No data was found

พิษโควิด เศรษฐกิจไม่ค่อยดี หนุ่มเกษตรกรจึงผันตัวมาขายไก่อบโอ่งพันธุ์โคราช ทำรายได้งาม

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์-ชาวบ้านปลูกผักส่งขาย ผันตัวเอง ทำฟาร์มเลี้ยงไก่พันธุ์โคราช และขายไก่อบโอ่งพันธุ์โคราช และไก่ย่างแสนอร่อย เพาะขายเอง เป็นของฝากสร้างรายได้งาม

วันนี้(12 ก.ค.2564) ที่แสงจันทร์ฟาร์มไก่โคราชอบโอ่ง ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ เป็นฟาร์มของนายแสงจันทร์ บุญยง อายุ 54 ปี ม.15 ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ชาวเกษตรกรปลูกผักส่งขาย มาเจอช่วงโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจไม่ค่อยดีนัก จึงผันตัวเองทำการเพาะเลี้ยงไก่เนื้อโคราช, เลี้ยงแพะ, หมูป่า, เป็ดบาบารี่ และวัว อันที่สำคัญคือไก่เนื้อโคราช หรือปัจจุบันเป็นที่รู้จักกันในชื่อไก่โคราช โดยมีนายประจวบ เสงี่ยมทรัพย์ นายก อบต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ได้ส่งเสริมชาวบ้านที่ต้องการทำการเลี้ยงสัตว์กินได้ จึงได้ส่งนายแสงจันทร์ บุญยง ไปอบรมศึกษาข้อมูลการเลี้ยงไก่โคราช และอีกหลาย ๆ อย่าง ซึ่งปัจจุบันได้มีกลุ่มเกษตรกรนำไปเลี้ยงเป็นอาชีพกันแพร่หลาย การสร้างสายพันธุ์ไก่เนื้อโคราช เพื่อการผลิตเป็นอาชีพวิสาหกิจชุมชน ลักษณะเด่นของเนื้อไก่โคราช เหนียว นุ่ม ไขมันต่ำ โปรตีนสูง ผู้ป่วยโรคเก๋าสามารถทานได้

นายแสงจันทร์ บุญยง เจ้าของแสงจันทร์ฟาร์ม เล่าว่า ก่อนหน้านี้ตนทำการเกษตรโดยการปลูกผักต่าง ๆ ส่งขาย พอมาเจอเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 ตนจึงหยุดส่ง ประกอบกับทาง อบต.บักได ได้ส่งตนไปอบรมศึกษาข้อมูลการเลี้ยงไก่โคราชที่ จ.นครราชสีมา ตนเองมีความสนใจอย่างมาก เพราะไก่พันธุ์โคราช เป็นไก่ที่เลี้ยงง่าย โตเร็ว และกำลังเป็นที่สนใจของตลาด จึงได้ทำโรงเรือนเลี้ยงไก่ขนาดเล็ก ขนาด100-200ตารางวา เพื่อเป็นการทดลองนำพันธุ์ไก่เล็กมาเพาะเลี้ยง ต่อมาจำนวนไก่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด จึงได้ขยายโรงเรือนเลี้ยงไก่เป็น 3โรงเรือน

นอกจากนี้ขี้ไก่ยังสามารถนำมาทำปุ๋ยชีวภาพใช้ในครัวเรือนของตนเอง นำมาใส่ผักสวนครัว ไร้สารเคมีและนำมาขายให้กับคนในชุมชนได้ ในราคากระสอบละ 35 บาท 3 กระสอบ 100 บาท เมื่อก่อนได้ทำการถอนขนไก่ด้วยมือตัวเองแต่ตอนนี้มีเครื่องปั่นขนสามารถปั่นได้50-100ตัว/ครั้ง โดยตนเองประยุกต์ใช้เครื่องซักผ้ามาแปลงเป็นที่ถอนขนไก่ เพื่อให้ส่งทันตามความต้องการของลูกค้า ไก่สดราคากิโลกรัมละ 65 บาท

อีกทั้งนี้ตัวเองยังทำไก่อบโอ่งพันธุ์โคราชและไก่ย่างแช่แข็ง เพื่อหารายได้อีกหนทาง ตนเองจึงมาตั้งร้านขายอยู่ที่ฟาร์มของตนเองริมถนนภายในหมู่บ้าน ซึ่งแสงจันทร์ฟาร์ม ตนจะจำหน่ายมีทั้ง ไก่สด, ไก่โคราช, ลูกไก่, เป็ดบาบารี่, ลูกกบ, ปลา, พันธุ์แพะ, และไก่อบโอ่ง เนื่องด้วยไก่อบโอ่งโคราช อบด้วยถ่านไฟในโอ่งมังกรทำให้กลิ่นของถ่านไม้ ติดไปที่ตัวไก่ด้วย กลิ่นหอมชวนชิม ใครผ่านไปผ่านมาต้องแวะอุดหนุน ในราคาตัวละ 140 บาท ฟาร์มตั้งอยู่ที่ริมถนนบ้านหนองแวง ม.15 ต.บักได อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์

พร้อมกันนี้กลุ่มเกษตรกรอยากเรียนรู้การเพาะเลี้ยง หรือสนใจอยากสั่งไก่อบโอ่งหรือไก่ย่างแช่แข็ง ติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 089-9633-028 ติดต่อได้ตลอดเวลาพร้อมให้คำแนะนำอีกด้วย

ภาพ/ข่าว รมิตา สิงหเสรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดสุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนใช้ ‘หุ่นยนต์สุนัข’ ตรวจสายเคเบิลในพื้นที่แคบ
“บิ๊กต่อ” ตั้งทนายฟ้องกลับ “ทนายตั้ม” หมิ่นประมาท ปมแฉเอี่ยวส่วยเว็บพนัน เรียกค่าเสียหาย 5 ล้าน
สหรัฐ สามปธน. เดโมแครตระดมทุนครั้งใหญ่ช่วยไบเดน
สุดอั้น จ่อปรับขึ้น "ดีเซล" ราคาหน้าปั๊มทะลุ 30 บาท มีผล 1เม.ย.67
นิรโทษกรรมเหมาเข่ง ดีลับยืมมือ "แดง" พิฆาต "ส้ม" ไม่จริง เหตุ "ก้าวไกล" เน่าในอยู่แล้ว
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น