No data was found

เจ้าหน้าที่ร.พ.รัฐเปรู อย่างโหด! เรียกเก็บเงินคนที่อยากได้เตียง ICU เกือบ 7 แสนบาท

กดติดตาม TOP NEWS

ตำรวจเปรูจับกุมแก๊งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลของรัฐ ที่ถูกกล่าวหาว่าเรียกเก็บเงินผู้ป่วยหนักที่ต้องการเตียงใน ICU ถึง 21,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 680,000 บาท ในขณะที่เปรูกำลังเผชิญกับการเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 มากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก

นายเรย์นัลโด อาเบีย อัยการรัฐได้เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของเปรู ได้ทำการจับกุมผู้ต้องสงสัยจำนวน 9 คน ซึ่งในจำนวนนั้นมีคณะผู้บริหารโรงพยาบาลกีเยร์โม อัลเมนารา ไอริโกเยน ในเมืองลิมา รวมอยู่ด้วย

อัยการของรัฐได้เล่าว่า ข้อกล่าวหาดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ตำรวจได้รับการร้องเรียนจากพี่ชายของชายคนหนึ่งที่ป่วยติดเชื้อโควิด 19 โดยเขาได้ถูกขอเงินเป็นจำนวน 82,000 โซลเปรู หรือประมาณ 680,000 บาท เพื่อได้เข้ารับการรักษาและได้เตียงในหอผู้ป่วยวิกฤต

โรงพยาบาลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องอื้อฉาวนี้ บริหารงานโดยระบบประกันสังคม ที่ให้สิทธิ์ในการดูแลรักษาฟรี แต่ผู้ป่วยต้องอดทนรอคิวที่มีเข้ามามากมาย เพราะโรงพยาบาลมีเตียงสำหรับผู้ป่วยหนักเพียง 80 เตียง

ด้านนายออสการ์ อูการ์เต รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่ากลโกงเหล่านี้เป็นสิ่งที่น่ารังเกียจอย่างยิ่ง ไม่ใช่เรื่องที่เราจะเจรจากับชีวิตของผู้คนได้

ในช่วงที่วิกฤตหนักสุดของการระบาดครั้งใหญ่ ผู้ติดเชื้อจำนวนมากต้องจ่ายเงินด้วยราคาที่แพงให้กับคลินิกเอกชนเนื่องจากระบบสาธารณสุขของประเทศใกล้จะล่มสลาย จำนวนเตียง ICU ทั่วประเทศได้เพิ่มสูงเป็นเกือบ 3,000 เตียง แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการที่มีผู้ติดเชื้อสูงอย่างต่อเนื่อง

ก่อนหน้านี้ เปรู เจอเรื่องอื้อฉาวมากมายเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นในเรื่องการจัดการโควิด 19 เช่นเมื่อช่วงต้นปี ผู้คนต่างโกรธเคืองเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคนที่ได้รับสิทธิ์ VIP ในการฉีดวัคซีน ก่อนที่ทางการจะอนุมัติ ครั้งนั้นทำให้รัฐมนตรีสาธารณสุขและรัฐมนตรีต่างประเทศต้องออกมาประกาศลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ

ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม เปรู มีจำนวนผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากการติดเชื้อโควิด 19 เพิ่มขึ้น 3 เท่า และกลายเป็นชาติลำดับต้นๆของโลกที่มีอัตราการเสียชีวิต สูงสุดต่อจำนวนประชากร 1 แสนคน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ
“บิ๊กต่อ” ตั้งทนายฟ้องกลับ “ทนายตั้ม” หมิ่นประมาท ปมแฉเอี่ยวส่วยเว็บพนัน เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน
สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น