No data was found

ทำบุญศาลเจ้าพ่อกื้ออี้ไทรย้อย ศาลเก่าแก่ที่เคารพนับถือของชาวบ้านในพื้นที่มากว่า 129 ปี เตรียมต่อยอดเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในตำบลปากน้ำประแส

กดติดตาม TOP NEWS

สุดยิ่งใหญ่ ทำบุญศาลเจ้าพ่อกื้ออี้ไทรย้อย ศาลเก่าแก่ที่เคารพนับถือของชาวบ้านในพื้นที่มากว่า 129 ปี เตรียมต่อยอดเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในตำบลปากน้ำประแส

วันที่ 7 ส.ค.ที่ศาลเจ้าพ่อกื้ออี้ไทรย้อย ม.1 ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง นายนพรัตน์ เอื้อตระกูล อดีตประธานสภา อบจ.ระยอง เป็นประธานในพิธีทำบุญเลี้ยงพระเพลเปิดศาลจ้าวพ่อกื้ออี้ไทรย้อย โดยมีประชาชนในพื้นเดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก พร้อมกราบไหว้ขอพรองค์เจ้าพ่อภายในศาลเจ้า เพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ในงานยังมีการแสดงเชิดสิงโต จุดประทัดกว่า 40,000 นัด เพื่อเป็นการร่วมฉลองด้วย รวมทั้งมีการนำอาหารคาวหวานมาเลี้ยงชาวบ้านที่เข้าร่วมงานทำบุญ

โดยศาลเจ้าดังกล่าว รู้จักกันในชื่อว่า ศาลเจ้าพ่อต้นไทร เดินเป็นอาคารไม้ ก่อนบูรณะเมื่อปี 2530 ทั้งนี้ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นศาลของเทพเจ้าผู้คุ้มครองการเดินเรือทะเลของชาวจีนไหหลำ สร้างขึ้นโดยเมื่อไหร่ไม่ทราบแน่ชัด แต่มีหลักฐานยืนยันจากป้ายชื่อนามผู้บริจาค น่าจะสร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2450 สมัย ร.5 จากคำบอกเล่าของคนเก่าแก่ได้กล่าวศาลเจ้าพ่อต้นไทร ว่าเป็นชาวจีนที่เดินเรือมาแล้วเกิดอุบัติเหตุอัปปาง หลังจากนั้นร่างของเจ้าพ่อก็ถูกนำขึ้นมาที่แม่น้ำประแส ร่างทรงจึงให้ศาลเจ้าขึ้นมา
สำหรับงานประจำปีขอศาลเจ้าแห่งนี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 15 เมษายนของทุกปี โดยเชื่อว่าเป็นวันเกิดของท่าน

นายชยุตม์ อ่อนตา ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.ปากน้ำประแส กล่าวว่า ทางคณะกรรมการศาลเจ้าฯ จะเปิดให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้เข้ามากราบไหว้ขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต ซึ่งศาลเจ้าแห่งนี้อยู่คู่กับชาวตำบลปากน้ำประแสร์มากว่า 129 ปีแล้ว เป็นที่เคารพนับถือของคนในพื้นที่ ซึ่งผู้คนยังไม่รู้จักมากนัก โดยเตรียมบูรณะให้มีความสวยงาม และเปิดเป็นจุดท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวสายบุญเข้ามากราบไหว้ขอพรองค์เจ้าพ่อที่มีความเก่าแก่ และชาวบ้านเชื่อว่าหากได้มากราบไหว้ขอพรองค์เจ้าพ่อจะดลบันดาลให้ประสบสำเร็จในชีวิต ค้าขายรุ่งเรือง ซึ่งทางคณะกรรมการศาลเจ้าเตรียมเปิดให้เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในพื้นที่ ทั้งทุ่งโปรงทอง อนุสรณ์เรือรบหลวงประแส ชุมชนประแส 100 ปี และการล่องแพชมเหยี่ยวแดง เป็นต้น

อัจฉรา วิเศษศรี ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.ระยอง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด
จีนเตือนภัย ‘พายุทราย’ ระดับสีเหลือง
อัปเดตล่าสุด อาการ “บุ้ง ทะลุวัง” อดอาหารจนเห็นกระดูกชัดมาก
"นายกฯ" มอบนโยบาย "กรมศุลกากร" ลั่นปัญหาทุจริตเยอะรบ.รับไม่ได้ กำชับวิ่งเต้นในกรมศุลฯต้องไม่มีเกิดขึ้น
อาหารเสริมข้าวยีสต์แดงบริษัทญี่ปุ่น ดับแล้ว 4 ราย
จังหวัดศรีสะเกษ จัดพิธีมอบแบบลายผ้าพระราชทาน “ผ้าลายสิริวชิราภรณ์” “ผ้าลายชบาปัตตานี” และเครื่องหมายรับรองสินค้าแฟชั่นและหัตถกรรมพระราชทาน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น