No data was found

ระทึก! เครื่องบินรบและเรือรบจีนล้ำเส้นแบ่งแดนไต้หวัน

กดติดตาม TOP NEWS

กองทัพจีนส่งเครื่องบินรบและเรือรบข้ามเส้นแบ่งแดนของไต้หวันเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ด้านกองทัพไต้หวันออกแถลงการณ์กล่าวว่าเป็นการกระทำที่ยั่วยุอย่างร้ายแรง ขณะที่ซินหัวรายงานว่ากองทัพจีนส่งฝูงบินรบกว่าร้อยลำเข้าร่วมการซ้อมรบ

AFP รายงานโดยอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมไต้หวันที่ระบุว่าฝูงบินรบและเรือรบของกองทัพจีนบางส่วนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฎิบัติการซ้อมรบครังใหญ่ของจีนได้ข้ามเส้นแบ่งแดนซึ่งอยู่ตรงกึ่งกลางในช่องแคบไต้หวัน เข้ามาให้ดินแดนของไต้หวันเมื่อเวลาประมาณ 11 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น และว่าการล่วงล้ำโดยเจตนาดังกล่าวถือเป็นการยั่วยุที่รุนแรง

การที่เครื่องบินรบและเรือรบของกองทัพจีนล่วงล้ำเข้ามาในเขตแบ่งแดนไต้หวันแทบไม่เคยเกิดขึ้นในอดีต แม้จะเกิดการรุกล้ำเข้ามาบ่อยครั้งหลังจากจีนออกมาประกาศเมื่อสองปีที่แล้วว่าไม่ยอมรับเส้นแบ่งแดนอย่างเป็นทางการ แต่การรุกล้ำส่วนใหญ่ก็เป็นเพียงการเข้ามาในเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัย่ทางอากาศหรือเขต ADIZ เท่านั้น ซึ่งเป็นพื้นที่ขอบๆ แต่ยังไม่เข้ามาในดินแดนของไต้หวัน ต่างจากการรุกล้ำวันนี้ การล้ำเส้นแบ่งแดนถือว่าเป็นเรื่องอ่อนไหว เพราะช่องแคบไต้หวันมีพื้นที่ไม่กว้าง โดยช่วงที่แคบที่สุดกว้างเพียง 130 กิโลเมตร

ขณะที่ซินหัวและ CCTV ของจีนได้เผยคลิปปฎิบัติการซ้อมรบล่าสุดของกองทัพจีนวันนี้ โดยกล่าวว่ามีการซ้อมโจมตีด้วยขีปนาวุธใกล้ชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน และมีเครื่องบินโจมตีและเครื่องขับไล่เข้าร่วมในซ้อมรบกว่า 100 ลำ และยังมีเรือพิฆาตและเรือรบมากกว่า 10 ลำเข้าร่วมในปฎิบัติการ และว่าขีปนาวุธบางส่วนได้ยิงผ่านเหนือเกาะไต้หวันด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฮามาสปล่อยคลิปตัวประกันชาวอเมริกันเชื้อสายยิว
มจร. เร่งฝึกอบรมผู้บริหารเพื่อการพัฒนาแบบก้าวกระโดด
กะเหรี่ยงอ้าง “ทัพเมียนมา” ใช้อาวุธเคมี ทำทหารฝ่ายต่อต้านนอนดิ้นกับพื้น เพจดังเฉลยแล้ว เป็นอะไรกันแน่
ผอ.ฟ้า ถวายพระสมเด็จ 24 วัดทั่วประเทศ รวม3หมื่นองค์ ดารา-นักร้อง ชาวบ้านแห่ร่วมงานกันคึกคัก
"นักท่องเที่ยวจีน" ครองแชมป์ "เที่ยวไทย" มากสุดช่วงสงกรานต์ปี 2567
"ก้าวไกล" ฉุนทำประชามติแก้รธน. ไม่พ่วงคำถามแก้หมวด 1 และ 2 แตะสถาบันอ้างหลักการเอาประชาชนบังหน้าควรแก้ได้ทั้งหมด
"แม่ทัพภาค 1" จัดกิจกรรม ‘จิตอาสา ทำความดี ด้วยหัวใจ’ เขตดินแดง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ
สหรัฐ ไล่จับจระเข้โผล่นอนเล่นสนามบิน
'นักท่องเที่ยวจีน' ครองแชมป์ 'เที่ยวไทย' มากสุดช่วงสงกรานต์
"ธปท." ไม่ขัดข้องรัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นศก. ย้ำจุดยืนแจก "ดิจิทัลวอลเล็ต" ต้องใช้งบคุณค่า ทำแบบเจาะจง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น