No data was found

สธ.ปรับแผนฉีดวัคซีน ใช้รหัส “608” เน้นรักษาชีวิต

กดติดตาม TOP NEWS

กระทรวงสาธารณสุข ปรับแผนการฉีดวัคซีน จากเดิมเน้นสร้างภูมิคุ้มกัน เปลี่ยนเป็น ฉีดเพื่อรักษาชีวิต ใช้รหัส "608" คือ เน้นฉีดกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป คนอ้วน และกลุ่ม 7 โรค ซึ่งรวมสตรีมีครรภ์ด้วย

สำหรับประเด็นการปรับแผนการฉีดวัคซีน ได้รับการเปิดเผยจาก นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า เวลานี้อัตราผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นอย่างน่ากลัว ซึ่งในประเทศไทยมีจำนวนผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ประมาณ 3 พันกว่าราย ในจำนวนนี้มีผู้สูงอายุ เสียชีวิตคิดเป็น 75 เปอร์เซ็นต์ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด รองลงมาคือคนที่มีโรคประจำตัว และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ยังควบคุมไม่ได้อยู่ในเวลานี้ การฉีดวัคซีนจากเดิมที่เน้นฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ได้มีการปรับเปลี่ยนมาฉีดเพื่อรักษาชีวิตไว้ก่อน ซึ่งผู้สูงอายุ, ผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกิน 100 กิโลกรัม ที่เข้าข่ายโรคอ้วน และผู้มีโรคประจำตัวอยู่ใน 7 กลุ่มโรคเสี่ยง รวมไปถึงสตรีมีครรภ์ จะเป็นเป้าหมายแรก ที่ต้องฉีดให้ได้มากที่สุด เพื่อรักษาชีวิตคนกลุ่มนี้ไว้

 

รองอธิบดีกรมการแพทย์ยังบอกอีกว่า ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ใช้ระบบ “608” คือฉีดวัคซีนผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และฉีดวัคซีนให้กับผู้มีโรคประจำตัว บวกกับสตรีมีครรภ์ รวมเป็น 8 นั่นคือที่มาของ รหัส 608

 

สำหรับตัวเลขการฉีดวัคซีนให้กับผู้สูงอายุในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากวัดจากฐานข้อมูลจากทะเบียนราษฎร์ มีผู้สูงอายุประมาณ 1 ล้าน 3 แสนคน ปัจจุบันฉีดไปได้ประมาณ 600,000 กว่าคน ดังนั้น การเปิดระบบให้ walk in เข้ามาฉีด เน้น 3 กลุ่มเสี่ยง นายแพทย์ไพโรจน์เชื่อว่าจะสามารถดึงกลุ่มคนเหล่านี้ที่ยังไม่ได้ฉีด ให้ออกมาฉีดได้ โดยเฉพาะกลุ่มคนผู้สูงอายุที่ยังไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีต่างๆ

 

ขณะเดียวกัน กรมการแพทย์ยังได้เตรียมทำ application สำหรับผู้มีโรคประจำตัว 7 โรคเสี่ยง และสตรีมีครรภ์ ขึ้นมา เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทาง ที่ให้กลุ่มเสี่ยงกลุ่มนี้ ได้รับบริการฉีดวัคซีนโดยเฉพาะ ไม่ต้องไปรวมกับกลุ่มผู้สูงอายุและประชาชนทั่วไป คาดว่าน่าจะเปิดใช้งานได้ภายในเดือนสิงหาคมนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่มไม่มีเงินกินข้าว หลังมือถือตกน้ำ สุดปลื้มใจ "กู้ภัย" ทุ่มสุดตัวงมหาจนเจอ
"ทหารเมียนมา" ปะทะ "ทหารกะเหรี่ยง" บริเวณฝั่งตรงข้าม สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 "ชาวเมียวดี" เตรียมอพยพเข้าไทย หากสถานการณ์รุนแรง
“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ห้ามพลาด "กระทรวงเกษตรฯ" เชิญชวนลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน
ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น