No data was found

ออสเตรเลียจับมือโมเดอร์นาตั้งโรงงานวัคซีน mRNA แห่งแรกในซีกโลกใต้

กดติดตาม TOP NEWS

ซิดนีย์, 16 ส.ค. (ซินหัว) — ออสเตรเลียเตรียมก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) แห่งแรกในซีกโลกใต้ สำหรับป้องกันโรคต่างๆ อาทิ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ

โมเดอร์นา ยักษ์ใหญ่วงการเภสัชกรรม ได้ลงนามข้อตกลงระยะ 10 ปี กับรัฐบาลกลางออสเตรเลีย รวมถึงรัฐบาลรัฐวิกตอเรีย เพื่อทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยโมนาช (Monash University) หนึ่งในสถาบันวิจัยด้านชีวการแพทย์ชั้นนำของออสเตรเลีย เพื่อก่อสร้างโรงงานข้างต้นที่คาดว่าจะมีกำลังการผลิตสูงถึง 100 ล้านโดสต่อปี

โรงงานแห่งใหม่นี้จะช่วยชาวออสเตรเลียเข้าถึงสไปก์แว็กซ์ (Spikevax) วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นา และช่วยออสเตรเลียมีความสามารถผลิตวัคซีนชนิด mRNA ในกรณีเกิดโรคระบาดใหญ่ใหม่ เช่น โรคไข้หวัดนก หรือโรคติดเชื้อที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

แอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ซึ่งประกาศข้อตกลงดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ (15 ส.ค.) ระบุว่าโรคระบาดใหญ่สะท้อนความสำคัญของความสามารถผลิตวัคซีนในท้องถิ่นที่มีต่อความปลอดภัยและสุขภาพ

ด้านแดเนียล แอนดรูวส์ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย แสดงการสนับสนุนข้อตกลงนี้ที่จะช่วยรักษาชีวิต สร้างงาน และเสริมความแข็งแกร่งของรัฐวิกตอเรียในฐานะผู้นำด้านการผลิตทางการแพทย์ของออสเตรเลีย

ขณะศาสตราจารย์มาร์กาเร็ต การ์ดเนอร์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยโมนาช กล่าวว่าโรงงานแห่งใหม่มีกำหนดเปิดในปี 2024 และจะเติมเต็มระบบนิเวศอาร์เอ็นเอ (RNA) ของมหาวิทยาลัยฯ ด้วยการดำเนินงานใหม่ที่นำมาสู่การพัฒนาวัคซีนช่วยชีวิตและการรักษาโรคติดเชื้อและโรคมะเร็ง

มหาวิทยาลัยฯ ระบุว่าโรงงานแห่งใหม่จะเป็นส่วนหนึ่งของเขตเทคโนโลยีโมนาช ซึ่งมีส่วนส่งเสริมเศรษฐกิจรัฐวิกตอเรียราว 9.4 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 2.33 แสนล้านบาท) ต่อปี พร้อมด้วยการจ้างงานประชาชนราว 95,000 คน ที่กระจายอยู่ในธุรกิจเทคโนโลยีขั้นสูง 13,000 แห่ง

เครดิต: ซินหัว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ขออภัยระบบรางนำไฟฟ้าขัดข้อง คมนาคมสั่งหยุดชั่วคราวเร่งสอบแก้ปัญหา
จีน ตากล้องจับภาพ 'ราชาแห่งภูเขาหิมะ' ระยะประชิด
"พระเลขาฯ" วัดเที่ยงพิมลมุข โต้กลับ “ทนายตั้ม” ยัน "บิ๊กตร." ไม่เคยโอนเงินให้วัด
"อัษฎางค์" ซัด UN สองมาตรฐาน หยุดสร้างความเหลื่อมล้ำ หลังจี้ยุติดำเนินคดี112 "อานนท์ นำภา"
ออสเตรเลีย ประกาศเคอร์ฟิวเมืองท่องเที่ยวหลังวัยรุ่นตีกัน
กลุ่มศปปส.นัดรวมพล 29 มี.ค.นี้ ยื่นหนังสือถึง UN ประจำประเทศไทย คัดค้านยุติช่วยเหลือ "อานนท์ นำภา" นักโทษคดี 112
"จักรภพ" มอบตัวกองปราบปฏิเสธทุกข้อหา เปิดใจได้คุยทักษิณ เลือกเลี่ยงทำตัวมีปัญหา พร้อมช่วยงานรัฐบาล
ซีพีเอฟ คว้า 3 รางวัล สุดยอดแบรนด์น่าเชื่อถือ กลุ่มธุรกิจอาหาร '2023-2024 Thailand's Most Admired Company' จากนิตยสาร BrandAge
“บิ๊กเต่า” ลั่นลุยสอบข้อมูลเงิน “บิ๊กตำรวจ” เอี่ยวเว็บพนันเต็มที่ ลั่นไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง
“นายกฯ”ย้ำควรจบวิจารณ์ปม “2 บิ๊กตร.” หลังผบ.ตร.ถูกโยงเก็บส่วยพนัน ขอรอผลคกก.ตรวจสอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น