No data was found

EU เริ่มห้ามนำเข้าถ่านหินรัสเซียแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

EU เพิ่มการนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย ก่อนที่มาตรการคว่ำบาตรถ่านหิน จะเริ่มบังคับใช้เมื่อวานนี้ ด้านเยอรมนี เร่งมองหาตลาดถ่านหินอื่น มาแทนที่รัสเซีย

ยูเอ็น คอมเทรด (UN Comtrade) ขององค์กรสหประชาชาติ ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า ช่วงระหว่างเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมของปีนี้ ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปนำเข้าถ่านหินจากรัสเซียเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 28 เปอร์เซ็นต์ โดยมีการนำเข้าที่ประมาณ 29.4 ล้านตัน ด้านราคาเฉลี่ยของถ่านหินนำเข้าปีนี้อยู่ที่ประมาณ 317 ดอลลาร์ต่อตัน จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วจะอยู่ที่ 105 ดอลลาร์ต่อตันเท่านั้น ทั้งนี้ ผู้นำเข้ารายใหญ่ๆก็จะมีประเทศ เยอรมนี โปแลนด์ สเปน อิตาลี และเนเธอร์แลนด์

การเพิ่มการนำเข้านี้เกิดขึ้น เนื่องจากสหภาพยุโรปได้ตกลงกันเมื่อเดือนเมษายน ประกาศคว่ำบาตรกับรัสเซียรอบที่ 5 ด้วยการห้ามนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 สิงหาคม หรือเมื่อวานนี้ ก่อนหน้าที่จะมีการคว่ำบาตรนั้น  รัสเซียเป็นซัพพลายเออร์ถ่านหินรายใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรป มีสัดส่วนการนำเข้าที่ 45 เปอร์เซ็นต์ของการนำเข้าทั้งหมด แต่ละปี รัสเซียทำเงินจากการส่งออกถ่านหินได้ประมาณ เกือบ 4 พันล้านยูโร (หรือเกือบ 1.5 แสนล้านบาท)

อย่างไรก็ดี การตกลงห้ามนำเข้าถ่านหินของสหภาพยุโรป ทำให้เยอรมนีและโปแลนด์ เป็นประเทศที่น่าจะได้รับผลกระทบที่สุด โดยทางเยอรมนีนั้น นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอล์ซ ได้ออกมากล่าวว่า เยอรมนีตระหนักแล้วว่า ประเทศต้องพึ่งการนำเข้าพลังงานจากที่อื่นมากเพียงใด  โดยเฉพาะจากรัสเซีย สถานการณ์ดังกล่าวนี้ ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็น ที่ประเทศจะต้องเดินหน้าให้เร็วขึ้น เพื่อไปสู่แหล่งพลังงานที่สะอาดและสามารถผลิตได้ภายในประเทศ ทั้งนี้ เยอรมนีจะเพิ่มการนำเข้าถ่านหินจากต่างประเทศเพื่อแทนที่การนำเข้าจากรัสเซีย โดยอาจจะนำเข้ามาจากสหรัฐ ออสเตรเลีย และแอฟริกาใต้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

น้อมรำลึก วันคล้ายวันสวรรคตสมเด็จพระนเรศวรมหาราช พระมหากษัตริย์นักรบ ผู้ยิ่งใหญ่ และกล้าหาญ
"ปตท." รวมพลังเดินหน้าปรับภูมิทัศน์ "คลองเปรมประชากร" ถวายเป็นพระราชกุศล
สหรัฐวิตกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ผุดเป็นดอกเห็ดเต็มพรมแดนเมียวดี
"ปารีณา" สุดซึ้งน้ำตาคลอ นักการเมืองที่เคยฟาดฟันกลางสภา ยกลูกพรรค มาร่วมงานศพ "พ่อทวี ไกรคุปต์"
"สมาคมธนาคารไทย" ร่วมมือรัฐบาล เคาะลดดอกเบี้ย 0.25% นาน 6 เดือนช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"นายกฯ" นำครม.เยี่ยมชมหลักสูตรการฝึกปฏิบัติ "เศรษฐกิจพอเพียง" ศูนย์ฝึกร.ร.จิตอาสา 904
"ตั๊น จิตภัสร์" ฝึกโดดร่มลงทะเล นาวิกโยธิน ร่วมกับทหารเสือราชินี รุ่น 23 เตรียมพร้อมรองรับทุกสถานการณ์
บังกลาเทศร้อนพุ่ง ทำละหมาดขอฝน
สหรัฐหนาว จีนติดสปีดเทคโนโลยีอวกาศ
จีนเตรียมปล่อยยานเสินโจว-18 คืนนี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น