No data was found

มงคลกิตต์เอาผิดก.อุตสาหกรรม กำจัดสารสไตรีนจากไฟไหม้โรงงานหมิงตี้

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 15 ก.ค.- "มงคลกิตติ์ ” เดินหน้าเอาผิด รมต.-ผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม กำจัดสารสไตรีนจากไฟไหม้โรงงานหมิงตี้ เหตุไม่เป็นไปตามขั้นตอน

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กล่าวว่า ผ่านมา 21 วันแล้วจากเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานหมิงตี้ เคมิคอล จำกัด ซ.กิ่งแก้ว 21 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งตนได้รับทราบว่ากระทรวงอุตสาหกรรมจะนำสารสไตรีนโมเนอร์เมอร์ ไปกำจัดโดยมีบริษัทอัคคี ปราการ นิคมอุตสาหกรรมที่บางปู เป็นผู้ดำเนินงาน ซึ่งบริษัทยังไม่ผ่าน EHIA เท่ากับยังไม่ได้รับอนุญาต และยังไม่มีอำนาจในการขนย้าย ต้องทำแผนในการดำเนินการเสนอ คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมก่อน และการดำเนินงานของบริษัทอัคคี ปราการ สามารถกำจัดสารได้ 8 อย่าง ซึ่งไม่มีสารสไตรีนฯ ฉะนั้นการดำเนินการของกรมโรงงานกระทรวงอุตสาหกรรม ถือว่าไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และตามขั้นตอนจะต้องแจ้งกรมโรงงานว่ามีสารเคมีหรือกากประเภทใดที่ต้องเอาไปกำจัด และเมื่อจะเอากากออกจากโรงงานผู้ก่อเหตุจะต้องลงรายละเอียดในระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อมกับสำนักกากกรมโรงงานว่าจะเอากากออกอย่างไร และกรมโรงงานจะต้องเป็นผู้พิจารณาว่าจะอนุญาตหรือไม่และดูว่าบริษัทมีความสามารถกำจัดและได้รับอนุญาตหรือไม่ และต้องเป็นบริษัทที่จดทะเบียนกับกรมโรงงาน ดังนั้นการที่นำสารดังกล่าวไปกำจัดที่บริษัทอัคคี ปราการ ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เพราะมีการประกาศเมื่อปี 2562 เกี่ยวกับการทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ดังนั้นการดำเนินการของบริษัทดังกล่าวก่อนที่จะเผาสไตรีนครั้งนี้ จะต้องทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและผ่าน EHIA แต่ครั้งนี้ยังไม่ได้ทำ

นายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ตนอยากทราบว่าทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และอธิบดีกรมโรงงานจะทำอย่างไรกับเรื่องนี้ เพราะถือว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายและที่ผ่านมาตนได้ดำเนินคดีเกี่ยวกับการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กับรองปลัดที่กำกับอุตสาหกรรม จ.สมุทรปราการ รวมทั้งอธิบดีกรมโรงงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และต้องดำเนินคดีในเรื่องของการกำจัดสไตรีนเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่อาจผิดกฎหมาย ซึ่งเท่าที่ตนตรวจสอบถือว่าผิดกฎหมายและกฎหมายไม่ได้ละเว้นหรืองดเว้นให้ดำเนินการได้ ฉะนั้นการกำจัดสารสไตรีนสามารถดำเนินการได้โดยการเผา ฝังกลบ แต่เรื่องการเผาของบริษัทอัคคี ปราการยังไม่ผ่าน EHIA ซึ่งเป็นเหมือนการนำสารสไตรีนจากอีกที่หนึ่งไปไว้อีกที่หนึ่ง ซึ่งสารเหล่านี้มีผลกระทบต่อเลือด หัวใจและลมหายใจของประชาชนอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตามภายในสัปดาห์หน้าตนจะเดินทางไปที่บริษัทอัคคี ปราการ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป และขอเตือนไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมว่าควรทำอะไรให้ถูกต้อง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ช้างป่าบุกเข้าโรงเรียนบ้านวังหิน กินมะม่วงเกือบหมดต้น เหลือไว้ให้ดู 4 ลูก ก่อนเดินออกไปอย่างใจเย็น ทำ ผอ. ครู แก้อาการกลัวปล่อยมุขช้างคงมาสมัครเรียน
กสทช. ลุยตลาดชายแดนโป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี เช็คสัญญาณโทรศัพท์ จุดขายซิมการ์ด ป้องปรามอาชญากรรมออนไลน์
"ดร.นิว" ซัด "ธนาธร" ชี้นำเลือกตั้ง "ส.ว." ทำให้นึกถึง "หัวหน้าปรสิต" ในหนังดังกระเสือกกระสนให้ได้อำนาจ
เครือ กล้วยโผล่กลางลำต้นเป็นรูปเศียรพญานาค ชาวบ้าน รู้ข่าว แห่ขอหวย เจ้าของเชื่อให้โชค
เสมา 1 พร้อม เสมา 2 และผู้บริหาร สพฐ. พบ 245 เขตพื้นที่ มอบนโยบายเตรียมความพร้อมก่อนเปิดภาคเรียน 1/2567
ปชช.โอดหมูแพง ขณะที่เขียงหมูช่องจอม ตรึงราคาขายไว้เองไม่รอรัฐบาล ยอมกำไรน้อยลง หวังให้ลูกค้าอยู่ได้ วอนรัฐบาลอย่าปล่อยให้ราคาหมูขึ้นไปมากกว่านี้
MEA ร่วมด้วย สพร. ธปท. กฟภ. กปน. และ กปภ. ลงนาม MOU การพัฒนากลไกการใช้ประโยชน์ข้อมูลการใช้และการชำระค่าไฟฟ้าและน้ำประปาภายใต้ความยินยอมของเจ้าของข้อมูล
เปิดผลตรวจวัดสารเคมีในอากาศ "ไฟไหม้โรงงานระยอง" ส่งผลระคายเคืองผิวหนัง-ทางเดินหายใจ
หนักสุดรอบ 100 ปี จีนอ่วมน้ำท่วมกวางตุ้ง อพยพแล้วกว่าแสนคน ดับ 4 ราย
"โฆษกรบ." โชว์ตัวเลขสงกรานต์เชียงใหม่ นทท.ต่างชาติแน่น เงินสะพัดพันล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น