No data was found

หมอประกิต เตือนสติสังคมไทยเลิกด้อยค่าวัคซีนซิโนแวค

กดติดตาม TOP NEWS

กรุงเทพฯ 18 ก.ค.- อดีตคณะบดีคณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ชี้คนในสังคมมีอคติกับวัคซีนซิโนแวค ระบุหากในช่วงเวลานั้น บุคลากรด่านหน้า ไม่มีวัคซีนซิโนแวค สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะเป็นอย่างไร ควรยอมรับคุณค่ากับสิ่งที่วัคซีนซิโนแวคได้ทำประโยชน์แก่สังคมไทย

นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ อดีตคณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์ทวิตเตอร์ Prakit Vathesatogkit ระบุ “ผมรู้สึกว่าคนในสังคมไม่น้อย มีอคติกับวัคซีนชิโนแวคมาก อย่างไม่ได้สัดส่วนกับความเป็นจริง ผมขอแสดงความคิดเห็นที่อาจจะเป็นประโยชน์โดยเฉพาะให้ความจริงและความเป็นธรรมกับวัคซีนซิโนแวค ดังนี้ครับ

“ให้ความจริงและความเป็นธรมกับวัคซีนซิโนแวค” ผมคิดว่าจะไม่เขียนเรื่องวัคซีนโควิด-19แล้วเชียว เพราะมีผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากสื่อสารกับสังคมตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่เมื่อคืนก็ยังมีคนโทรมาปรึกษา ว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค ควรจะไปฉีดหรือ “ควรรอวัคซีนที่ดีกว่านี้” ผมจึงขอแสดงความคิดเห็นที่อาจจเป็นประโยชน์โดยเฉพาะ “ให้ความจริงและความเป็นธรรมกับวัคซีนซิโนแวค” รวมทั้งให้ความสบายใจกับคนที่ได้รับการฉีด หรือกำลังจะได้รับการฉีดซิโนแวดในอนาคต

ผมเป็นแพทย์โรคทางเดินหายใจ แต่ด้วยอายุมาก จึงไม่ได้เป็นแพทย์ “ด่านหน้า” ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แต่ผมก็ติดตามการทำงานของลูกศิษย์ โดยเฉพาะหมอทางโรคปอดด้วยความเป็นห่วง เพราะลำบากสาหัสทั้งคนไข้ และทีมแพทย์ พยาบาล ที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 อาการหนักในไอซียู ในภาวะวิกฤตที่สังคมไทยกำลังเผชิญผมพยายามช่วยสิ่งที่จะลดจำนวนคนไข้ที่จะติดโควิด-19 ด้วยการเชียร์ให้คนไปฉีดวัคซีน ผมเองได้รับการฉีด แอสตราเซเนกาเมื่อปลายเดือนมี.ค.ตามเกณฑ์สำหรับคนอายุมากกว่า 60 ปี

ผมรู้สึกว่าคนในสังคมไม่น้อยมีอคติกับวัคซีนซิโนแวคมาก อย่างไม่ได้สัดส่วนกับความเป็นจริง ถึงขนาดบอกว่าเป็นวัคซีนประสิทธิภาพต่ำไม่อยากรับ คนได้รับแล้วก็เสียดายที่ได้วัคซีนนี้

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวว่า จนถึงวันที่ 10 ก.ค.มีบุคคลากรทางการแพทย์ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคไปแล้วเกือบ 700,000 ราย มีคนที่ติดเชื้อโควิด-19 รวม 880 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 7 ราย , 5 รายยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ,1 รายได้รับการฉีดซิโนแวค 1 เข็ม ,1 รายที่ได้รับซิโนแวค 2 เข็ม นั่นหมายความว่าเสียชีวิต 1 ราย จากจำนวนคนที่ได้รับการฉีดครบ 2 เข็ม เกือบ 700,000 คน

นพ.โสภณ ยังให้ข้อมูลที่เปิดเผยโดยศูนย์ควบคุมโรค CDC สหรัฐอเมริกาว่า จนถึงวันที่ 25 มิถุนายน 2564 มีคนอเมริกาที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มเสียชีวิต 750 ราย โดยที่อเมริกาใช้แต่วัคซีน mRNA เกือบทั้งหมด นั่นคือคนที่ฉีดซิโนแวคหรือคนที่ฉีดวัคซีน mRNA ก็มีการเสียชีวิตเหมือนกัน

ที่สรุปกันตอนนี้คือวัคซีนทุกชนิด ลดการป่วยหนักและเสียชีวิต แม้ว่าจะไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ และวัคซีนซิโนแวคจะป้องกันการติดเชื้อ แพร่เชื้อได้น้อยกว่าวัคซีนที่ทำด้วยเทคนิคแบบใหม่

จะไม่พูดถึงการเมืองเรื่องการจัดหาวัคซีนเพราะมีคนพูดกันมากอยู่แล้ว แต่อยากให้ลองคิดว่า หากในช่วงเวลาที่ผ่านมาหากประเทศไทยไม่ได้มีวัคซีนซิโนแวคฉีดให้แก่บุคคลากรทางการแพทย์และประชาชนอื่น ๆ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์รวมทั้งประชากรกลุ่มอื่น ๆ จะเป็นอย่างไร จะมีคนตายมากกว่านี้อีกเท่าไหร่ ลองคิดดูว่าวัคซีนที่เราจะมีโอกาสได้มาใช้ในจำนวนที่มากพอและเร็วที่สุด คือแอสตราเซเนกา เราหามาได้เร็วและมากเท่าซิโนแวคที่เราใช้ไปแล้วหรือไม่ ไม่ต้องพูดถึงว่าวัคซีนพวก mRNA เราจะได้มาเมื่อไร และเท่าไร

เราจึงควรให้ความยุติธรรม และยอมรับคุณค่ากับสิ่งที่วัคซีนซิโนแวคได้ทำประโยชน์แก่สังคมไทยส่วนรวมไปแล้ว ในสถาพการณ์และสถานการณ์จริงในช่วงเวลานั้น ๆ ส่วนเมื่อสถานการณ์การระบาดของโรคเปลี่ยนไป เชื้อโรคมีการกลายพันธุ์ ทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนเปลี่ยนไป วัคซีนที่เหมาะสมในสถานการณ์ใหม่จะเป็นตัวไหนอย่างไร เป็นเรื่องที่เราต้องว่ากันไปตามเหตุและผล เพื่อแสดงถึงวุฒิภาวะของสังคมไทยว่าเราใช้สติ ไม่ใช่เพียงอคติในการวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."
สลด "นศ.สาวปี 3" รอมอบตัว หลังใช้มีดไล่แทง "แฟนหนุ่ม" บาดเจ็บสาหัส
“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น