No data was found

โตเกียวโอลิมปิก 2020 : พิธีเปิดที่เงียบเหงาที่สุดแห่งประวัติศาสตร์โอลิมปิก

กดติดตาม TOP NEWS

พิธีเปิดโตเกียวโอลิมปิก 2020 ผ่านพ้นไป ด้วยบรรยากาศที่เข้มงวดกว่าทุกครั้งเนื่องจากสถาการณ์ของโควิด 19 ยังเป็นเรื่องที่ต้องอยู่ในการควบคุม ผู้แทนประเทศมาร่วมงานไม่กี่คน นักกีฬาใส่หน้ากากพร้อมเว้นระยะห่างเดินเข้าพิธี ผู้ชมทั่วไปได้แต่ซึมซับบรรยากาศพิธีเปิดได้แค่จากภายนอกสนาม นับเป็นพิธีเปิดที่เงียบเหงาที่สุด และต้องบันทึกไว้เป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีการแข่งขันโอลิมปิกเกิดขึ้นกว่าร้อยปี

ในพิธีเปิดการแข่งขัน นอกจาก จักรพรรดินารุฮิโตะแห่งญี่ปุ่นและ โธมัส บาค  ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล แล้ว ยังมีผู้นำระดับโลกอีกเพียง 15 คนเท่านั้นที่มาร่วมพิธีเช่น จิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดี เอ็มมานูลเอล มาครง แห่งฝรั่งเศส ผู้ร่วมในพิธีครั้งนี้จะมีเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้องเช่น เจ้าหน้าที่ นักกีฬา และ สื่อมวลชน รวมแล้วน้อยกว่า 1,000 คน โดยพวกเขาต้องอยู่ท่ามกลางการเว้นระยะห่างทางสังคมและการสงวนท่าทีในการพูด

ประเทศต่างๆ มีตัวแทนนักกีฬาจากทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงในการถือธงประจำชาติ พร้อมด้วยนักกีฬาของชาติตัวเองที่จำกัดไว้เพียง 20 คนต่อ 1 ประเทศ เดินพาเหรดเข้าพิธี พวกเขาเดินโดยการสวมใส่หน้ากากอนามัย จะมีเพียงบางประเทศเท่านั้นที่ไม่ให้ความร่วมมือในการสวมหน้ากากคือ นักกีฬาจาก ทาจีกิสถาน และปากีสถาน นักกีฬาเดินพาเหรดเข้ามาพร้อมเสียงเพลงของเหล่าวิดีโอเกมที่ขายดีที่สุดของญี่ปุ่น เช่น Dragon Quest และ Final Fantasy

ผู้จุดคบเพลิงในโตเกียวโอลิมปิก 2020 ครั้งนี้คือ นักเทนนิสสาวชาวญี่ปุ่น นาโอมิ โอซากะ โดยหลังการแสดงต่างๆเสร็จสิ้น ไฟได้ฉายไปยัง นาโอมิ โอซากะ ซึ่งเดินไปที่ฐานของเวที ในขณะที่หม้อขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านบน ได้กางออกราวกับดอกไม้ จากนั้นเธอก็วิ่งขึ้นบันไดและจุดไฟคบเพลิง ทำให้ทั่วทั่งสนามสว่างไสวขึ้นทันที เป็นการประกาศว่าในที่สุด กีฬาโอลิมปิกแห่งโตเกียว ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการ

พิธีเปิดครั้งนี้ หลังจากความพยายามที่จะไม่ห้ามผู้ชมทั่วไปเข้าชม แต่กับสถานการณ์ล่าสุด การประกาศห้ามผู้ชมทั่วไปเข้าร่วมงานจึงต้องเกิดขึ้น และเพื่อไม่ให้เป็นการพลาดช่วงเวลาประวัติศาสตร์ ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากจึงมารวมตัวกันนอกสนามที่จัดพิธี เพื่อร่วมฉลองและดูดอกไม้ไฟ โดยเฉพาะดอกไม้ไฟสีครามและสีขาว ซึ่งเป็นสีของสัญลักษณ์โตเกียว 2020นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยจำนวนหนึ่งออกมาถือป้ายประท้วงพร้อมกับตะโกนให้หยุดจัดการแข่งขัน

การจัดโอลิมปิกครั้งนี้เป็นการเลื่อนมาจากปีที่แล้วเพราะมีการระบาดของโควิด 19 และถึงแม้การระบาดจะยังควบคุมได้ไม่ดีแต่ทางคณะกรรมการโอลิมปิกสากลก็ยังคงยืนยันว่าเลื่อนไม่ได้อีกต่อไป โดยจะให้มีการกำหนดมาตรการเข้มงวดขึ้นมาแทน นักกีฬาที่มาร่วมต้องได้รับวัคซีนและต้องมีการตรวจเชื้อทุกวัน เมื่อเสร็จสิ้นการแข่งขันต้องรีบกลับทันที ในส่วนของผู้ชมก็ไม่อนุญาตให้มีการเข้าชมในสนามทั้งหมด การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกครั้งนี้ จะมีไปจนถึงวันที่ 8 สิงหาคม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่มไม่มีเงินกินข้าว หลังมือถือตกน้ำ สุดปลื้มใจ "กู้ภัย" ทุ่มสุดตัวงมหาจนเจอ
"ทหารเมียนมา" ปะทะ "ทหารกะเหรี่ยง" บริเวณฝั่งตรงข้าม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 "ชาวเมียวดี" เตรียมอพยพเข้าไทย หากสถานการณ์รุนแรง
“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ด พันธุ์ข้าว พระราชทานพระราชพิธี จรดพระนังคัลแรกนาขวัญ
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน
ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น