No data was found

กรมควบคุมมลพิษ เร่งทำลายสารสไตรีน 1,000ตัน จากเหตุโรงงานผลิตสารเคมี หมิงตี้ฯ ไฟไหม้

กดติดตาม TOP NEWS

กรมควบคุมมลพิษ เร่งทำลายสารสไตรีน 1,000ตัน จากเหตุโรงงานผลิตสารเคมี หมิงตี้ฯ ไฟไหม้ คาดใช้เวลาขนย้าย7-9 วัน และใช้เวลาทำลาย 40-50 วัน

วันที่ 13 ก.ค. 2564 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) พร้อมด้วยนายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองอธิบดี คพ. นายอาวีระ ภัคมาตร์ ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 (ชลบุรี) พร้อมคณะ ร่วมติดตามการกำจัดของเสียอันตราย กรณีเหตุเพลิงไหม้ บริษัท หมิงตี้ จำกัด จ.สมุทรปราการ ณ บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) จ.สมุทรปราการ

 

นายอรรถพล กล่าวว่าจากการนำสารสไตรีนที่เหลือจากกรณีเหตุเพลิงไหม้มากำจัดทำลาย ที่บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) เดินทางมาติดตามการเผาทำลาย ซึ่งพบว่ากระบวนการเผาทำลายของเสียอันตรายจะต้องควบคุมอุณหภูมิ และระยะเวลาของไอของเสียที่เกิดจากการเผาทำลายให้อยู่ภายในเตาให้นานเพียงพอที่จะเผาไหมหรือเผาทำลายได้อย่างสมบูรณ์ ด้วยระบบการเผาไหม้แบบ 2 ห้องเผา

 

ประกอบด้วย 1.ส่วนเผาไหม้ที่หนึ่ง เตาเผาแบบหมุน ออกแบบตามข้อกำหนดของ US.EPA. โดยเผาของเสียอันตรายที่อุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 850 องศาเซลเซียส 2.ส่วนเผาไหม้ที่สอง เตาเผาแบบแนวตั้ง ก๊าซที่เกิดขึ้นจากเตาเผาแบบหมุนจะเข้าสู่บริเวณเผาไหม้ส่วนที่สอง ซึ่งเป็นบริเวณที่การเผาไหม้จะเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ด้วยอุณหภูมิ 1,000-1,200 องศาเซลเซียส เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเผาไหม้ก๊าซเสีย สุดท้ายปล่อยทางปล่องเป็นไอน้ำ ไม่เกิดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมีการวัดค่าอากาศปากปล่องผ่านระบบศูนย์ติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศ

 

นายอรรถพล กล่าวต่อว่า ภายในห้องระบบปฏิบัติการ มีระบบควบคุมมลพิษ ซึ่งประกอบด้วย 1.ระบบป้องกันการเกิดสารไดออกซินในเถ้าหนัก 2.หอลดอุณหภูมิ 3.ระบบฉีดปูนขาวและถ่านกัมมันต์ 4.ระบบถุงกรอง 5.ระบบทำความชื้นเถ้าเบา 6.ระบบกำจัดสารประกอบไนโตรเจน 7.ระบบการลดก๊าซที่มีกลิ่นโดยการดูดซับ และ 8.ระบบลดไอกรดด้วยการดูดซึม ซึ่งมลพิษทั้งหมดจะถูกกำจัด เหลือแต่ไอน้ำที่ปล่อยออกจากปล่องสู่สิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ทางโรงงานยังมีระบบการตรวจวัดมลพิษทางอากาศจากปล่องโรงงานอุตสาหกรรมแบบต่อเนื่อง และส่งข้อมูลออนไลน์ไปยังนิคมอุตสาหกรรมและกรมโรงงานอุตสาหกรรม

 

“สำหรับสารสไตรีนที่หลงเหลือจากเหตุเพลิงไหม้ บริษัท หมิงตี้ จำกัด จังหวัดสมุทรปราการ คาดว่ามีประมาณ 1,000 ตัน ขณะนี้ได้ขนย้ายไปแล้วประมาณ 360 ตัน คาดว่าจะใช้เวลาในการขนย้ายอีก 7-9 วัน และบริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) สามารถเผาทำลายได้ชั่วโมงละ 1 ตัน จะใช้เวลาประมาณ 40-50 วัน คพ.จะติดตามการขนย้ายและการเผาทำลายต่อไป ในส่วนของคุณภาพอากาศบริเวณใกล้เคียงบริษัท หมิงตี้ จำกัด ขณะนี้ได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว” นายอรรถพล กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“วราวุธ” ยังไม่รับสัญญาณปรับครม.จากนายกฯ ลั่นไม่กลัวพรรครุ่นใหม่ มั่นใจทำงานสู้ได้
"สนามบินสุวรรณภูมิ" ขึ้นอันดับ 58 สนามบินดีที่สุดในโลกปี 2024 ขยับจากเดิม 10 อันดับ
"พิพัฒน์" เดินหน้าแก้ปัญหากองทุนประกันสังคม คุยบล.ญี่ปุ่นหาช่องเพิ่มรายได้ นำใช้เพิ่มประโยชน์แรงงาน
หักเหลี่ยม "คณะก้าวหน้า" ฮั้วสว.กระหายอำนาจสภาสูง "ก้าวไกล" ดิ้นเฮือกสุดท้ายยืดชะตายุบพรรค
ห้ามพลาด "กระทรวงเกษตรฯ" เชิญชวนลงทะเบียนออนไลน์ รับเมล็ดพันธุ์ข้าวพระราชทาน
"อช.ภูกระดึง" จัดงานประเพณีทำบุญตักบาตร สรงน้ำ-เปลี่ยนผ้า "พระพุทธเมตตา"
นายก อบต.ท่ากระดานจัดบิ๊กคลีนนิ่งช้างป่า 7 ตัว ที่กระเด็นจากโขลงเป็นภัยต่อชาวบ้าน
ชื่นชม ตำรวจช่วยหนุ่มคิดสั้นผูกคอลาโลก รอดตายหวุดหวิด
อิสราเอล-อิหร่าน พร้อมลดความรุนแรง
อิหร่านสงวนท่าที ยังไม่กล่าวหาอิสราเอล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น