No data was found

ชาวบ้านเมืองประจวบจ่อค้านพื้นที่ทิ้งขยะชั่วคราว

กดติดตาม TOP NEWS

กรณีเทศบาลเมืองประจวบฯมีปัญหาการนำขยะวันละ 30 ตัน จ้างบริษัทเอกชนเดือนละ 1.5 ล้านบาท ไปบำบัดที่ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ต่อมามีการร้องเรียนถึง สำนักงาน ป.ป.ช. ต่อมาทศบาลเมืองฯได้นำขยะไปกองทิ้ง ในป่าสงวนแห่งชาติคลองบางนางรม หลังจากอ้างว่าขอเช่าที่ดินจากเอกชนรายหนึ่ง พื้นที่กว่า 400 ไร่ ใกล้ทางรถไฟสายใต้ ห่างจากศาลากลางจังหวัด 500 เมตร

วันที่ 12 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่ารายงานว่า เใื่อวทนนี้ (11 ก.ค.) นายแดง แก้วชิงดวง อดีตประธานชุมชนบ้านปากคลองบางนางรม เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวบ้านชุมชนปากคลองบางนางรมได้รับกระทบจากกรณีที่เทศบาลเมืองนำขยะวันละ 30 ตันไปทิ้งในพื้นที่ชุ่มน้ำเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าคลองบางนางรม แต่เทศบาลไม่ได้สอบถามความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ ขณะนี้ขยะเริ่มส่งกลิ่นเหม็น จึงนำเรื่องร้องเรียนถึงศูนย์ดำรงธรรม กอ.รมน.จังหวัด ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก เพื่อให้ตรวจสอบเนื่องจากมีการทิ้งขยะใกล้พื้นที่ปลูกป่าชายเลนเฉลิมพระเกียรติ ใกล้กับชุมชนแห่งท่องเที่ยว นอกจากนั้นน้ำเสียจากกองขยะจะมีผลกระทบกับชาวประมงชายฝั่งและกลุ่มชาวประมงที่เลี้ยงหอยนางรม เลี้ยงปลาในกระชังบริเวณปากคลองบางนางรม โดยเจ้าของนากุ้งที่รถขยะเทศบาลเมืองฯแล่นผ่านจะปิดเส้นทาง เพื่อไม่ให้เทศบาลนำขยะไปทิ้ง ป้องกันผลกระทบในระยะยาว เนื่องจากเทศบาลไม่ได้ทำสัญญาเช่าพื้นที่กับเจ้าของที่ดินซึ่งเป็นนิติบุคคล แต่มีการตกลงกับบุคคลอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และ ทราบว่าก่อนที่จะนำขยะไปทิ้ง มีทีมงานของผู้บริหารเทศบางรายไปแจ้งกับชาวบ้านที่ดูแลพื้นที่ว่าจะเข้าไปสำรวจเพื่อใช้งบเทศบาลตัดถนนเลียบทางรถไฟ แต่ทราบภายหลังว่าจะนำขยะไปทิ้ง


ด้านนายนิทัศน์ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทส.จ.)ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบการนำขยะกองทิ้งชั่วคราวในพื้นที่ของเอกชนที่อ้างว่ามีโฉนดในเขตป่าสงวนแห่งชาติ พบการขุดบ่อขยะลึก 1.5 เมตร เจ้าหน้าที่เทศบาลแจ้งว่าใช้พื้นที่ดังกล่าว 1 เดือน จนกว่าจะหาสถานที่ทิ้งขยะนอกเขตจังหวัดได้ และปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของนายกเทศมนตรี เพื่อแก้ไขปัญหาไม่ให้ขยะกองล้นถังในชุมชน สำหรับที่ดินดังกล่าวอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติทั้งแปลง พื้นที่ 1,073 ไร่ ที่ผ่านมามติกรรมการ กบร.จังหวัด แจ้งให้กรมที่ดินเพิกถอนการออกเอกสารสิทธิที่ดินทุกแปลงที่ออกเอกสารสิทธิ์ทับที่ป่าสงวนแห่งชาติ และก่อนที่เทศบาลจะนำขยะมาพักชั่วคราวตามที่อ้าง ตามขั้นตอนต้องเปิดรับฟังความคิดเห็นจากชุมชน

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า หลังจากศูนย์การทหารราบ (ศร.) ค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประกาศปิดบ่อขยะแบบฝังกลบ ภายในพื้นที่ของ ศร.ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เนื่องจากหมดสัญญาตามที่ขออนุญาตใช้พื้นที่เป็นศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวม 20 ปี ทำให้เทศบาลเมืองหัวหินต้องนำขยะวันละ 170 ตัน ไปกองทิ้งชั่วคราวในพื้นที่ 8 ไร่ ในซอยหัวหิน 102 เส้นทาง 11 โค้ง ล่าสุดมีประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว ร้องเรียนปัญหาความเดือดร้อนจากกองขยะที่กลิ่นเหม็นรบกวน มีน้ำเสีย หลังจากเทศบาลหัวหินปรับสถานที่สำหรับทิ้งขยะชั่วคราว โดยชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจะรวมตัวประท้วงให้ปิดบ่อขยะในวันที่ 12 กรกฎาคม นี้ ขณะที่กลุ่มหัวหินก้าวหน้า จะรวบรวมหลักฐานดำเนินการตามกฎหมาย เนื่องจากผู้เกี่ยวข้องเข้าข่ายไม่ดำเนินการตามขั้นตอนและระเบียบวิธีปฎิบัติ หลังจาก ศร.แจ้งปิดบ่อขยะฝังกลบก่อนหน้านี้กว่า 5 ปี แต่เทศบาลไม่ได้เตรียมความพร้อม อาจเข้าข่ายละเว้นในการปฏิบัติหน้าที่

นายประภา นรทศ อดีตรองประธานสภาเทศบาลเมืองหัวหิน กล่าวว่า ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ผู้บริหารเทศบาลเมืองหัวหินจะเปิดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนชาวชุมชนบ่อฝ้าย ที่โรงเรียนเทศบาลบ่อฝ้ายในเวลา 17.00 น. เพื่อขอใช้ที่ดินสาธารณะประโยชน์ 50ไร่ สำหรับทิ้งขยะชั่วคราว เชื่อว่าประชาชนจะคัดค้าน เนื่องจากเกรงผลกระทบสิ่งแวดล้อม

ศวิษฐ สำราญรมย์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ประจวบคีรีขันธ์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซีย-รัฐอิสลาม อาจถูกทำให้เกิดข้อขัดแย้ง
ปาเลสไตน์ตั้งรัฐบาลใหม่
เกาหลีใต้เปิดฉากหาเสียงเลือกตั้ง
อิสราเอลยอมรับ ไม่สามารถโค่นฮามาสสิ้นซาก
กต.สั่งตรวจสอบภาพ "ทหารอิสราเอล" ชูธงชาติไทย หวั่นเกิดผลกระทบตามมา
"พิพัฒน์" kick off ตรวจสุขภาพเชิงรุกสถานประกอบการทั่วประเทศ ดีเดย์ปทุมธานีที่แรก คัดกรองโรคทันสมัย รู้ผลรวดเร็ว
"คุรุสภา" ไม่รอช้า สั่งพักใบอนุญาตวิชาชีพ "รองผอ.ร.ร.ดัง" ย่านนนทบุรี คดีค้ายาเสพติด
รู้จัก "เห็ดขี้ควาย" หนุ่มสถาปัตย์เพาะขาย 2 ปี โกยหลายแสนบาท
“รองแต้ม” ไม่ปลื้ม หลังถูกอ้างชื่อเอี่ยวคดี “ส่วยเว็บพนันฯ” ชี้ปม “ทนายตั้ม” แฉวงการสีกากี ต้องยึดตามพยานหลักฐาน
สหรัฐ เยเลนจะเตือนจีนเรื่องเงินหนุนอุตสาฯพลังงานสะอาด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น