No data was found

สาวใหญ่กลับจากเมืองนอกปลูกอินทผลัมขาย นำรายได้ร่วมกองทุนเผยแพร่พุทธศาสนา

กดติดตาม TOP NEWS

สาวใหญ่กลับจากเมืองนอกมาปลูกอินทผลัมอินทรีย์ขาย นำรายได้ร่วมกองทุนเผยแพร่พุทธศาสนา

วันที่ 10 ก.ค. 2564  ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางเสาวนีย์  ช่วยชูหนู อายุ  59 ปี อยู่บ้านเลขที่ 102 หมู่ที่ 15 ต.ท่าข้าม อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร  ว่าก่อนหน้านี้ตนเองไปอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ มาประมาณ 25 ปี  เป็นครูสอนทำอาหารไทยในต่างประเทศ และได้กลับมาอยู่ประเทศไทยได้เกือบ 14 แล้ว  สาเหตุที่กลับมาอยู่ประเทศไทย เพราะรู้สึกอยากกลับมาทำสวน เนื่องจากที่ทางที่พ่อแม่สร้างไว้ก็มีอยู่หลายร้อยไร่  พ่อแม่อายุมากขึ้นทุกวัน ตนเองจึงอยากกลับมาดูแลพ่อแม่และมาดูธุรกิจที่บ้าน  นางเสาวนีย์ กล่าวว่า พื้นที่สวนส่วนใหญ่จะปลูกปาล์มน้ำมัน ปลูกยางพารา และมีพื้นที่บางส่วนประมาณ 20 ไร่ ที่มีการล้มปาล์มน้ำมันเนื่องจากอายุปาล์มหลายสิบปี ต้นสูงใหญ่ ไม่สามารถเก็บเกี่ยวได้ และให้ผลผลิตที่น้อย จึงตัดสินใจเลือกพื้นที่ตรงนี้ในการปลูก อินทผลัม ประมาณ 300 ต้น ใช้ชื่อว่าสวนอินทผลัม สวนรัตนะ  5 ชุมพร   มีหลายๆคนถามว่าทำไมถึงเลือกที่จะปลูกอินทผลัม แทนที่จะปลูกพืชเศรษฐกิจอย่างทุเรียน หรือพืชอื่นๆที่คนกำลังนิยมปลูก นางเสาวนีย์ เล่าว่า ตนเองเป็นคนที่ชอบปาล์มน้ำมัน เพราะโตมากับปาล์ม ชอบต้น ชอบใบ แต่ไม่มีความรู้ในเรื่องของปาล์มน้ำมัน ชอบพืชผลที่มีลักษณะคล้ายต้นปาล์ม ไม่ว่าจะเป็น ต้นมะพร้าว ต้นหมาก ซึ่งพืชเหล่านี้ ในสวนก็ปลูกไว้เกือบหมดแล้ว  ตนเองจึงได้เริ่มศึกษาในเรื่องของอินทผลัม เพราะมีลักษณะคล้ายต้นปาล์มและมองว่าอินทผลัมเป็นพืชเศรษฐกิจอีกตัวที่มีความน่าสนใจ โดยร่วมลงทุนกับเพื่อนในการปลูกอินทผลัม เงินส่วนหนึ่งที่ได้จากการขายอินทผลัมนั้น หากแบ่งผลกำไร หักค่าใช้จ่ายแล้ว  ก็จะได้ตั้งเป็นกองทุนเพื่อนำไปใช้ในการทำประโยชน์ โดยที่ตนเองเป็นคนดูแล บริหารจัดการในการเผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้า ที่เรียกว่าพุทธวจน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เอาเงินจากที่ขายปาล์มได้ ออกไปเผยแพร่คำสอนให้กับนักเรียนตามโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนได้รู้ถึงคำสอนของพระพุทธเจ้า โดยในแปลงจะอินทผลัมแห่งนี้ จะมีอินทผลัมประมาณ 5 สายพันธุ์ ในสวนจะต้องมี อินทผลัมตัวผู้และอินทผลัมตัวเมีย เพื่อไว้ในการผสมเกสร  และอินทผลัมก็จะถูกแบ่งออกเป็น 2 แบบ คืออินทผลัมที่สามารถทานผลสด และทานแบบแห้ง โดยอินทผลัมที่ทานผลสดนั้น เมื่อครบอายุในการเก็บเกี่ยว ผลก็จะมีสีเหลืองนวล ก็จะสามารถเก็บมาทานได้ และในส่วนของอินทผลัมที่ทานแบบแห้งนั้นก็จะต้องรอให้ผลแห้งก็สามารถตัดมาจำหน่ายได้  ซึ่งผลของอินทผลัมนั้นทั้งที่แบบทานแห้งก็สามารถนำผลสดมาทานได้ เพียงอาจจะมีรสฝาดติดมาบ้าง

นางเสาวนีย์ กล่าวต่อว่า การปลูกอินทผลัมนั้นไม่ได้ยากอย่างที่คิด ตนเองไม่มีความรู้ในเรื่องการทำสวน การปลูกอินทผลัม แต่อาศัยการถาม การศึกษา และดูข้อมูลจากยูทูป เพราะการปลูกอินทผลัมนั้นไม่ได้มีการทำเป็นเอกสารข้อมูลหรือรูปเล่มอย่างชัดเจน  การปลูกอินทผลัมเริ่มให้ผลผลิตตั้งแต่ 3 ปี  โดยเมื่อปีที่แล้วนั้นก็ให้ผลผลิตแต่ไม่ได้เท่าที่ควรเพราะเป็นการให้ผลผลิตปีแรก  ปีนี้เป็นปีที่ 4 เริ่มให้ผลผลิตที่มากขึ้น เรียกได้ว่าเกือบทุกต้น และแต่ละต้นจะให้ผลผลิต ประมาณ 4-9 ช่อ  ซึ่งวิธีการดูแลของสวนอินทผลัมแห่งนี้จะใช้การดูแลแบบปลอดสาร ไม่ใช้สารเคมีจะใช้อินทรีทั้งหมด  อินทผลัมจะชอบปุ๋ยอินทรี ไม่ชอบปุ๋ยเคมี เพราะเคยใช้ปุ๋ยเคมีแล้วไม่ออกออก  ในสวนจะไม่มีการฉีดยาฆ่าแมลง เราจะคำนึงถึงคนที่ซื้อผลผลิตของเราไปทาน ในทุกๆวันจะมีการเดินดูว่ามีด้วงมาเจาะต้นหรือเปล่า และจะมีการเปิดถุงที่คลุมช่ออินทผลัมไว้เพื่อเอาลูกที่ร่วงออก เพราะหากเก็บไว้จะทำให้เกิดเชื้อราได้  และทำการดูหนอนในช่อไม่ให้หนอนเข้าไปกัดกินอินทผลัม ร่วมไปถึงฉีดน้ำทำความสะอาด และใช้แปรงปัดทำความสะอาดลูกให้สะอาด เพราะอินทผลัมที่ทานแห้งนั้น ลูกค้าที่ซื้อไปรับประทานจะไม่สามารถนำอินทผลัมไปล้างทำความสะอาดได้  เราจึงต้องใส่ใจในทุกๆขั้นตอน สวนอินทผลัม แห่งนี้เรียกได้ว่าเป็นสวนอินทผลัมที่ใหญ่ที่สุดในชุมพรก็ว่าได้ ซึ่งผลผลิตของปีนี้จะสามารถเก็บเกี่ยวได้ประมาณ สิ้นเดือนกรกฎาคม หากใครสนใจ อยากจะลองทานผลของอินทผลัมที่มีให้เลือกทานทั้งแบบทานสดและแบบแห้ง สามารถติดต่อสอบถามหรือสั่งจองมาได้ที่เบอร์ 096-9248085  คุณแป้ด หรือที่เฟสบุ๊ค อินทผลัม สวนรัตนะ 5 ชุมพร  ราคาอินทผลัมแบบแห้ง ราคา 400-500 บาท ผลสดราคา 500 บาท สวนอินทผลัมที่มีคุณภาพและใส่ในทุกๆขั้นตอนตั้งแต่เริ่มปลูกจนเก็บเกี่ยวต้องสวน อินทผลัม สวนรัตนะ 5 ชุมพร ซื้อไปแล้วนอกจากได้ทานอินทผลัมอินทรีย์สดๆจากต้นแล้ว ส่วนหนึ่งยังได้ร่วมเป็นสะพานบุญเพื่อเผยแพร่คำสอนของพระพุทธเจ้า ที่เรียกว่า พุทธวจน  ให้กับนักเรียนตามโรงเรียน เพื่อให้นักเรียนได้รู้ถึงคำสอนของพระพุทธเจ้าอีกด้วย

 

ทีมข่าวภูมิภาค  จ.ชุมพร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร
"รทสช." ยังไม่นิ่ง! สะพัด "เสี่ยเฮ้ง" รีเทิร์นคั่วเก้าอี้ "รมช."

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น