No data was found

ฉีดวัคซีนลัมปีสกินวันแรกในโคกระบือ

กดติดตาม TOP NEWS

เริ่มฉีดวัคซีนลัมปีสกินวันแรก ในโคกระบือพื้นที่แนวกันชนเขตอุทยานฯ หลังพบซากกระทิงติดเชื้อลัมปี สกินในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี

จากรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี อ.กุยบุรี พบกระทิง 1 ตัว เพศผู้ อายุประมาณ 20 ปี น้ำหนักประมาณ 1,200 กิโลกรัม นอนตายบริเวณลำห้วย จากนั้นมีการผ่าซากตรวจพิสูจน์พบว่ามีการติดเชื้อลัมปี สกิน โรคอุบัติใหม่ที่กำลังระบาดในโคและกระบือ ถือเป็นการพบการติดเชื้อในสัตว์ป่าครั้งแรกของประเทศ ส่วนจะมีกระทิงติดเชื้อมากกว่า 1 ตัวหรือไม่ เป็นเรื่องที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ต้องวางแผนออกสำรวจนั้น
ความคืบหน้าเมื่อ วันที่ 16 กรกฎาคม ขณะนี้กรมปศุสัตว์ได้จัดส่งวัคซีนป้องกันโรคลัมปี สกิน ล็อตแรก 4,000 โดสมาให้จ.ประจวบฯ แล้ว เพื่อฉีดให้กับโคและกระบือของเกษตรกรในพื้นที่แนวกันชนติดกับเขตอุทยานฯ หลังจากมีการตรวจพบซากกระทิงติดเชื้อลัมปี สกินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี โดยมีพื้นที่เป้าหมายดำเนินการใน 5 อำเภอ จำนวนสัตว์รวมประมาณ 10,000 ตัว ได้แก่ อ.กุยบุรี 4 หมู่บ้าน อ.หัวหิน 3 หมู่บ้าน อ.เมืองประจวบฯ 1 หมู่บ้าน อ.ปราณบุรี 4 หมู่บ้าน และ 3 หมู่บ้านที่ อ.สามร้อยยอด

นายสัตวแพทย์ยุษฐิระ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ฉีดวัคซีนโดยใช้ทีมสัตวแพทย์จากปศุสัตว์อำเภอ ปศุสัตว์จังหวัดฯ คาดว่าใช้เวลาในการฉีดประมาณ 2 สัปดาห์ โดยกรมปศุสัตว์จะทยอยจัดส่งวัคซีนให้เพิ่มเติม หลังการฉีดวัคซีนแล้วภูมิคุ้มกันจะขึ้นประมาณวันที่ 10 และสูงสุดวันที่ 21 ถือเป็นพื้นที่แรกของประเทศที่มีการฉีดวัคซีนลัมปี สกิน เพื่อเป็นแนวกันชนป้องกันการแพร่เชื้อไปสู่สัตว์ป่า ขณะเดียวกันได้แจ้งขอความร่วมมือเกษตรกรอย่านำโคและกระบือเข้าไปเลี้ยงในพื้นที่บริเวณเขตอุทยานฯเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อ และวันที่ 16-17 กรกฎาคมนี้ นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือหมอล็อต สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จะลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เพื่อติดตามข้อมูลทางวิชาการและวางแผนป้องกันปัญหากระทิงติดเชื้อเพิ่ม เนื่องจากการป้องกันการติดเชื้อในสัตว์ป่าจะทำได้ยากมาก ทั้งการฉีดวัคซีนหรือป้องกันการติดเชื้อที่มีพาหนะจากแมลง แต่เบื้องต้นสามารถป้องกันได้โดยประสานกับสำนักงานปศุสัตว์อำเภอกุยบุรีปฏิบัติการเชิงรุกป้องกันโรคจากโคและกระบือในพื้นที่ 4 หมู่บ้าน เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคเชื้อลัมปีสกินโดยเร็วที่สุด

ศวิษฐ สำราญรมย์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ประจวบคีรีขันธ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง
กรีซ ฝุ่นควันหม่นทึบ ย้อมฟ้าเป็นสีส้มในกรุงเอเธนส์
ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก ‘อากาศร้อนจัด’ แตะ 6 ราย
ผู้ให้เช่ารถพยาบาล "โอด" ถูกบริษัทซัพคอนแทรคชื่อดังย่านบ่อวินเบี้ยวจ่ายค่าเช่ารถพยาบาลกว่า 2 แสน
ที่ปรึกษารมว.พม. ห่วง "เด็ก 8 ขวบ เชื่อมจิต" ชี้ครอบครัวอาจเข้าข่ายยินยอมให้ประพฤติไม่เหมาะสม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น