No data was found

แก้ปัญหาที่ทิ้งขยะชั่วคราว

กดติดตาม TOP NEWS

เทศบาลประจวบฯขอทิ้งขยะในป่าสงวนแห่งชาติถึง 7 สิงหาคมนี้ก่อนขนทิ้งที่ชุมพร สมุทรสาคร นครปฐม

 

กรณีเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ มีปัญหาการนำขยะวันละ 45 ตัน จ้างบริษัทเอกชนเดือนละ 1.5 ล้านบาท ไปบำบัดที่ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ต่อมามีการร้องเรียนถึง สำนักงาน ป.ป.ช. ทำให้เทศบาลนำขยะไปกองทิ้งในพื้นที่ชุ่มน้ำป่าสงวนแห่งชาติคลองบางนางรม อ้างว่าขอเช่าที่ดินจากเอกชนรายหนึ่ง ห่างจากศาลกลางจังหวัด 500 เมตร ใกล้แปลงปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ คลองบางนางรม โดยไม่แจ้งชาวบ้านในชุมชนให้ทราบล่วงหน้า ต่อมาชาวบ้านได้ยื่นหนังสือคัดค้านไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อขอให้ยกเลิกการใช้พื้นที่ดังกล่าววันที่ 14 กรกฎาคม 2564 นายแดง แก้วชิงดวง ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านอ่าวประจวบคีรีขันธ์ นำชาวบ้านชุมชนคลองบางนางรม กลุ่มผู้เลี้ยงหอยนางรม ผู้เลี้ยงกุ้ง เดินทางไปจุดทิ้งขยะชั่วคราว เนื่องจากกรงจะได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หลังจากเทศบาลนำขยะไปกองทิ้งตั้งแต่วันที่7 กรกฎาคม 2564 โดยใช้พื้นที่กว่า 1 ไร่ ขุดหลุมลึก 1.5 เมตร จากนั้นนายกมล แก้วเทศ นายกเทศมนตรีเมืองประจวบฯ พร้อมเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ยืนยันกับชาวบ้านว่าจะขอทิ้งขยะจนถึง วันที่ 7 สิงหาคม 2564 หลังจากนั้นจะนำขยะในจุดดังกล่าวออกไปบำบัดนอกพื้นที่ จากการขอมติที่ประชุมสภาเพื่อทำกิจการนอกเขตมีแผนนำขยะไปทิ้งที่ จ.ชุมพร จ.สมุทรสาครและ จ.นครปฐม พร้อมยอมรับว่าที่ผ่านมาไม่ได้แจ้งชาวบ้านให้ทราบล่วงหน้า เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วน ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบไปถึงคลองบางนางรม เนื่องจากเป็นการพักขยะชั่วคราว จนกว่าเทศบาลฯจะหาที่ทิ้งแห่งใหม่ ขณะที่ชาวบ้านแจ้งว่าหากวันที่ 7 สิงหาคม เทศบาลยังไม่ยุติการทิ้งขยะ ชาวบ้านจะมีมาตรการตามกฎหมาย

 

นางศิริพร นาเอก ชาวบ้านชุมชนคลองบางนางรม ประกอบอาชีพเลี้ยงหอยนางรมในคลองกว่า30ปี กล่าวว่า ปัจจุบันมีเกษตรกรเลี้ยงหอยจำนวน 40 ครอบครัว หวั่นวิตกว่า น้ำเสียจากบ่อขยะจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้หอยนางรมหยุดการเจริญเติบโต แต่ในระยะสั้นคงอาจไม่มีผลกระทบ แต่ไม่มั่นใจว่าในระยะยาวจะมีปัญหาหรือไม่

นายกมล แก้วเทศ นายกเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า การทิ้งขยะนอกเขตจังหวัด ต้องขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ช่วยประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี นำขยะผ่านเส้นทางเพชรบุรี เพื่อไปยัง จ.สมุทรสาคร และ จ.นครปฐม เพื่อแก้ปัญหาไม่มีสถานที่ทิ้งขยะ สำหรับสถานที่บำบัดขยะปัจจุบันยังไม่มีการทำสัญญากับเอกชน และกรณีที่อาจจะมีปัญหากับกฎหมายผังเมืองนั้นขอเรียนเทศบาลขอใช้พื้นที่พักขยะเท่านั้น คาดว่าไม่มีปัญหากับการใช้งบประมาณมากกว่า 2 แสนบาทเพื่อปรับสภาพพื้นที่และป้องกันผลกระทบ เชื่อว่าจะสามารถเบิกจ่ายในระบบของราชการได้ ทั้งนี้ขยะที่จัดเก็บในปัจจุบันมีไม่เกิน 20 – 25 ตันต่อวัน ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัยว่าช่วงที่เทศบาลจ้างเอกชนเดือนละ 1.5 ล้านบาทนำไปทิ้งที่ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรีมีมากถึง 45 ตัน ช่วงนั้นอาจจะยังไม่มีผลกระทบจากสถานการณ์โควิด

จ่าเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายต้านการทุจริต จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบขั้นตอนการทำบ่อขยะในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติมีพิรุธหลายประการ และไม่เป็นไปตามเงื่อนไขตามกฎหมายหรือประกาศกฎกระทรวง ส่วนกรณีที่นายกเทศมนตรีอ้างว่าใช้พื้นที่เอกชนขอพักขยะชั่วคราวในพื้นที่ชุ่มน้ำ ไม่มีค่าใช้จ่ายหรือค่าเช่า ถ้าหากมีประชาชนไปขออนุญาตนายกเทศมนตรี ซึ่งมีญาติสนิทเป็นเจ้าของร้านอาหารซีฟู้ดชื่อดัง ริมหาดประจวบฯ โดยขอจอดรถดูดส้วมชั่วคราวหน้าร้านอาหาร นายกเทศมนตรีจะยินยอมหรือไม่

นางกุหลาบ แฝงแก้ว ประธานสภาเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ก่อนจะให้สมาชิกสภายกมือให้ความเห็นในการนำขยะไปบำบัดนอกเขตจะขอให้ฝ่ายบริหารชี้แจงแผนงานให้ชัดเจน รวมทั้งการใช้งบประมาณที่คาดว่าจะต้องใช้งบเพิ่มขึ้น ทำให้มีปัญหากระทบสถานะการเงินการคลัง และอาจขัดแย้งกับข้อมูลจากการแถลงนโยบายของนายกเทศมนตรีต่อสภาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ที่แจ้งว่าจะศึกษาและแก้ปัญหา เพื่อลดรายจ่ายในการบำบัดขยะ ขณะที่ ส.ท.เสียงข้างมากยังไม่มั่นใจว่าหากยกมือให้ทำกิจการนอกเขตแล้ว คณะกรรมการสิ่งปฏิกูลระดับจังหวัดจะมีมติเห็นชอบด้วยหรือไม่ รวมทั้งสภาเทศบาลหรือ สภา อบต. รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ปลายทางในจุดทิ้งขยะจะมีความเห็นอย่างไร สำหรับการประชุมดังกล่าวจะมีบันทึกเสียงและภาพไว้อย่างละเอียดเพื่อชี้แจงข้อมูลให้ประชาชนรับทราบ ป้องกันบางฝ่ายนำข้อมูลไปบิดเบือนหาประโยชน์ทางการเมืองอ้างว่า ส.ท.เสียงส่วนใหญ่ขัดขวางการใช้งบประมาณ

ศวิษฐ สำราญรมย์   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ประจวบคีรีขันธ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง
กรีซ ฝุ่นควันหม่นทึบ ย้อมฟ้าเป็นสีส้มในกรุงเอเธนส์
ฟิลิปปินส์เผยยอดดับจาก ‘อากาศร้อนจัด’ แตะ 6 ราย
ผู้ให้เช่ารถพยาบาล "โอด" ถูกบริษัทซัพคอนแทรคชื่อดังย่านบ่อวินเบี้ยวจ่ายค่าเช่ารถพยาบาลกว่า 2 แสน
ที่ปรึกษารมว.พม. ห่วง "เด็ก 8 ขวบ เชื่อมจิต" ชี้ครอบครัวอาจเข้าข่ายยินยอมให้ประพฤติไม่เหมาะสม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น