No data was found

“ชินวรณ์” คาดประชุมกมธ. แก้ รธน.ไม่เกิน 4 ครั้งเสร็จ

กดติดตาม TOP NEWS

“ชินวรณ์” คาดประชุมกมธ. แก้ รธน.ไม่เกิน 4 ครั้งเสร็จ นำเข้าที่ประชุมหลังพิจารณางบวาระ 3 ได้ มั่นใจเสร็จทันสมัยประชุมนี้ เผยอยากเห็นการแก้ รธน.สำเร็จ ชี้หากแก้ระบบเลือกตั้งจะเปลี่ยนบริบทไม่ทำให้การเมืองวนสู่จุดเดิม

วันที่ 24 กรกฎาคม  – นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช …. (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าของการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมในชั้นกมธ. ว่า ทางกมธ.ได้มีการงดประชุมตามคำดำริของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้สั่งงดการประชุมตามคำสั่งของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) โดยเดิมทีจะเปิดประชุมสภาฯ ในวันที่ 29-30 กรกฎาคม แต่ได้เลื่อนมาเปิดประชุมสภาฯ อีกครั้งในวันที่ 4-5 สิงหาคม

 

นายชินวรณ์ กล่าวต่อว่า หากสถานการณ์ดีขึ้นหรือมีมาตรการสามารถใช้ต่อการประชุมกมธ.ได้ ก็จะดำเนินการต่อไป โดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ​ในฐานะประธาน กมธ. ได้สั่งให้มีการงดประชุมกมธ. และจะมาประชุมอีกครั้งในวันที่ 4 และวันที่ 6 สิงหาคม เพื่อจะได้พิจารณากรอบทั้งหมดตามที่กำหนดเอาไว้ หากได้ประชุมคาดว่ารายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับระบบการเลือกตั้งอย่างเดียว และหากทุกฝ่ายได้ร่วมกันให้มีคณะทำงานรวมถึงเสนอต่อกมธ. จะประชุมไม่เกิน 4 ครั้งก็จะสามารถได้ข้อยุติได้ ซึ่งในขณะนี้มีส.ส.และกมธ.ผู้แปรญัตติได้เสนอคำแปรญัตติไว้แล้ว โดยเลขาฯ กมธ.ได้รวบรวมคำแปรญัตติต่างๆ ให้กับนายไพบูลย์ไว้เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้หากกมธ.ประชุมในครั้งที่ 2 หรือครั้งที่ 3 เสร็จ ตนคาดว่าจะสามารถเชิญผู้แปรญัตติมาเสนอความเห็นในชั้นแปรญัตติหรือสงวนความเห็นได้

 

เมื่อถามว่า หากให้ประเมินความคืบหน้าอยู่ที่กี่เปอร์เซนต์แล้ว นายชินวรณ์ กล่าวว่า ยังไม่คืบหน้า เพียงแต่ว่าเราได้มีการประเมินสถานการณ์ว่าหากได้มีการประชุมก็จะสามารถหารือถึงวิธีการและมาตรการในการทำงานในช่วงวิกฤตโควิด กมธ.จะสามารถทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพได้อย่างไร และบางประเด็นที่ยังมีความคิดเห็นไม่สอดคล้องกันก็อาจจะตั้งคณะทำงานเพื่อที่จะได้พิจารณาไปพร้อมกันซึ่งครั้งที่ 4 ก็สามารถสรุปความเห็นได้ หากเป็นเช่นนั้นก็สามารถที่จะเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหลังประชุมพิจารณางบประมาณในวาระที่ 3 ได้เลย เพราะคาดว่าจะทันในสมัยประชุมนี้

 

เมื่อถามต่อว่า คาดว่าจะทันในสมัยประชุมนี้ใช่หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนเป็นผู้เสนอร่างฉบับของพรรคประชาธิปัตย์อยู่แล้ว ฉะนั้นเราก็มีความมั่นใจที่อยากจะเห็นการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญนี้ประสบผลสำเร็จ อย่างน้อยก็เหมือนที่ตนเคยพูดว่า หากเราสามารถเปลี่ยนระบบการเลือกตั้งได้ เท่ากับว่าเราได้เปลี่ยนบริบททางการเมือง หากว่ามีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองก็จะทำให้การเมืองไม่วนไปสู่จุดเดิม ซึ่งหากการเมืองวนไปสูจุดเดิมก็จะยิ่งมีปัญหามากขึ้น

 

เมื่อถามว่าหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น เนื่องจากในขณะนี้ก็มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกวัน จะมีการปรับเปลี่ยนวิธีหรือไม่ อย่างไร นายชินวรณ์ กล่าวว่า โดยทั่วไปตามข้อบังคับไม่สามารถประชุมผ่านระบบทางไกลหรือซูมได้ เนื่องจากเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งถือว่าเป็นร่างกฎหมาย แต่ตนคิดว่าเราต้องหามาตรการ ไม่ใช่เฉพาะร่างกฎหมายนี้อย่างเดียว ซึ่งตนได้เสนอแนะต่อประธานสภาและที่ประชุมวิป 3 ฝ่ายไปครั้งหนึ่งแล้วว่า เราต้องหารมาตรการสำหรับการทำงานในสถานการณ์โควิดให้ได้ ไม่ใช่ว่าหากยังมีการแพร่ระบาดของโควิดอยู่เราก็จะไม่ทำงานก็เป็นไปไม่ได้ ก็ต้องหาวิธีการว่าจะทำงานในสถานการณ์โควิดได้อย่างไรต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ
“บิ๊กต่อ” ตั้งทนายฟ้องกลับ “ทนายตั้ม” หมิ่นประมาท ปมแฉเอี่ยวส่วยเว็บพนัน เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน
สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น