No data was found

นายกฯ ข้องใจราคาชุดตรวจโควิดแพงเกินจริง

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 13 ก.ค.- นายกรัฐมนตรี ข้องใจชุดตรวจ "Antigen test self-test kits" แพงเกิน สั่ง “จุรินทร์” คุมราคา วางมาตรการป้องกันเอกชนฉวยโอกาสขึ้นราคา มอบ สภาพัฒน์ฯ  คิดโครงการเยียวยาเพิ่ม หากสถานการณ์โควิดไม่ดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ยังคงเป็นรูปแบบการประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ซึ่งนายกฯวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์มาจากที่บ้านไปยังกระทรวงต่าง ๆ

โดยในช่วงแรกนายกฯ รายงานสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้พูดถึงสถานการณ์โควิด-19 และการจัดซื้อวัคซีนของไทย ว่า ให้นำความคิดเห็นทางการแพทย์พิจารณาอย่างรอบคอบ และอ้างอิงจากแพทย์เป็นหลัก รวมถึงพิจารณาเอกสาร เนื่องจากรัฐบาลมีความรู้และความเชี่ยวชาญไม่เท่าแพทย์ขอให้ทางการแพทย์ว่ากันไป เพราะมีคณะกรรมการโรคติดต่อที่ดูเรื่องนี้อยู่แล้ว

ที่ประชุมครม.ยังพูดคุยกันถึงเรื่องการอนุญาตให้ใช้ชุดตรวจแบบแอนติเจนด้วยตนเอง (โควิด-19 Antigen test self-test kits) โดยนายกฯ สั่งการให้นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปดูว่า ทำไมราคาชุดตรวจจึงสูงถึงราคา 200-300 บาท และหามาตรการควบคุมราคาด้วย โดยให้นำกลับเข้ามารายงานใน ครม.อีกครั้งว่าจะมีวิธีการจัดการอย่างไรไม่ให้ราคาแพงมาก นายกรัฐมนตรี ยังสอบถามกระทรวงการคลังว่ามีการเก็บภาษีหรือไม่ โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า กระทรวงการคลังไม่มีการเก็บภาษีเวชภัณฑ์ใด ๆ ที่ใช้กับโรคโควิด-19 อยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะอ้างเรื่องค่าดำเนินการมากกว่า เอกชนอาจจะไปขึ้นราคากันเอง

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำว่า ตามความเป็นจริง ประชาชนไม่สามารถที่จะซื้อชุดตรวจดังกล่าวมาใช้ตรวจเองได้ ประชาชนจะต้องไปตรวจที่คลินิก เพื่อตรวจคัดกรองเบื้องต้นก่อน ประชาชนยังซื้อมาใช้ด้วยตัวเองไม่ได้ จึงขอเน้นย้ำว่า กลัวประชาชนจะซื้อมาใช้ตรวจเองแล้วเกิดอันตราย จึงยังไม่แนะนำให้ประชาชนซื้อมาใช้ตรวจเอง และชุดตรวจโควิด-19 มีการอนุญาตนำเข้ามาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ขายตรงให้กับโรงพยาบาลและใช้ในโรงพยาบาล โดยมีบริษัทขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา (อย.)ไปแล้ว 24 แห่ง

นอกจากนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชมเชยหน่วยงาน อาทิ กระทรวงการคลัง กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และทุกหน่วยงานออกแถลงการณ์แก้ข่าวเท็จ (เฟกนิวส์) กรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการเก็บภาษีจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์หน้า ซึ่งวิธีการดังกล่าวเป็นการจัดการที่ดี ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาช่วยกันแก้ข่าว จึงอยากให้มีแนวทางการแก้ปัญหากับข่าวเฟกนิวส์เช่นนี้ในทุกกระทรวงและหน่วยงาน

ส่วนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รายงานเรื่องผลการยึดทรัพย์คดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ประมาณ 6,700 ล้านบาท นายกฯ จึงขอให้ทุกกระทรวงนำเสนอผลสรุปการทำงานของแต่ละกระทรวงนำเสนอประชาชนเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนด้วย รวมถึง นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ชื่นชมและขอบคุณพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ริเริ่มโครงการข้าวล้านกล่อง เพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 ถือเป็นเรื่องที่ดีอยากจะให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์

ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี สั่งการเรื่องมาตรการเยียวยาประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบในช่วงการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ขอให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)ไปดูมาตรการเพิ่มเติมที่จะช่วยเหลือประชาชนไว้ด้วย รองรับหากสถานการณ์ภายในประเทศยังไม่ดีขึ้น รัฐบาลจะต้องดูแลช่วย เหลือประชาชน ผู้ประกอบการและคนในประเทศ ขอให้ไปเตรียมการเรื่องดังกล่าวมาด้วย นอกจากนี้ยังกำชับเรื่องการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ และแรงงานต่างด้าวในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ว่าหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องและมีหลักฐานเพียงพอให้เอาออกจากราชการไว้ก่อนได้เลย ขอให้ตั้งเป้าให้ได้ว่าจะทำอย่างไร รวมถึงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ และข่าวเฟกนิวส์ที่ออกมา ทุกหน่วยงานจะต้องช่วยกันชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบโดยเร็ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท
"นายกฯ" ขอบคุณ "สมาคมธนาคารไทย" ลดดอกเบี้ยช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"พิพัฒน์"ย้ำ 1 พ.ค. ปักธงเดินหน้า ผลักดันขึ้นค่าแรงทั่วปท.เป็น 400 บาท
รองผู้บัญชาการทหารเรือรับการเยี่ยมคำนับจาก พล.ร.ต.Justin Jones , Deputy Chief joint operation (รองผู้บัญชาการหน่วยปฎิบัติการร่วม กองทัพออสเตรเลีย) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย
"บิ๊กโจ๊ก" ร้องอุทธรณ์ ก.พ.ค.ตำรวจ โดนสั่งให้ออกราชการ ย้ำเบื้องหลังมีคนอยากเป็นผบ.ตร
ปะทุขึ้นมาอีก! เพลิงไหม้โรงงานเก็บสารเคมีระยอง จนท.ดับเพลิงเร่งดับ พร้อมร้องขอทีมบริษัท NPC ที่เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยดับ
“อนุทิน” ขอหนุนนายกฯ ดัน “ดิจิทัลวอลเล็ต” ลั่นจะไม่ทิ้งให้ยืนคนเดียว
ตำรวจปคบ. ร่วมกับอย. บุกทลายโกดังทุนจีน ปลอมเครื่องสําอางแบรนด์ดัง ของเถื่อน มูลค่า 20 ล้านบาท
โฆษก KNU ยันทหาร KNLA ยังไม่ถอนกำลังจากเมียวดี รอตีให้พ่าย ไม่เห็นหัว “หม่องชิตตู่”
ซีพี – ซีพีเอฟ หนุนโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 42 ส่งเสริมเยาวชนตอบแทนคุณแผ่นดิน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น