No data was found

น้ำป่าจากเทือกเขาไทย เมียนมา ทะลักท่วม 5 หมู่บ้านชายแดนระนอง

กดติดตาม TOP NEWS

น้ำป่าจากแนวเทือกเขาไทยและเมียนมา ทะลักเข้าท่วม 5 หมู่บ้านชายแดน ในเขตพื้น ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง องค์กรปกครองท้องถิ่น,อฟปร.และอาสาสมัครกู้ภัย เร่งเข้าทำการช่วยเหลือ นำเรือท้องแบนออกช่วยชาวบ้าน และยังมีพื้นที่อีกหลายตำบล ใน อ.กระบุรี ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำป่าทะลักคลองไหลเข้าท่วมชุมชน คาดได้รับผลกระทบนับร้อยครัวเรือน

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2564  อิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องตลอด3วันที่ผ่านมา  ในพื้นที่จังหวัดระนอง  ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลทะลักจากแนวเทือกเขาลงสู่แม่น้ำกระบุรี  และเอ่อล้นคลอง เข้าท่วม บ้านเรือนและพืชสวน  5 หมู่บ้านชายแดน ในเขตพื้น ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง คือ ม.2 บ้านนาน้อย,ม.5บ้านหาดจิก, ม.6 บ้านเกาะกลาง, ม.7 บ้านคลองเงิน และ ม.10 บ้านหลุ่มพอล่าง   ระดับน้ำสูง 30-100 ซ.ม.  กระทบบ้านเรือนประชาชนจำนวนกว่า 100 หลังคาเรือน   บ้านเรือนชั้นเดี่ยวน้ำเข้าท่วมพื้นบ้าน ส่วนบ้านเรือนไม้ 2 ชั้น ได้ยกข้าวของขึ้นที่สูง  โดยมีประชาชนบางส่วนได้อพยพออกจากบ้านในสวนยาง สวนปาล์มน้ำมัน ในพื้นที่ลุ่มต่ำไปก่อนหน้า

น้ำท่วมครั้งนี้ นับว่าขึ้นมาในระดับสูง ประกอบกับน้ำทะเลหนุนขึ้นมาในลำน้ำด้วย จึงทำให้น้ำล้นเข้ามาท่วมในพื้นที่ และคาดว่าน้ำจะยังคงท่วมอีกหลายวัน เนื่องจากพื้นดินได้อุ้มน้ำอิ่มตัว   โดย อาสาสมัครกู้ภัย และอพปร.หมู่บ้าน เร่งเข้าช่วยเหลือเคลื่อนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ไฟฟ้าตู้เย็นเครื่องซักผ้า ขึ้นที่สูง ให้พ้นน้ำ   พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่อีกหลายหน่วยงาน เช่น  องค์การบริหารส่วนตำบลปากจั่น,ฝ่ายปกครองอำเภอกระบุรี  เป็นต้น  เร่งนำเรือท้องแบน  เข้าไปตรวจสอบดูแลผู้สูงอายุ  พร้อมช่วยอพยพชาวบ้าน   นำมาอยู่ในพื้นที่ที่ปลอดภัย  โดยด่วน  และเร่งเปิดครัวพระราชทาน เพื่อทำข้าวกล่องแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่

นายวิรสิงห์   คชสิงห์   นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากจั่น  กล่าวว่า  พื้นที่ที่เข้าช่วยเหลือในขณะนี้คือพื้นที่เชื่อมต่อระหว่างหมู่ที่ 5 และ หมู่ที่ 10 ที่บ้านมะกอก  ซึ่งเป็นถนนทางหลวงชนบทเส้น1006 ปากจั่น-กระใน โดยรถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถผ่านไปมาได้  โดยทาง อบต.ปากจั่นร่วมกับ อปพร.และหน่วยกู้ชีพ ได้นำเรือมาบริการให้ชาวบ้าน  โดยปริมาณย้ำได้เริ่มเข้ามาท่วมตั้งแต่เมื่อคืนกลางดึก  น้ำเพื่มระดับขึ้นเรื่อยๆ จนน้ำเริ่มทรงตัว  ซึ่งน้ำป่ามาจากแนวเทือกเขาตะนาวศรีประเทศเมียนมา  และแนวเทือกเขาในพื้นที่ ลงมารวมในแม่น้ำกระบุรี  ส่งผลให้น้ำทะลัก ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชน  โดยเมื่อกลางดึก ทุกห่วยงานในพื้นที่ได้มาช่วยอพยพพี่น้องและยกข้าวของขึ้นที่สูง  พร้อมเฝ้าระวังกันตลอดทั้งคืน ซึ่งวันนี้คาดว่าหากไม่มีฝนตกเพิ่ม จะทำให้ระดับน้ำเริ่มลดลงไป  โดยเที่ยงนี้ผู้นำพื้นที่ได้ช่วยกันเตรียมตั้งโรงครัวพระราชทาน  ซึ่งประชาชนไม่สามารถหุงหาอาหารเองได้  โดยอาศัยข้าวกล่องประทังชีวิตไปก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม พื้นที่ อ.กระบุรี ในขณะนี้ ยังมีพื้นที่อีกหลายตำบล ทั้งต.มะมุ,ต.น้ำจืดน้อย,ต.น้ำจืด,ต.ลำเลียง,ต.จปร. ก็ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าจากแนวเทือกเขา เอ่อล้นคลอง เข้าท่วมพื้นที่ในหลายตำบล ซึ่งกำลังเร่งทำการสำรวจ และหน่วยงานท้องถิ่น อบต.ต่างๆ เร่งเข้าทำการช่วยเหลือกันอยู่   คาดมีประชาชนได้รับผลกระทบนับร้อยครัวเรือน

 

กฤษดา  เอกวานิช  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ระนอง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เจาะใจครูไทย ขอบคุณรัฐบาล อนุมัติงบฯจ้างภารโรง แบ่งเบาภาระคืนความสุขโรงเรียน
ชาวบ้าน 16 ครัวเรือนขวางเจ้าอาวาสวัด สั่งถมดินสูงรอบบ้านชาวบ้าน อ้างเป็นเขต ธรณีสงฆ์
อาหารเป็นพิษจากกรด บงเครคิก พบครั้งแรกในไต้หวัน
เครนถล่ม ในโรงงานปลวกแดง จ.ระยอง ทับคนงาน เสียชีวิต บาดเจ็บเพียบ จนท.เร่งช่วยเหลือด่วน
“นายกฯ” ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ไร้ทุจริต ปชช.ตรวจสอบได้ รับบินตปท.บ่อย เจอไอเดียดี นำปรับใช้พัฒนาประเทศไทย
ตำรวจไซเบอร์ บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชาวจีนรายใหญ่ ลักลอบตั้งฐานในไทย พบเหยื่อเพียบ
เช็กลิสต์สหายเสื้อแดงลี้ภัยต่างแดน จ่อกลับไทยมาสู้คดี จับตาก๊วน 3 นิ้วติดคดี 112 เลิกหนีหัวซุกหัวซุนต่างแดนตามรอย "จักรภพ" โมเดล
จีน ก๋วยเตี๋ยวหอยทาก “หลัวซือเฝิ่น” กับความคลั่งไคล้ระดับชาติ
จีน ค้านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือแบบไม่ลืมหูลืมตา
รัสเซีย วีโต้มติยูเอ็นต่ออายุการติดตามคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น