No data was found

กรมอุทยานฯยกกุยบุรีนำร่องแก้ปัญหาเจอเชื้อลัมปีสกินในซากกระทิง

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 17 กรกฎาคม 2564 ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กร.5 ห้วยลึก อุทยานแห่งชาติกุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า พร้อมทีมสัตวแพทย์ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ , นางสาวสุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี , หัวหน้าโครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่าบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ร่วมประชุมติดตามสถานการณ์พร้อมหารือแนวทาง หลังพบซากกระทิงในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรีติดเชื้อลัมปี สกิน จากนั้นคณะทำงานได้เข้าสำรวจพื้นที่อาศัยของกระทิงและสัตว์ป่าที่เป็นสัตว์กีบประเภทเดียวกันภายในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี ระหว่างเดินทางพบกระทิงเดินหากิน นายสัตวแพทย์ภัทรพล ได้ทำการตรวจสุขภาพสัตว์ป่าในระยะไกล เบื้องต้นไม่พบรอยโรคที่กระทิงตัวดังกล่าว ต่อมาคณะทำงานได้ทำโป่งเทียมเพิ่มให้กระทิง เพื่อเสริมสร้างแร่ธาตุ หรือหากสัตว์ป่ามีบาดแผลจะมาคลุกที่โป่งสารอาหารและแร่ธาตุในโป่งช่วยฆ่าเชื้อรักษาแผลให้สัตว์ป่าได้ นอกจากนั้นทีมสัตว์แพทย์ได้ติดตั้งมุ้งดักแมลง หลายจุดในพื้นที่ เพื่อดักจับแมลงดูดเลือดไปตรวจสอบหาเชื้อลัมปีสกิน

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กล่าวว่า กรมอุทยานฯได้บูรณาการร่วมกับ กรมปศุสัตว์ เพื่อสกัดโรคลัมปีสกิน และเตรียมยก อุทยานแห่งชาติกุยบุรีเป็นต้นแบบนำร่องแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบเป็นตัวอย่างให้อุทยานทั่วประเทศ โดยยืนยันว่ากระทิงตายจากบาดแผลที่เกิดจากการต่อสู้ ส่วนเชื้อลัมปีสกินที่ตรวจพบเป็นปัจจัยร่วมทำให้ร่างกายอ่อนแอ ขณะนี้ได้ตรวจสอบพื้นที่การระบาดของโรคลัมปีสกิน จากนั้นได้กำหนดให้พื้นที่อุทยานแห่งชาติ หรือ เขตรักษาพันธุ์ฯ ที่มีสัตว์ป่าประเภทสัตว์กีบ ทั้ง กระทิง วังแดง และควายป่า เพื่อกำหนดพื้นที่เฝ้าระวังพิเศษการแพร่ระบาดโรค ใน 5 พื้นที่สำคัญ ได้แก่ อุทยาแห่งชาติกุยบุรี , อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน , ป่ารอยต่อ5จังหวัดบริเวณอ่างฤาไน , พื้นที่ดงพญาเย็น เขาใหญ่ และห้วยขาแข่ง โดยนำโมเดลการปฏิบัติแก้ไขปัญหาของกุยบุรีปรับใช้ในพื้นที่เฝ้าระวัง ขณะนี้มีเพียง 2 แห่งที่พบร่องรอยโรคบนตัวสัตว์ป่าที่ ซากกระทิงในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี และพื้นที่เตรียมประกาศเป็นพื้นที่เขตห้ามล่า ทับเสลา จ.อุทัยธานี โดยเจ้าหน้าที่สามารถถ่ายภาพ ร่องรอยโรคที่ลำตัวของวัวแดง ทั้งนี้คณะทำงานได้รายงานสถานการณ์โรคอุบัติใหม่ครั้งแรกในประเทศไทย จากสัตว์เลี้ยงระบาดมาถึงสัตว์ป่าพร้อมแนวทางการแก้ไข ไปยัง องค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ซึ่งเป็นหน่วยงานระหว่างประเทศได้ทราบสถานการณ์แล้ว

ด้านนายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งให้อุทยานแห่งชาติในเขตพื้นที่รับผิดชอบของ สบอ.3 สาขาเพชรบุรี เฝ้าระวังพื้นที่เป็นพิเศษ โดยเฉพาะ อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เบื้องต้นได้ดำเนินมาตรการเฝ้าระวังเข้มข้นในการเข้าพื้นที่อุทยานฯเพื่อป้องกันการนำโรคจากภายนอกเข้าเขตอุทยานฯ ทั้งการฆ่าเชื้อที่รถยนต์ทุกคันและบุคคลทุกคนที่จะผ่านเข้าอุทยานต้องผ่านบ่อน้ำยาฆ่าเชื้อทั้งหมด สำหรับอุทยานฯอื่นที่มีพื้นที่ติดกับชุมชนที่มีการระบาดของโรคลัมปีสกินให้สำรวจพื้นที่ของตนเองเพื่อเป็นการป้องกัน

 

ศวิษฐ สำราญรมย์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ประจวบคีรีขันธ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)
วันไหลพัทยา คลื่นมหาชนกร่วมเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างคึกคัก เมืองพัทยาร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และอาสาสมัคร สนธิกำลังนับร้อยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ
"ศุภมาส" เปิด "Thailand Pavilion" นำงานวิจัย นวัตกรรมไทย อวดสายตาโลก
"สว.สมชาย" จ่อฟ้อง "ไอลอว์" บิดเบือนหมิ่นลอกดุษฎีนิพนธ์
"ก.พลังงาน" เตรียมขึ้นราคาดีเซลแบบขั้นบันได หลังสิ้นสุดลดภาษีสรรสามิต
เกษตรกรเลี้ยงหมู ย้ำอากาศแปรปรวน ร้อนจัด-พายุฤดูร้อนกระหน่ำ กระทบหมูเสียหายพุ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น