No data was found

จีนค้านกฎหมายชิปของสหรัฐ

กดติดตาม TOP NEWS

จีนค้านกฎหมายว่าด้วยชิปของสหรัฐฯ เป็นการบีบบังคับทางเศรษฐกิจ ชี้ขัดขวางการเติบโตของจีนและเศรษฐกิจโลก ทำให้ตลาดปั่นป่วน และไม่ยั่งยืน เพราะนโยบายอาจถูกเปลี่ยน ตามเสียงข้างมากในสภา

จากการที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ลงนามออกกฎหมายว่าด้วยชิปและวิทยาศาสตร์ฉบับใหม่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา  ซึ่งจะ สนับสนุนการวิจัยและผลิตเซมิคอนดักเตอร์ในสหรัฐฯ รวมถึงให้งบอุดหนุนการลงทุนของเอกชน ถึงแม้จะมีการเน้นว่า กฎหมายฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อเสริมสร้างการผลิตชิปของสหรัฐฯ แต่เนื้อหาของกฎหมายฉบับนี้ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มที่ชัดเจน ในการขัดขวางอุตสาหกรรมชิปของจีน เช่น ห้ามไม่ให้บริษัทที่ได้รับเงินอุดหนุนสร้างโรงงานบางประเภทในจีนและประเทศอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้นหน่วยงานของจีนจึงต่างออกมาคัดค้าน โดยกระทรวงการต่างประเทศของจีนได้ประณามว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะกระทบต่อกิจกรรมการค้าและการลงทุนของบริษัทระดับโลกอย่างร้ายแรง ในขณะเดียวกันก็ส่งผลในทางลบ ต่อเสถียรภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรมชิปทั่วโลก โดยนายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศกล่าวว่า สหรัฐฯจะสร้างอุตสาหกรรมของตัวเองอย่างไรนั้นเป็นเรื่องของสหรัฐฯ แต่มันไม่ควรขัดขวาง การแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างจีนและสหรัฐฯ อีกทั้งยังเป็นบ่อนทำลายสิทธิและผลประโยชน์ที่ชอบธรรมของจีนที่ได้จากการพัฒนาที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ด้านสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (CCPIT) และหอการค้าระหว่างประเทศ (CCOIC)ของจีนได้ออกแถลงการณ์ร่วม เรียกร้องให้ประชาคมธุรกิจทั่วโลกร่วมกัน ปกป้องสิทธิและผลประโยชน์โดยชอบด้วยกฎหมายหากจำเป็น พร้อมกล่าวว่า กฎหมายชิปของสหรัฐฯจะทำให้ สหรัฐฯ มีความได้เปรียบอย่างไม่เป็นธรรมเหนือประเทศที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจีน ซึ่งจะทำให้การแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกเข้มข้นขึ้น และขัดขวางนวัตกรรม การฟื้นตัวและ การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลก

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญยังระบุว่า กฎหมายดังกล่าว จะส่งผลเสียต่อสหรัฐฯเช่นกัน เนื่องจากสิ่งที่สหรัฐฯ ทำได้ดีคือการวิจัยและออกแบบชิประดับไฮเอนด์ ในขณะที่จีนและประเทศอื่นๆ มีความด้านเปรียบเรื่องต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า ดังนั้นการที่เงินอุดหนุนระยะสั้นที่มุ่งเป้าไปที่ การย้ายทุกภาคส่วนของการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ไปยังสหรัฐฯ จะเพิ่มต้นทุนการผลิตให้สหรัฐฯ และทำให้ผลิตภัณฑ์สามารถแข่งขันในตลาดต่างประเทศได้น้อยลง

ในทางกลับกัน หากบริษัทต่างๆ เลือกที่จะยอมรับเงินอุดหนุนจากสหรัฐฯ และเลิกลงทุนผลิตในในจีนแผ่นดินใหญ่ นั่นหมายถึงพวกเขาได้ละทิ้งตลาดจีนขนาดใหญ่ ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยผลิตชิปจำนวนมากด้วยต้นทุนที่ต่ำ และยังซื้อชิปจำนวนมากจากพวกเขา ในแง่นี้ การกระทำดังกล่าวจะทำให้บริษัทชิปยักษ์ใหญ่ระดับโลกสูญเสียผลประโยชน์ในระยะยาว ทั้งนี้หุ้นของบริษัทผลิตชิปต่างๆได้มีราคาร่วงลง สะท้อนความกังวลของผู้ประกอบการ เนื่องจากพวกเขาถูกบังคับให้เลือกข้าง อีกทั้งต้องปรับโครงสร้างและรูปแบบการลงทุนในอนาคต

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญจีนยังตั้งคำถามถึงความยั่งยืนของนโยบายดังกล่าว หากมีการเปลี่ยนขั้วอำนาจทางการเมือง พร้อมกับตั้งข้อสงสัยว่ากฏหมายดังกล่าวจะสามารถขัดขวางการพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ของจีนได้จริงหรือไม่ เนื่องจากต้นทุนจริงนั้นสูงกว่างบประมาณที่อนุมัติอยู่มาก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทัพ 'ทุเรียนไทย' เร่งบุกตลาดจีน ปลุกกระแสผู้บริโภคแห่ซื้อ
"บิ๊กโจ๊ก" เชื่อนายกฯ ถูกหลอกเซ็นสั่งย้าย มั่นใจเอาผิดพงส.คดีฟอกเงินเว็บพนัน
สหรัฐ คองเกรสผ่านร่างกม.แบน TikTok แล้ว
"พล.ต.อ.ธนา" เมิน "บิ๊กโจ๊ก" ยื่น ป.ป.ช.เอาผิด ยันทำทุกอย่างตรงไปตรงมา ตามขั้นตอนกม.
สหรัฐ คองเกรสผ่านร่างกม. 95 พันล้านเหรียญช่วยยูเครน-อิสราเอล
"เผ่าภูมิ" ย้ำยังไม่ได้สัญญาณจาก “นายกฯ” นั่งรมต. หลังลือสะพัดกรอกประวัติแล้ว
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" มอบ "รถเข็นวีลแชร์" ให้สำนักงานจัดหางาน จว.นนทบุรี เติมกำลังใจผู้สูงอายุ-ผู้พิการ-ผู้ยากไร้
"รอง ผกก." แฝงตัวบวชเป็นพระ รวบมารศาสนา มั่วสุมยาในวัดดัง ขยายผลจับตัวเป้งอีก 2 ราย
ตร.ลงสำรวจโกดังเฟอร์นิเจอร์ หาเบาะแสเพิ่มปม "ฆ่าหั่นศพ" ย่านบางบัวทอง เร่งสอบคลี่คลายคดี
เพลิงไหม้บ่อขยะเทศบาลเมืองสระแก้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น