No data was found

สรวุฒิ วอนอย่าด้อยค่าวัคซีน ต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาล

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 21 ก.ค.- “สรวุฒิ” ป้องรัฐบาลปมจัดหาวัคซีน วอนอย่าด้อยค่าวัคซีน ต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาล ย้ำสัญญาการจัดซื้อวัคซีนหากจะเปิดเผยต้องได้รับความยินยอมจากบริษัทแอสตราเซนเนกา ระบุเอกสารสัญญาที่คาดดำ คือสูตรทางเคมี เป็นความลับด้านการค้า

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ และไอซีทีฯ กล่าวถึงกรณีที่คณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ พิจารณางบประมาณเพื่อจัดซื้อวัคซีนกว่า 6,000 ล้านบาทของกรมควบคุมโรคเมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า งบประมาณในการจัดซื้อวัคซีนส่วนนี้จะอยู่ในพ.ร.ก.เงินกู้ ซึ่งตนก็เป็นประธานอนุกมธ.พิจารณาติดตาม ตรวจสอบ การใช้เงินตามพ.ร.ก.ด้วย ซึ่งกรมควบคุมโรคไม่ได้มีประเด็นเรื่องงบประมาณ และคณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ ไม่ได้ตัดแม้แต่บาทเดียว เพราะเข้าใจว่ากรมควบคุมโรคกลายเป็นจำเลยของสังคมที่ทุกคนล้วนโจมตี และเมื่อวานมีความคลาดเคลื่อนเป็นประเด็นใหญ่โตในคณะอนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯ จากการที่มีอนุกมธ.บางคนเรียกร้องขอดูเรื่องรายละเอียดสัญญาการจัดซื้อวัคซีน ทั้งที่ผ่านมาทางกรมควบคุมโรคได้ส่งรายละเอียดทั้งหมดให้กมธ.ชุดใหญ่เรียบร้อยแล้ว โดยมีสัญญาที่ลงนามไว้โดยบริษัทแอสตราเซเนกา ว่าถ้าเปิดเผยสัญญาแม้แต่บางส่วนหรือทั้งหมด จะต้องได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากบริษัทแอสตราเซเนกา ส่วนที่มีการคาดดำในเอกสาร ตนได้พิจารณาแล้ว คือสูตรทางเคมีที่เป็นความลับด้านการค้าที่ทางบริษัทจำเป็นต้องปกปิดถือเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว ซึ่งก็เป็นเอกสารฉบับเดียวกันกับที่พรรคการเมืองหนึ่งนำมาเปิดเผยก่อนหน้านี้

เมื่อถามย้ำว่า สรุปแล้วงบประมาณกว่า 6,000 ล้านบาท ตามมติครม. ที่ให้จัดหาวัคซีนนั้น ท้ายสุดแล้วจะได้วัคซีนชนิดไหนมา นายสรวุฒิ กล่าวว่า ในส่วนนี้เป็นไปตามพ.ร.ก.เงินกู้ ที่มีการประชุมกันของคณะกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ โดยสภาพัฒน์ฯ และมีการให้ความเห็นว่า จำนวนวัคซีนที่นำมาป้องกันโรคระบาดอย่างฉุกเฉิน จำนวน 10.9 ล้านโดส ก็ให้อำนาจกรมควบคุมโรคไปจัดหาวัคซีนโดยด่วนอย่างเร็วที่สุด ซึ่งตรงนั้นจะใช้งบประมาณ 5 – 6 พันล้านบาท และสภาพัฒน์ฯ ได้มีมติเพิ่มเติมเป็นข้อสังเกตว่า ขอให้จัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการกลายพันธุ์ แต่ไม่ได้ระบุว่า เป็นวัคซีนประเภทใด เพียงแต่ให้หาควบคู่ให้ครบจำนวน 10.9 ล้านโดส ที่จะให้คนไทยทั้งประเทศได้ฉีด จึงมีความคลาดเคลื่อนพอสมควรว่าตอนนี้คนด้อยค่าวัคซีนถือเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะเทคโนโลยีที่ใช้ในปัจจุบันเราป้องกันโรคระบาดในช่วงแรก ระยะ 1 และ 2 ที่มาจากสายพันธุ์อู่ฮั่น ต่อมาได้พัฒนาเป็นสายพันธุ์อังกฤษที่เรียกว่าเบต้า สายพันธุ์อินเดียคือเดลต้า และต่อไปก็จะเป็นแลมบ์ดาที่เป็นสายพันธุ์เปรูกับชิลี และเชื้อก็จะกลายพันธุ์ต่อไปเรื่อย ๆ โดยเทคโนโลยีต้องเปลี่ยนแปลงหนีการกลายพันธุ์ของไวรัสด้วย ซึ่งทั่วโลกก็เป็นกันหมด เช่นประเทศอังกฤษที่มีขนาดประเทศเท่ากับเรา แต่จำนวนประชากรน้อยกว่าเราได้รับการฉีดวัคซีน mRNA ที่เป็นไฟเซอร์และโมเดอร์น่าเกือบทั้งประเทศ แต่วันนี้มีผู้ติดเชื้อประมาณ 40,000-50,000 คน เท่ากับประเทศไทย และประเทศรอบข้างทั้งอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเวียดนามก็ล็อคดาวน์โดยไม่มีกำหนด ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วย สถานการณ์ตอนนี้คนไทยต้องร่วมมือกัน ไม่ควรมีคนให้ความเห็นผิด ๆ เรื่องวัคซีนและมาโจมตีการทำงานของรัฐบาล

“โดยรวมทางรัฐบาลและกรมควบคุมโรคเห็นแล้วว่าทุกอย่างคืออะไร ดังนั้นการจัดหาวัคซีนในวันสองวันนี้ได้เซ็นต์ซื้อไฟเซอร์ 20 ล้านโดส โดยจะได้มาในไตรมาส 4 หรือไตรมาส 1 ของปีหน้า แม้ว่าเราอยากจะซื้อสิ่งต่างๆมากเท่าไหร่ แต่ในช่วงฉุกเฉินเราจำเป็นต้องมีวัคซีน ต้องยอมรับว่าวัคซีนไม่ได้ป้องกันการติดเชื้อ เพราะทุกคนฉีดแล้วสามารถติดได้ แม้กระทั่งเป็นวัคซีน mRNA แต่เมื่อฉีดวัคซีนแล้วระยะหนึ่งร่างกายของคนทั่วไปก็จะสร้างภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ และจากนี้ทางรัฐบาลจะจัดหาวัคซีนที่ป้องกันการกลายพันธุ์เข้ามา เพราะเช่นไฟเซอร์หรือโมเดอร์น่าที่ฉีดให้กับประชาชนในประเทศต่างๆ ตอนนี้ก็ป้องกันไวรัสที่กลายพันธุ์ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งต้องมีการวิจัยและตัดต่อพันธุกรรมต่อไป เพื่อให้รองรับในส่วนนี้ ผมจึงคิดว่าช่วงนี้จะใช้วัคซีนอะไรก็ได้ และประเทศจีนที่เป็นประเทศต้นเหตุของการระบาดครั้งนี้เขาก็ใช้วัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนหลัก โดยสามารถป้องกันประเทศเขาได้จนถึงปัจจุบัน ซึ่งประเทศไทยเองก็ใช้กลไกวัคซีนแบบนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในระลอก 1 ระลอก 2 และระลอก 3 ได้ แต่เมื่อมาถึงระลอก 4 เกิดการกลายพันธุ์ หากพิจารณาแล้วกราฟทุกประเทศก็ขึ้นหมดไม่แตกต่างจากบ้านเรา ทุกประเทศกำลังแย่เหมือนกัน แต่สิ่งที่ดีที่สุดตอนนี้คือทำอย่างไรให้ได้วัคซีนเร็วที่สุด และมีการกระจายอย่างเป็นธรรม” นายสรวุฒิ กล่าว
/////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบก.สืบภาค 8" บินด่วนลุยคลี่คดีฆ่าโหด "2 ตายาย" ยัดบ่อน้ำหน้าบ้านช่วงสงกรานต์
“พวงเพ็ชร” เผยรัฐบาลเตรียมจัดงาน เฉลิมพระเกียรติ "ในหลวง" อย่างยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ
ชลบุรี ปล่อยทุกข์โศกลงทะเล ใน ประเพณีแห่องค์พญายม หนึ่งเดียวในโลกที่บางพระ ชลบุรี
"บิ๊กต่าย" ยันเซ็นเองให้ "บิ๊กโจ๊ก" พร้อม 4 ตร.ออกราชการไว้ก่อน มั่นใจมีอำนาจเต็ม
สรุปยอด 7 วันอันตราย "สงกรานต์" ดับ 287 ราย 3 จังหวัด อุบัติเหตุสูงสุด
"กกต." ประกาศระเบียบเลือก "สว." เผยอยู่ระหว่างรอประกาศราชกิจจาฯ
"สว.สมชาย" จี้กกต.ตัดตอนขบวนการฮั้วเลือกสว. หลัง "ธนาธร" ลงนครศรีฯ ปลุกระดมเครือข่ายสมัคร ชี้ส่อขัดกม.รัฐธรรมนูญ
เริ่มแล้ววันไหลสงกรานต์ ชาวนาเกลือ ประชาชนออกมาสาดน้ำกันอย่างคึกคัก การจราจรเป็นอัมพาต
คาร์แคร์ คึกคัก ส่งท้ายเทศกาลสงกรานต์ คนแห่นำรถมาล้างดินสอพองแน่นร้าน
ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต ปชช.พึ่งตัวเอง เขียนเส้นทางข้อมูลการเดินรถใหม่ ล่าสุด “สุริยะ” สั่งจัดการแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น