No data was found

โฆษก กต.แจงอียูปรับไทยออกจาก EU White List

กดติดตาม TOP NEWS

กระทรวงการต่างประเทศ 16 ก.ค.- โฆษก กต. แจงอียูปรับไทยออกจาก EU White List ระบุหากใครประสงค์จะเดินทางเข้าประเทศสมาชิกอียู ต้องตรวจสอบและดำเนินการตามมาตรการเดินทางเข้าประเทศนั้น ๆ ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม อาจมีมาตรการการกักตัวหรือการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่เข้มข้นขึ้น

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป (อียู) ได้ปรับไทยออกจากรายชื่อกลุ่มประเทศที่สามที่อียูเห็นว่าปลอดภัยและควรได้รับการผ่อนปรนมาตรการจำกัดการเดินทางเข้า หรือ EU White List ว่า เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปได้ปรับรายชื่อประเทศใน EU White List โดยถอนประเทศไทยและรวันดาออกจากรายชื่อดังกล่าว และเพิ่มยูเครนเข้าไป ทำให้ปัจจุบันมี ๒๓ ประเทศในรายชื่อกลุ่มประเทศ EU White List ได้แก่ แอลเบเนีย อาร์เมเนีย ออสเตรเลีย อาเซอร์ไบจาน บอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา บรูไน แคนาดา อิสราเอล ญี่ปุ่น จอร์แดน เลบานอน มอนเตเนโกร นิวซีแลนด์ กาตาร์ มอลโดวา มาซิโดเนีย ซาอุดีอาระเบีย เซอร์เบีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ยูเครน สหรัฐฯ และจีน (เฉพาะจีนขึ้นอยู่กับการปฏิบัติต่างตอบแทน)

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า คณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป (อียู) ได้เริ่มจัดทำรายชื่อกลุ่มประเทศที่สามที่อียูเห็นว่าปลอดภัยและควรได้รับการผ่อนปรนมาตรการจำกัดการเดินทางเข้า หรือ EU White List ตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน 2563 โดยแนะนำให้ประเทศสมาชิกอียูเปิดให้บุคคลจากกลุ่มประเทศดังกล่าวเดินทางเข้าอียูโดยไม่จำกัดวัตถุประสงค์ โดยระบุหลักเกณฑ์ประเทศ EU White List ไว้ว่า จะต้องเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไม่เกิน 75 คนต่อประชากร 100,000 คน ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา และพิจารณาประกอบกับแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ ภาพรวมมาตรการการรับมือการแพร่ระบาด และอัตราการฉีดวัคซีนในประเทศ ซึ่งที่ผ่านมา ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่ม EU White List ดังกล่าวมาตั้งแต่ต้น

นายธานี กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวของอียูเป็นข้อแนะนำให้ประเทศสมาชิกอียูพิจารณาปฏิบัติตาม โดยประเทศสมาชิกอียูแต่ละประเทศยังมีอำนาจเต็มในการกำหนดเงื่อนไขการเดินทางเข้าประเทศของตน นอกจากนี้ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางจากไทยเข้าประเทศสมาชิกอียู จำเป็นต้องตรวจสอบและดำเนินการตามมาตรการการเดินทางเข้าประเทศนั้น ๆ ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม สืบเนื่องจากการปรับรายชื่อ EU White List ล่าสุดนี้ เช่น อาจมีมาตรการการกักตัวหรือการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่เข้มข้นขึ้น ดังนั้น ขอให้ตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ https://reopen.europa.eu หรือสถานเอกอัครราชทูตประเทศนั้น ๆ ประจำประเทศไทย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ ดอดส่ง ATACMS พิสัยไกลให้ยูเครน
ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น