No data was found

ทุกพื้นที่อนุรักษ์ เฝ้าระวังการแพร่ระบาดโรคลัมปี สกิน ลามสู่สัตว์ป่า

กดติดตาม TOP NEWS

อธิบดีธัญญา สั่งทุกพื้นที่อนุรักษ์ ให้เฝ้าระวังการแพร่ระบาด ของโรคลัมปี สกิน ลามสู่สัตว์ป่า โดยเฉพาะกระทิง พันธุกรรมใกล้เคียงกับวัวบ้าน

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมประชุมหารือตามโครงการกระทิงปลอดโรค ปศุสัตว์ปลอดภัย ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา โดยมีรศ.นสพ. ปานเทพ รัตนากร คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ และสัตววิทยาประยุกต์ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ นายสิทธิชัย เสรีส่งแสง ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 (นครราชสีมา) นายพศวีย์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา นายอรรณพ บัวนวล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามและวางแผน เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค ลัมปี สกิน ในโค กระบือ ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ในประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า ซึ่งมีสัตว์ป่าที่มีความเป็นไปได้ ในการรับและส่งต่อเชื้อโรคลัมปี สกิน ได้แก่ กระทิง วัวแดง เลียงผา กวางผา และสัตว์กลุ่มกวาง โดยเฉพาะกระทิง ซึ่งมีลักษณะทางพันธุกรรมใกล้เคียงกับวัวบ้าน

นายอดิศักดิ์ฯ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เผยต่อว่า ” การเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกิน เป็นไปตามข้อสั่งการของนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยได้สั่งการให้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และหน่วยงานต่างๆซึ่งมีกระทิงอาศัยอยู่ในพื้นที่ ให้ดำเนินการดังนี้

1.สังเกตอาการป่วย/ตายผิดปกติของวัวป่า ควายป่า และกลุ่มสัตว์กีบในพื้นที่รับผิดชอบ และให้เข้มงวดในการเฝ้าระวัง และป้องกันโรคในสัตว์ป่า ติดตามสถานการณ์ของโรค สุขภาพ และการทำวัคซีนในสัตว์ปศุสัตว์โดยรอบพื้นที่ เพื่อประเมินสถานการณ์ ในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยงาน โดยเฉพาะหน่วยงานที่มีสัตว์ กลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ให้ทำการควบคุมป้องกัน แมลงพาหะอย่างเข้มงวด รวมถึงเฝ้าระวัง และสังเกตอาการของสัตว์ป่าเป็นประจำ

2.กรณีสัตว์ป่าป่วย จะมีตุ่มขนาดใหญ่ ประมาณ 2-5 เซนติเมตร ขึ้นที่ผิวหนังทั่วร่างกาย พบมากที่คอ หัว เต้านม ถุงอัณฑะ และช่วงขา ดังนั้น หากพบสัตว์ป่าที่มีอาการเดินผิดปกติ หรือพบสัตว์ป่าตาย ให้แจ้งสัตวแพทย์ที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ หรือหน่วยงานใกล้เคียง เข้าดำเนินการตรวจสอบ พร้อมเก็บตัวอย่าง ส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ เพื่อยืนยันสาเหตุของการป่วยหรือตาย

3.กำหนดแนวเขตกันชน ห้ามไม่ให้มีการนำสัตว์เลี้ยง เข้าสู่พื้นที่ป่าอนุรักษ์ และควบคุมไม่ให้มีการใช้ พื้นที่ชายขอบป่าอนุรักษ์ ในการเลี้ยงสัตว์ปศุสัตว์

4.ประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ ร่วมกันเฝ้าระวังการป่วย/ตาย ผิดปกติของสัตว์ป่า ไม่ปล่อยสัตว์เลี้ยงเข้ามาในพื้นที่ พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการต่อไป

5.กรณีที่พบการป่วย/ตายผิดปกติ ของสัตว์ป่ากลุ่มสัตว์กีบ และสงสัยว่าป่วยเป็นโรคลัมปี สกิน ในพื้นที่รับผิดชอบ ให้รายงานกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทราบโดยด่วน

6.ประสานขอความร่วมมือ หน่วยงานปศุสัตว์ หรือองค์การบริหารส่วนตำบล ให้เข้ามาฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ และยากันแมลง ในบริเวณแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ พื้นที่รอยต่อเขตปศุสัตว์ และพื้นที่ปศุสัตว์ของหมู่บ้าน ตลอดจนดำเนินการเชิงรุก ในพื้นที่ปศุสัตว์ของราษฎร ที่เป็นพื้นที่เสี่ยง เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรค โดยเร็วที่สุด

  1. เฝ้าระวังและติดต่อประสานงาน กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ปฏิบัติงานเชิงรุก ลงพื้นที่หมู่บ้านบริเวณใกล้เคียง กับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ร่วมกับปศุสัตว์อำเภอวังน้ำเขียว ในการฉีดวัคซีน ให้กับวัว-ควายของราษฎร และฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ และยากันแมลง จำพวกแมลงดูดเลือดในคอกปศุสัตว์ ทั้งนี้ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทุกหน่วย ดำเนินการสำรวจวัว กระบือ ซึ่งราษฎรเลี้ยงไว้ ใกล้เคียงกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยเฉพาะบริเวณที่มีความเสี่ยง ในการแพร่ระบาดของโรคลัมปี สกิน ซึ่งจะได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เพื่อป้องกันและเฝ้าระวัง อย่างเข้มข้น พร้อมทั้งได้ประชาสัมพันธ์ ให้ราษฎรในพื้นที่ ห้ามมิให้นำสัตว์เลี้ยงดังกล่าว เข้าไปเลี้ยงในบริเวณ ที่ติดกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติ โดยจะได้มีการบังคับใช้กฎหมาย อย่างเข้มงวดต่อไป

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปตท." รวมพลังเดินหน้าปรับภูมิทัศน์ "คลองเปรมประชากร" ถวายเป็นพระราชกุศล
สหรัฐวิตกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ผุดเป็นดอกเห็ดเต็มพรมแดนเมียวดี
"ปารีณา" สุดซึ้งน้ำตาคลอ นักการเมืองที่เคยฟาดฟันกลางสภา ยกลูกพรรค มาร่วมงานศพ "พ่อทวี ไกรคุปต์"
"สมาคมธนาคารไทย" ร่วมมือรัฐบาล เคาะลดดอกเบี้ย 0.25% นาน 6 เดือนช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"นายกฯ" นำครม.เยี่ยมชมหลักสูตรการฝึกปฏิบัติ "เศรษฐกิจพอเพียง" ศูนย์ฝึกร.ร.จิตอาสา 904
"ตั๊น จิตภัสร์" ฝึกโดดร่มลงทะเล นาวิกโยธิน ร่วมกับทหารเสือราชินี รุ่น 23 เตรียมพร้อมรองรับทุกสถานการณ์
บังกลาเทศร้อนพุ่ง ทำละหมาดขอฝน
สหรัฐหนาว จีนติดสปีดเทคโนโลยีอวกาศ
จีนเตรียมปล่อยยานเสินโจว-18 คืนนี้
อิสราเอลประกาศเดินหน้าแผนโจมตีราฟาห์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น