No data was found

‘โฆษกแรงงาน’ โต้ ส.ส.ไทยสร้างชาติ ชี้ สปส.เว็บไม่ได้ล่มตามข่าว กรณี สมัคร ม.40 สร้างความมั่นคงอาชีพอิสระ

กดติดตาม TOP NEWS

‘โฆษกแรงงาน’ โต้ ส.ส.ไทยสร้างชาติ ชี้ สปส.เว็บไม่ได้ล่มตามข่าว กรณี สมัคร ม.40 สร้างความมั่นคงอาชีพอิสระ

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 นางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง)เปิดเผยถึงกรณีที่ น.ส.เกณิกา ตาปสนันทน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ให้รีบควักเงินสมัคร ม.40 แต่ยังไม่มีความชัดเจน จะแน่ใจได้ยังไงว่าจะได้เงินเยียวยา เพราะตอนนี้แม้แต่ในเว็บไซต์ของประกันสังคมเอง ผู้ประกันตนเข้าไปเช็คสถานะก็ยังรวน เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แล้วแบบนี้ผู้ที่สมัครมาตรา 40 ใหม่ ที่เร่งให้สมัครก่อนสิ้นเดือน จะแน่ใจได้อย่างไรว่าเสียเงินสมัครไปแล้วจะได้เงินเยียวยาแน่นอน ในเรื่องนี้นั้น ขอชี้แจงว่า กรณีเว็บไซต์ของสำนักงานประกันสังคมนั้น แท้จริงแล้วเว็บไซต์ไม่ได้ล่ม เพียงแต่สำนักงานประกันสังคมได้ปิดปรับปรุงเว็บไซต์ 1 วัน เพื่อปรับปรุงระบบฐานข้อมูลให้สอดคล้องกับประกาศ ศบค.ที่จากเดิมกำหนดพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดใน 6 จังหวัดและเพิ่มเติมเป็น 10 จังหวัด รวมทั้งขยายประเภทกิจการที่ให้ความช่วยเหลือจากเดิม 4 เป็น 9 ประเภทกิจการ เป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งเป็นคนละส่วนกับข้อมูลผู้ประกันตนมาตรา 33,39 และ 40 ที่มีรายชื่อทั้งหมดอยู่ในระบบฐานข้อมูลอยู่แล้ว ไม่ได้มีปัญหาอะไร

 

นางเธียรรัตน์ ยังกล่าวถึง กรณีที่สำนักงานประกันสังคมให้ผู้ที่ยังไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคมและต้องการรับเงินเยียวยา 5,000 บาท ได้สมัครมาตรา 40 นั้น ในเรื่องการสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 นั้นเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่สามารถมี 3 ทางเลือกในการจ่ายเงินสมทบรายเดือนระยะยาวเพื่อรับการคุ้มครองที่ต่างกัน คือ ทางเลือกที่ 1 จ่าย 70 บาท ทางเลือกที่ 2 จ่าย 100 บาท ทางเลือกที่ 3 จ่าย 300 บาท เพื่อให้ได้มีหลักประกันทางสังคมจากรัฐบาล โดยท่านนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความห่วงใยแรงงานนอกระบบหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ยังไม่มีหลักประกันทางสังคมให้ได้สมัครมาตรา 40 เพื่อเข้าสู่ระบบประกันสังคม โดยการออมในระยะยาวเป็นการสร้างความมั่นคงในชีวิต รวมทั้งรัฐจะมีฐานข้อมูลในการให้ความช่วยเหลือและอุดหนุนเยียวยาจากมาตรการต่าง ๆ ซึ่งสามารถอนุมัติงบประมาณในอนาคตได้อย่างรวดเร็ว ตรงตามวัตถุประสงค์ โดยไม่ต้องมีการสำรวจข้อมูลใหม่

 

“รัฐบาล มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนจากผลกระทบโควิด จึงออกมาตรการมาช่วยเหลือเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนโดยเร็วที่สุด ถ้าท่าน ส.ส.พรรคไทยสร้างไทยมีข้อสงสัยประการใด ก็สามารถสอบถามมาได้ ท่านสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ท่านพร้อมให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้ตลอดเวลา เพื่อที่ท่าน ส.ส.จะได้นำไปอธิบายประชาชนได้ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน เข้าใจผิด ซึ่งในช่วงสถานการณ์เช่นนี้ จะได้ช่วยกันให้ผู้ที่เดือดร้อนเข้าถึงสวัสดิการความช่วยเหลือจากรัฐโดยเร็ว” นางเธียรรัตน์ กล่าวในท้ายสุด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น