No data was found

เจ้าหน้าที่เกษตรอำเภอนิคมพัฒนา จ.ระยอง สำรวจไร่มันสำปะหลังของเกษตรกรในพื้นที่ หลังช่วงนี้เป็นช่วงที่พบการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง ทั้งนี้เพื่อเป็นการตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรค

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีระ กิจเจริญ เกษตรอำเภอนิคมพัฒนา จ.ระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอนิคมพัฒนา ลงพื้นที่สำรวจไร่มันสำปะหลังเกษตรกรนพื้นที่ ต.พนานิคม อ.นิคมพัฒนา หลังช่วงนี้พบการแพร่ระบาดของใบด่างในมันสำปะหลัง

เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีระ กิจเจริญ เกษตรอำเภอนิคมพัฒนา จ.ระยอง พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอนิคมพัฒนา ลงพื้นที่สำรวจไร่มันสำปะหลังเกษตรกรนพื้นที่ ต.พนานิคม อ.นิคมพัฒนา หลังช่วงนี้พบการแพร่ระบาดของใบด่างในมันสำปะหลัง

นายธีระ กิจเจริญ เกษตรอำเภอนิคมพัฒนา กล่าวว่า ในพื้นที่ อ.นิคมพัฒนา มีเกษตรกรชาวไร่มันสำปะหลัง 188 ราย พื้นที่ปลูกประมาณ 4,424 ไร่ ช่วงนี้เป็นช่วงที่พบการระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลังเพิ่มมากขึ้น จึงได้นำเจ้าหน้าที่ลงมาให้คำแนะนำแก่เกษตรกร ทั้งนี้เพื่อเป็นการตัดตอนการระบาด ซึ่งหากเกษตรกรพบการระบาดจุดใดของไร่ ได้แนะนำให้ทำลายทิ้งทันที ทั้งนี้ในพื้นที่พบมีไร่มันสำปะหลังของเกษตรกร 2 ราย พบการระบาดบางจุดของไร่ ได้นำแนะให้ฝังกลบ และฉีดยาฆ่าแมลงหวี่ ซึ่งเป็นพาหะของเชื้อไวรัสโรคดังกล่าว นอกจากนี้ยังได้แนะนำให้ใช้ท่อนพันธุ์ที่ทนทานโรค หรือให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการปลูกพืชชนิดอื่นทดแทนการปลูกมันสำปะหลังที่ประสบปัญหาโรคใบด่างด้วย

 
ทั้งนี้ สำหรับโรคใบด่างมันสำปะหลัง เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส จะแสดงอาการใบด่าง ใบหงิกงอ เสียรูปทรง และลำต้นแคระแกร็น ส่วนหัวมันจะมีขนาดเล็กกว่าต้นมันสำปะหลังปกติ ทำให้ได้ผลผลิตไม่เป็นไปตามที่ต้องการ.

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พม.เปิดยื่นรับสิทธิครอบครัวอุปถัมภ์ 1,107 ราย เน้นให้สิทธิอุปถัมภ์ ผู้สูงอายุยากจนก่อน
"ผบก.น.2" ยันไม่ 2 มาตรฐาน ดำเนินคดี 2 บิ๊กตร.อย่างเท่าเทียม เผยเตรียมนัด "ทนายตั้ม" ให้ข้อมูลอีกครั้ง
บยสส. 3 เปิดเวที “สื่อสารอย่างไรให้เท่าเทียม สิทธิของ LGBTQIAN+ กับการเปิดรับของสังคม” หวังร่วมสร้างความเข้าใจในสังคมไทย เพื่อเปิดรับความหลากหลายอย่างเท่าเทียม
เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่น พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน "เชื่อมจิต"
"ปชป." จี้รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจอย่าซื้อเวลา ทำประชามติกี่ครั้ง แก้รธน.จำเป็นต้องทำเพื่อสร้าง "ปชต." ที่สมบูรณ์
"ชาวบ้านปทุมฯ" เดือดร้อนหนัก "เกษตรกร" เดินหน้าจุดไฟ "เผาตอซังข้าว" ไม่เกรงกลัวกม.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น