No data was found

เวียดนามเจรจาสหรัฐ ขอผลิตวัคซีนแบบ mRNA หวังใช้ปีหน้า

กดติดตาม TOP NEWS

เวียดนามเดินหน้าเจรจากับสหรัฐ เพื่อขอผลิตวัคซีนป้องกันโควิด 19 แบบ mRNA หลังเพิ่งประสบความสำเร็จในการผลิตสปุตนิกวีของรัสเซีย วางแผนใช้ mRNA วัคซีนเข็มบูสเตอร์ในปีหน้า แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะเป็นของบริษัทอะไร

นางเล ถิ ทู หั่ง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามได้ออกมาแถลงว่า เวียดนามกำลังเจรจากับสหรัฐ เพื่อขอนำเทคโนโลยีแบบ mRNA  มาผลิตวัคซีนในประเทศ หากสำเร็จ ข้อตกลงดังกล่าวอาจทำให้เวียดนามผลิตวัคซีนได้ถึง 100 -200 ล้านโดสต่อปี และจะได้เป็นวัคซีนที่ใช้สำหรับบูสเตอร์ในปลายปีหน้า อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการเปิดเผยว่า เวียดนามกำลังเจรจากับบริษัทใดในสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนพฤษภาคม องค์การอนามัยโลกกล่าวว่ากำลังพิจารณาข้อเสนอของบริษัทแห่งหนึ่งในเวียดนามที่ขอเป็นศูนย์กลางการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด 19 แบบใช้เทคโนโลยี mRNA และวันก่อน บริษัทวาบิโอเทคของเวียดนามก็เพิ่งประสบความสำเร็จในการผลิตสปุตนิก วีชุดทดลอง และกำลังอยู่ในช่วงรอรัสเซียตรวจก่อนนำมาผลิตจริง

หลังจากประสบความสำเร็จในการควบคุมไวรัสสำหรับการระบาดใหญ่เมื่อปีที่แล้ว แต่ในการระบาดระลอกใหม่  เวียดนามกำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันที่เพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ จนทำให้บางพื้นที่ในภาคใต้ของประเทศ รวมทั้งนครโฮจิมินห์ ต้องประกาศล็อกดาวน์

เวียดนามจะได้รับวัคซีนโควิด 19 ของโมเดอร์นา ผ่านโครงการแบ่งปันวัคซีนโคแวกซ์ เพิ่มอีก 3 ล้านโดสจากสหรัฐในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ ขณะนี้เวียดนามมีวัคซีนจากทั้งของ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และแอสตราเซเนการวมแล้วกว่า 10.6 ล้านโดส

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น