

ภาพ/ข่าว นพรัตน์ กิ่งแก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

CPF ร่วมขับเคลื่อน Thailand's Food Bank ต้นแบบการบริหารจัดการอาหารส่วนเกิน สร้างความมั่นคงทางอาหาร
“อัษฎางค์” สวนชุดใหญ่ “องค์กรสิทธิ-ทูตตะวันตก” อ้างเหตุ “บุ้ง” โผล่วิจารณ์ยุติธรรมไทย ย้อนไทม์ไลน์ชัด ๆ ไม่ได้ติดคุก เสียชีวิตเพราะเห็นต่าง
ชาวบ้านสงสัย ตลาดเกษตรอินทรีย์วังหมื่น สร้างเสร็จ 2 ปีกว่า งบก่อสร้าง 11 ล้านบาท ถึงเดี๋ยวนี้ยังไม่ได้เปิดใช้งาน
บรรยากาศเศร้า ครอบครัว-ญาติ เข้ารับศพ "บุ้ง ทะลุวัง" เตรียมประกอบพิธีทางศาสนาวันแรก
แฉกลับ "ตะวัน" นอนคุกยาว กว่า 90 วัน "เจ๊จุก" ซัดเคยได้ประกัน แต่ไม่เข็
ฉะเชิงเทราระทึก ชาวบ้านแตกตื่น "ลูกเสือโคร่ง" โผล่กลางชุมชน รีบแจ้งกู้ภัยเร่งล้อมจับ
“ทักษิณ” หรอยแรงแกงใต้ เชิญ “อนุทิน-ธรรมนัส” นั่งร่วมโต๊ะ ที่ร้าน “เต้น ณัฐวุฒิ”
“แม่เณร” เปิดใจ หลังคลิปกอดลูก กลายเป็นไวรัล ยอดวิว 2.3 ล้าน เล่าชีวิตไปทำงานไต้หวันไม่ได้กลับบ้านนาน
รวบตัวแล้ว ชายเมียนมาวัย 49 ปี คว้ามีดปาดคอภรรยา ต่อหน้าลูก เตรียมขึ้นรถทัวร์หนีไปแม่สอด
กกต. ประกาศระเบียบเลือกตั้ง สว. ฉบับที่สอง ผ่อนคลาย ผู้สมัคร หาเสียงแนะนำตัว ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ ไม่จำกัดเฉพาะผู้สมัคร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น