No data was found

แอฟริกาใต้เตรียมผ่อนคลาย หลัง ปธน. ยืนยัน ปท. พ้นช่วงวิกฤตการระบาด

กดติดตาม TOP NEWS

ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ออกมาประกาศสถานการณ์ประเทศกำลังผ่านช่วงระบาดสูงสุด และจะผ่อนคลายข้อจำกัดต่างๆ และสัญญาว่าจะเร่งฉีดวัคซีนให้ได้มากขึ้นกว่าเดิม

ประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา แห่งแอฟริกาใต้ ได้ออกมาแถลงถึงสถานการณ์ตอนนี้ว่า โดยส่วนใหญ่ในแอฟริกาใต้ ได้ผ่านจุดสูงสุดของการระบาดระลอกที่สามแล้ว และสามารถเตรียมผ่อนคลายข้อจำกัดต่างๆ จากการล็อคดาวน์ได้ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่โดยเฉลี่ยต่อวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 12,000 คน ซึ่งลดลง 20 เปอร์เซ็นต์จากสัปดาห์ก่อนหน้า ซึ่งเป็นตัวเลขที่ชี้ว่าแอฟริกาใต้ได้ผ่านพ้นการระบาดแล้ว อย่างไรก็ดี ยังมีบางพื้นที่ที่ยังต้องเฝ้าระวังอยู่

รามาโพซา ได้ประกาศผ่อนปรนข้อจำกัดในการชุมนุม การเดินทางภายในประเทศ และการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมีผลใช้ได้ในทันที ในส่วนข้อบังคับอื่นๆ จะยังมีกำหนดใช้ต่อไป เช่น การเคอร์ฟิวในช่วงกลางคืน และการสวมใส่หน้ากากอนามัย ในส่วนของการศึกษา โรงเรียนที่ปิดในช่วงวันหยุดฤดูหนาวจะได้รับอนุญาตให้เปิดอีกครั้งตามกำหนดได้

แอฟริกาใต้เป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนารุนแรงที่สุดในแถบแอฟริกา โดยสายพันธุ์หลักที่เป็นตัวแปรทำให้เกิดการระบาดเป็นจำนวนมากคือสายพันธุ์เดลต้า  แอฟริกาใต้ต้องมีการล็อกดาวน์พื้นที่บางส่วนเมื่อเดือนที่แล้ว เพื่อควบคุมการติดเชื้อ จนถึงปัจจุบัน แอฟริกาใต้มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 มากกว่า 2.3 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 69,775 คน

ด้านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด 19 ก็เป็นไปอย่างล่าช้า เพราะได้รับผลกระทบหลายเรื่อง เช่นการเลิกใช้วัคซีนแอสตราเซเนกา หลังมีการศึกษาที่บ่งชี้ว่าวัคซีนชนิดนี้ มีประสิทธิภาพน้อยในการป้องกันสายพันธุ์เบต้า ซึ่งเป็นสายพันธุ์ท้องถิ่น ขณะนี้ มีประชากรแอฟริกาใต้เพียง 2.3 ล้านคนเท่านั้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างครบถ้วน นับตั้งแต่เริ่มฉีดในเดือนกุมภาพันธ์ ภาครัฐตั้งเป้าหมายว่า ภายในปี 2022 ต้องฉีดให้ได้ 40 ล้านคน หรือประมาณร้อยละ 67 ของประชากรทั้งหมด

อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีรามาโฟซา ได้กล่าวว่าโครงการฉีดวัคซีน ก้าวหน้าอย่างมาก โดยมีการฉีดได้มากกว่า 240,000 ครั้งต่อสัปดาห์ เพิ่มขึ้นจากประมาณ 100,000 ครั้งในเดือนที่แล้ว และจะพยายามเพิ่มความสามารถในการฉีดมากกว่านี้ รวมถึงให้ผู้ที่มีอายุระหว่าง 18- 34 ปี ได้รับการฉีดให้ได้ภายในช่วงเดือนกันยายน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจรู้ตัวมือยิงวันไหลสัตหีบแล้ว จัก เขาบายศรี เตรียมขอหมายจับ คิดต่อสู้จับตาย
หลวงพ่อใหญ่วัดห้วยสูบไม่แผ่วให้โชคอย่างต่อเนื่อง
ระทึก กระบะยางแตกชนเสาไฟเจ็บยกคันรวม 8 ราย มีเด็ก 3 ขวบเจ็บด้วย
ตำรวจพัทยา รวบโจ๋ 17 ชักปืนคู่คู่อริวันสงกรานต์ สารภาพเคยปืนตบอริ ริมหาดจอมเทียน
อันวาร์ ชี้อิหร่านโจมตีอิสราเอล "ชอบธรรม"
กราบหัวใจ จนท.บาดเจ็บ แข็งใจสู้ขับรถฉุกเฉิน รุดช่วยผู้ประสบอุบัติเหตุ
เกาหลีใต้รำลึก 10 ปีโศกนาฏกรรมเรือเซวอล
นองเลือด! บุคคลปริศนากระหน่ำยิง กลุ่มวัยรุ่นโดนลูกหลง ตาย 1 เจ็บ 3 ล่าสุด ตร.ทราบตัวคนร้ายแล้ว
ตร.ทางหลวงจัดกำลังอำนวยความสะดวก หลังเส้นทางเลี่ยงถนนสายเอเชีย รถหนาแน่น มุ่งหน้าเข้ากทม.
"นิ้วขาด" สุดสยองแต่ต้องมีสติ 4 ข้อเก็บรักษาส่วนขาดต่อคืนได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น