No data was found

จีนปัดแผน WHO ศึกษาต้นตอโควิด 19 รอบสอง

กดติดตาม TOP NEWS

จีนปฏิเสธแผนขององค์การอนามัยโลกที่จะเข้ามาสืบสวนต้นตอของไวรัสโคโรนารอบสอง รวมถึงสมมติฐานที่ว่าไวรัสนี้ได้หนีออกมาจากห้องปฏิบัติการของจีน

ดร. เจิ้ง อี้ซิน รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า องค์การอนามัยโลก ได้เสนอที่จะเข้าทำการศึกษารอบที่สองเกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนา ในประเทศจีน รวมถึงการตรวจสอบห้องปฏิบัติการและตลาดในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งข้อเสนอขององค์การอนามัยโลก เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ  เพราะองค์การอนามัยโลกมีสมมติฐานที่ว่าเชื้อไวรัสรั่วไหลออกมาจากห้องปฏิบัติการในอู่ฮั่น เจิ้งมองว่าองค์การอนามัยโลกไม่เคารพต่อสามัญสำนึกและกระทำการที่ขัดแย้งกับหลักการทางวิทยาศาสตร์

หัวหน้าองค์การอนามัยโลกได้กล่าวเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมว่า การสอบสวนต้นกำเนิดของการระบาดใหญ่ของโควิด 19 ในประเทศจีนถูกขัดขวางโดยการขาดข้อมูลในช่วงแรกที่ไวรัสแพร่กระจาย ซึ่งเรื่องนี้ เจิ้งก็ได้ย้ำจุดยืนของจีนชัดเจนว่าไม่สามารถแชร์ข้อมูลบางส่วนได้เต็มที่ เนื่องจากกังวลถึงเรื่องความเป็นส่วนตัว และหวังว่าองค์การอนามัยโลกจะทบทวนข้อควรพิจารณาและข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญชาวจีนอย่างจริงจัง และปฏิบัติต่อการติดตามต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนา อย่างแท้จริงที่ว่า มันเป็นเรื่องทางวิทยาศาสตร์ และไม่ได้มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง

เจิ้ง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ และผู้เชี่ยวชาญชาวจีน เรียกร้องให้องค์การอนามัยโลก ขยายความพยายามในการสืบค้นแหล่งที่มาที่อาจจะมาจากประเทศอื่น นอกเหนือจากจีน ด้านศาสตราจารย์เหลียง ว่านเหนียน หัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญร่วมขององค์การอนามัยโลกมองว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่เกิดจากการรั่วไหลของทางห้องแลป ดังนั้นจึงควรมีการศึกษาในสัตว์เพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีค้างคาวอาศัยอยู่

ต้นกำเนิดของไวรัสยังคงเป็นที่ถกเถียงในหมู่ผู้เชี่ยวชาญ โดยเป็นที่ทราบมาก่อนว่าเกิดขึ้นในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งอยู่ทางตอนกลางของจีนในเดือนธันวาคม 2562 เชื่อกันว่าไวรัสเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ด้วยการแพร่กระจายไวรัสจากสัตว์ที่ถูกขายเป็นอาหารในตลาดของเมืองอู่ฮั่น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปากีสถาน เม.ย. ฝนกระหน่ำ ดับแล้ว 65 ราย
ยูเออี น้ำท่วมทำสนามบินดูไบป่วน
ปรับครม. "ชทพ." นิ่ง! "วราวุธ" การันตีโควตา1เก้าอี้ "พม." ไม่ต้องปรับ
อินโดนีเซีย ซีอีโอแอปเปิลพบผู้นำ ถกลงทุน
สหรัฐ ไบเดนเล็งขึ้นภาษีเหล็ก-อลูมิเนียมจีน 3 เท่า
กรมกิจการผู้สูงอายุ จ่ายให้ เดือนละ 2,000-3,000 บาท "ครอบครัวอุปถัมภ์" ดูแล "ผู้สูงอายุ" เริ่มพ.ค.นี้
ธนาคารน้ำใต้ดิน ความมั่นคงทรัพยากรน้ำ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร
ศาลนัดพิพากษา "เบนจา-พิมพ์ชนก" นำธงแดง เขียน 112 ชักขึ้นเสาแทนธงชาติ หน้าสภ.คลองหลวง
อัปเดตอาการล่าสุด " 2 คู่หูทะลุวัง" อดอาหารประท้วง "ตะวัน" น้ำหนักลดฮวบ
"ทูตรัศม์" ออกหน้าสวนสื่อใหญ่ ปม "ยิ่งลักษณ์" กลับไทย ซัดเลื่อนลอยสร้างเกลียดชัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น