No data was found

แพทย์แนะติดโควิดลงปอดแต่ไม่มีเตียงโรงพยาบาล ควรปฏิบัติตัวอย่างไร

กดติดตาม TOP NEWS

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคปอดอธิบาย 8 ข้อ ติดโควิดลงปอด แต่ไม่มีเตียงโรงพยาบาล ควรปฏิบัติตัวอย่างไร

วันที่11 ก.ค. 2564 ผู้ใช้ยูทูป Doctor Tany ของ นพ.​ธนีย์ ธนียวัน อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคปอด วิกฤต​บำบัด และการปลูกถ่ายปอด สหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่วิดีโอคลิปความยาวเกือบ 20 นาที หัวข้อ “ติดโควิดลงปอด แต่ไม่มีเตียงโรงพยาบาล ควรปฏิบัติตัวอย่างไร” โดยระบุว่า ในระหว่างรอเตียงโรงพยาบาล ถ้ามีอาการเหนื่อยให้สงสัยว่าโควิดลงปอดไว้ก่อน สำหรับคนที่ไม่แน่ใจว่าเหนื่อย ให้ลองเดินไปมา ลุกยืนจากท่านั่งสักสามครั้ง หรือกลั้นหายใจสัก 10-15 วินาที ถ้าทำแล้วเหนื่อย ก็แสดงว่าเหนื่อยจริงๆ ถ้าคนที่มีเครื่องวัดออกซิเจนแล้วเจอออกซิเจนต่ำกว่า 94% ลงไปก็ถือว่าโควิดน่าจะลงปอด ให้ทำในข้ออื่นๆ ด้วย  นอนคว่ำ อย่าเดินไปมามากถ้าเหนื่อย ถ้านอนคว่ำไม่ได้ให้นอนตะแคง สำหรับคนท้องให้นอนตะแคงเอาด้านซ้ายลง  พยายามขยับขาบ่อยๆ ถ้านอน เพื่อป้องกันการเกิดลิ่มเลือด

 

นพ.​ธนีย์ อธิบายต่อว่า  การรับประทานอาหารให้เพียงพอ ถ้ารับประทานไม่ได้ให้ดื่มน้ำประมาณ 2-2.5 ลิตรต่อวัน รับประทานมากไปก็ไม่ดี ถ้ารับประทานอาหารไม่ได้เลยควรดื่มน้ำเกลือแร่ เช่น ที่ใช้เวลาท้องเสีย น้ำเกลือแร่ที่ดื่มเวลาออกกำลังกาย ถ้าไม่มีให้ผสมเกลือสักช้อนชาหนึ่งกับน้ำตาลลงในน้ำแล้วดื่มได้

 

– รับประทานยาประจำตัวสม่ำเสมอ อย่าขาด กรณีที่เป็นเบาหวานควรตรวจน้ำตาลบ่อยๆ ถ้าต่ำควรงดอินซูลิน หรือยากิน ถ้าเป็นโรคความดันโลหิตสูง ควรวัดความดันบ่อยๆ ถ้าต่ำเช่น 90/60 ควรงดยา ถ้ากินยาขับปัสสาวะอยู่และดื่มน้ำไม่ได้ ให้งดยาไปก่อน

 

–  เตรียมยาพาราเซตามอล ไทลินอล ไว้กินเวลามีไข้ อย่ากินยากลุ่มอื่นโดยเฉพาะ NSAID เช่น ibuprofen, naproxen, mefenamic acid (ponstan), diclofenac (voltaren) เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาได้ ถ้าแพ้ยาพาราฯ ให้เช็ดตัวเอา ถ้าจะกินสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ก็กินตามที่กำหนดที่ข้างฉลาก อย่ากินเกิน ท่านที่มีโรคตับห้ามกินเพราะอาจทำให้ตับวาย

–  ถ้าเหนื่อยมาก อย่าไปเข้าห้องน้ำ เพราะการเบ่งถ่าย และลุกนั่งอาจทำให้เป็นลมหมดสติ หัวใจหยุดเต้นได้ ควรเข้าที่ข้างเตียงเลยดีที่สุด ใช้กระโถน กระดาษ หรืออะไรที่หาได้ …ถ้าจะเข้าห้องน้ำ อย่าล็อกประตูเด็ดขาด และควรบอกคนอื่นๆ ในครอบครัวด้วย มีหลายรายที่เหนื่อยแล้วไปเข้าห้องน้ำ จากนั้นเป็นลม หัวใจหยุดเต้นครับ ท่านที่ท้องผูก ให้กินยาระบาย ดื่มน้ำมากๆ การเบ่งอุจจาระจะทำให้หน้ามืดได้ในกรณีที่ออกซิเจนต่ำ

– หมั่นติดต่อกับครอบครัว ญาติ เพื่อนๆ เพื่อแจ้งอาการสม่ำเสมอ

 

คลิปดังกล่าวมีผู้ชมมากกว่า 1 แสนครั้ง พร้อมกับขอบคุณ นพ.ธนีย์ ที่ให้ความรู้เรื่องดังกล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้
ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล สู้ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด
แห่แชร์ จยย.รับจ้างทำร้าย นทท.อินเดีย ยับ ด้าน วินจยย.เปิดใจ นนท.อินเดียทำร้าย เขาทำลูกวัย 7 ขวบ ก่อน
สวนนงนุชพัทยา ต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดการประชุมประจำปี “สพฐ. โปร่งใส ร่วมใจต้านทุจริต” ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ (NICE)
วันไหลพัทยา คลื่นมหาชนกร่วมเล่นสงกรานต์สาดน้ำกันอย่างคึกคัก เมืองพัทยาร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และอาสาสมัคร สนธิกำลังนับร้อยเฝ้าระวังป้องกันเหตุ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น