No data was found

ผู้ประกาศเมียนมาร์ถูกสั่ง หยุดออกเสียงโควิด 19 เป็นภาษาอังกฤษ ชี้สำเนียงพ้องความหมายไม่ดี

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้ประกาศข่าวเมียนมาร์ได้รับคำสั่งให้หยุดใช้การออกเสียงภาษาอังกฤษเลข 19 เวลาพูดถึง โควิด 19 โดยมีการคาดเดาว่าการไม่ใช้คำนี้ ก็เพื่อให้การรายงานข่าวสร้างความรู้สึกในเชิงบวกมากขึ้น หลังจากเห็นว่า เสียงที่ออกเลข 19 ในภาษาอังกฤษไปพ้องกับเสียงในภาษาเมียนมาร์ แล้วสื่อทั้งคำออกมาเป็นความหมายที่ไม่ดี

ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ผู้ประกาศข่าวในรายการข่าวที่เมียนมาร์ ได้ออกเสียง โควิด 19 เป็นภาษาอังกฤษ จนมีโพสนิรนามรายหนึ่งได้ออกมาชี้ว่า คำสองพยางค์ที่ออกเสียง “nineteen” อาจสร้างความไม่สบายใจในการรับฟังเพราะมันไปพ้องกับเสียงในภาษาเมียนมาร์ที่แปลว่า ชนะหรือเอาชนะ สำหรับคำเรียกโควิด 19 ใหม่ ก็คือการให้ออกเสียงเลข 19 เป็นภาษาเมียนมาร์แทนภาษาอังกฤษ โดยจะออกเสียงเป็น “โควิด เซล โก”

ผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งได้บอกว่า การเปลี่ยนชื่อนี้เพื่อให้เป็นมงคล เพราะเสียงภาษาอังกฤษทำให้ฟังเหมือน “โควิดเอาชนะผู้คน” ด้านเจ้าหน้าที่อาวุโสจากกระทรวงข้อมูลของสภาบริหารแห่งรัฐ ปฏิเสธว่าไม่ได้เปลี่ยนเพื่อความเป็นมงคล แต่เปลี่ยนเพราะคิดว่าควรออกเสียงเป็นสำเนียงเมียนมาร์สำหรับผู้ชมชาวเมียนมาร์เท่านั้น

ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังมีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มสูงต่อเนื่อง และโรงพยาบาลทั่วประเทศกำลังขาดแคลนออกซิเจนและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ทางการก็ได้ขอความร่วมมือประชาชนให้ร่วมกันสวดมนต์ขอให้พระคุ้มครอง เพราะแม้จะเป็นเมืองที่ผู้คนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ แต่ยังมีคนจำนวนมาก เชื่อในเรื่องไสยศาสตร์ และเชื่อว่าจะมีคาถาเวทย์มนต์ปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายเหล่านี้ออกไปได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง
อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล
ระทึก เกิดระเบิดขนาดใหญ่ในอิรัก ฐานทัพที่อิหร่านสนับสนุน  คาดเป็นการโจมตีจากสหรัฐฯ
"ธนกร" ขอ กมธ.นิรโทษกรรม ไม่นับความผิด ม.110-ม.112 ชี้กระทบความมั่นคงของชาติ ย้ำชัดสถาบันฯ ไม่เกี่ยวการเมือง
หนุ่มใหญ่ ขับฟอร์จูนเนอร์ ป้ายแดง พุ่งชนประตูรั้วเหล็กทะลุเข้าบ้าน ย่านรามอินทรา ทรัพย์สินเสียหายเพียบ
สุดอาลัย "ทวี ไกรคุปต์" พ่อของ "เอ๋ ปารีณา" เสียชีวิตอย่างสงบด้วยวัย 85 ปี
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด เตือน 28 จว.ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
ยังเนืองแน่นวันไหลพัทยาถนนทุกสายนักท่องเที่ยวยังแน่น
อย่าไปโทษใคร ศาลไม่ให้ประกันตัว "เจ๊จุก" รวมมาให้ 3 นิ้วชังเจ้า หน้าไหนบ้าง ทิ้งเพื่อนหนีคดีลี้ภัยตปท.
ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี และ ศรีราชา ให้การต้อนรับ มิสเตอร์ เจสัน รองกรรมการโรงพยาบาลสมัยใหม่ กวางโจ สาธารณประชาชนจีน นายชนะพล คลังรุ่งเรือง นายกสมาคมการค้า ไทย-เหลียวหนิง พร้อมทั้งโชว์ศักยภาพการให้บริการโรงพยาบาลในเครือ "สมิติเวช"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น