No data was found

“จุรินทร์” หนุน อภ. เร่งนำเข้า Test Kit ขายถูก

กดติดตาม TOP NEWS

จุรินทร์ หนุน องค์การเภสัช เร่งนำเข้า Test Kit ขายราคาถูก ส่วน สปสช.แจกฟรีให้ประชาชน

วันที่ 16 ก.ค.-  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชน ด้านการพาณิชย์ (กรอ.พาณิชย์) ครั้งที่ 2/2564 ผ่านระบบ VDO conference ว่า ขณะนี้กำลังรอต้นเรื่องจากกระทรวงสาธารณสุข ถ้ามีความจำเป็นต้องควบคุมราคากระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการให้ทันที โดยข้อเท็จจริงขณะนี้สำหรับ Antigen Test Kit เพิ่งมีประกาศของกระทรวงสาธารณสุข อนุญาตให้นำไปใช้กับตนเองได้หรือที่เรียกว่า home use ขณะนี้ยังไม่ได้มีการดำเนินการในทางปฏิบัติจริงเพราะ อย.ยังรอรับขึ้นทะเบียนจากผู้ที่ประสงค์จะนำเข้า และจะต้องอนุญาตก่อนจึงสามารถไปจำหน่ายในร้านขายยาที่มีเภสัชกรได้ เท่าที่ตนติดตามล่าสุดยังไม่ได้มีการดำเนินการถึงขั้นที่ อย.อนุญาตแล้วไปจำหน่าย

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า Test Kit มีหลายคุณภาพ หลายมาตรฐานและต้นทุนนำเข้าคาดว่าจะมีความแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นกระทรวงสาธารณสุขจึงควรเป็นต้นเรื่องในการวินิจฉัยเบื้องต้นได้ว่าคุณภาพ มาตรฐานไหนเป็นอย่างไร ราคาควรเป็นอย่างไรกระทรวงพาณิชย์พร้อมทำงานร่วมกันในการให้ความร่วมมือหากจำเป็นต้องควบคุมราคาก็ยินดีดำเนินการให้ และควรเร่งรัดให้มีการนำเข้าให้มากที่สุด เพราะมีความจำเป็นในการให้ประชาชนสามารถตรวจโควิดได้ด้วยตนเองเพื่อแก้ปัญหาในเรื่องโควิด

 

นายจุรินทร์กล่าวว่า หน่วยงานของรัฐ 2 หน่วยที่ควรเร่งรัดนำเข้าคือ 1.องค์การเภสัช หากต้องจำหน่ายควรนำเข้ามาในจำหน่ายในราคาที่ถูกที่สุดเพื่อกำหนดเป็นราคาชี้นำตลาด 2.สปสช.ซึ่งมีงบประมาณอยู่แล้ว หากจะเร่งนำเข้ามาเพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนฟรีจะเป็นประโยชน์ในการช่วยให้ประชาชนทั่วทั้งประเทศหรือผู้ที่มีความจำเป็นสามารถเข้าถึงและนำไปใช้ตรวจได้ด้วยตนเองเท่ากับเป็นการช่วยคัดกรอง “แยกปลาออกจากน้ำ” ไม่ให้คนที่มีความเสี่ยงหรือตรวจเบื้องต้นแล้วพบว่าอาจจะติดเชื้อด้วย Test Kit ไปปนกับคนที่ไม่ป่วยจะช่วยแก้ปัญหาได้มาก ส่วนการอนุญาตภาคเอกชนเป็นเรื่องที่ อย.ต้องดำเนินการตามทฤษฎีของ อย.ว่าคุณภาพมาตรฐานได้หรือไม่ การคุมราคาเป็นเรื่องที่ตามมาซึ่งไม่ยาก โดยจะต้องไม่เป็นการสกัดการนำเข้า เพราะ Test kit เกือบทั้งหมดต้องนำเข้า มีผลิตในประเทศไทยเพียงแห่งเดียวเท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เดือด "เมียนมา" โต้กลับฝ่ายต่อต้าน ส่งฮ.โจมตีทางอากาศ ชาวบ้านหนีตายเพียบ
"วันชัย" สวนหมอดู ทักดวง "ทักษิณ" ก.ย.นี้โดนรัฐประหาร ลั่นใครจะทำเขามากับอาญาสวรรค์
"ดร.อานนท์" ประชดเจ็บ! อยากให้ "ก้าวไกล-ธนาธร"พัง! ลองให้เป็นรัฐบาลรับรองไปไม่รอด
แม่ร้อง "ปวีณา" ช่วยนำศพลูกสาวกลับไทย หลังสถานทูตเพิ่งแจ้งข่าว ดับปริศนา นานกว่า 1 ปี
"ทนายอนันต์ชัย" ลั่น พระพุทธเจ้าไม่ได้สอน "เชื่อมจิต"
"ปชป." จี้รัฐบาลต้องกล้าตัดสินใจอย่าซื้อเวลา ทำประชามติกี่ครั้ง แก้รธน.จำเป็นต้องทำเพื่อสร้าง "ปชต." ที่สมบูรณ์
"ชาวบ้านปทุมฯ" เดือดร้อนหนัก "เกษตรกร" เดินหน้าจุดไฟ "เผาตอซังข้าว" ไม่เกรงกลัวกม.
"สุทิน" แก้ ระเบียบกลาโหม ติดดาบ นายกฯสั่งทหารก่อปฏิวัติ พ้นตำแหน่งทันที
ตะวันออกกลาง ยังไม่พ้นขีดน่ากังวล
สุดระทึก "สหรัฐฯ" เกิดกราดยิงกลางงานกิจกรรม นร.นับร้อยหนีเอาชีวิตรอด พบบาดเจ็บ 5 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น